Các khu dân cư ở Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vẫn bị cách ly trong những bức tường nhựa tiêu chuẩn hai mét, được thiết lập từ khi Covid-19 bùng phát. Từ khi những bức tường này được dựng lên, người dân thành phố hoàn toàn phụ thuộc vào mua hàng trực tuyến.

Nhưng trong một khu phố ở Vũ Hán hôm 1/4, người dân và một số tiểu thương đã bắt đầu mua bán qua những bức tường rào. Người mua đứng lên một chiếc ghế, với qua hàng rào để có thể nhìn rõ các mặt hàng ở phía bên kia tường, hỏi giá rồi dùng ứng dụng thanh toán điện tử mua hàng, thay vì trả tiền mặt, nhằm ngăn virus lây lan.

"Bán hàng qua hàng rào như thế này an toàn hơn cho chúng tôi", một người bán thịt lợn nói. Nhiều người còn treo lên hàng rào nhựa tấm biển đề những mặt hàng họ bán, gồm rau xanh, gạo, dầu ăn, thịt.

Người dân Vũ Hán đứng lên ghế để mua hàng hóa qua hàng rào phong tỏa ngày 1/4. Ảnh: Reuters.

Người dân Vũ Hán đứng lên ghế để mua hàng hóa qua hàng rào phong tỏa ngày 1/4. Ảnh:Reuters.

Một số siêu thị cũng mở cửa trở lại hôm nay, thu hút dòng người xếp hàng dài chờ mua sắm. Mọi người đứng cách nhau 1,5 mét, một số người mặc áo mưa, trùm cả mũ tắm lên đầu để tránh nCoV. Tất cả đều đeo khẩu trang, nhưng dường như đều rất hạnh phúc khi không phải mua sắm trực tuyến nữa.

"Đồ không tươi. Trông chúng chẳng ngon lành gì cả, mùi vị cũng tệ", người đàn ông 68 tuổi họ Dong nói khi đang đứng xếp hàng chờ vào siêu thị, đề cập đến số hàng tiếp tế được các tình nguyện viên giao đến và vẫn chất đống ở nhà ông. "Nếu người dân tự đi siêu thị, sẽ có nhiều lựa chọn hơn", ông Dong nói thêm.

Vũ Hán đang chuẩn bị cho việc dỡ phong tỏa vào 8/4, giúp người dân thành phố lần đầu tiên có thể tự do di chuyển trở lại kể từ khi lệnh hạn chế được áp đặt hôm 23/1. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Trung Quốc, Mỹ và Anh trên tạp chí Science, những biện pháp kiểm soát quyết liệt tại Vũ Hán trong 50 ngày đầu tiên bùng phát Covid-19 có thể đã giúp Trung Quốc giảm hơn 700.000 người nhiễm nCoV. 

Hơn 200 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới đã xuất hiện Covid-19 kể từ khi dịch bệnh khởi phát ở Vũ Hán tháng 12/2019, khiến hơn 860.600 người nhiễm, hơn 42.300 người chết và hơn 178.500 người hồi phục.

Trung Quốc đến nay ghi nhận hơn 81.500 ca nhiễm và hơn 3.300 ca tử vong. Trong nhiều tuần qua, tốc độ lây nhiễm ở nước này có dấu hiệu chững lại. Chính quyền tuyên bố kiểm soát được Covid-19 và đã qua đỉnh dịch, song lại phải đối mặt với tình trạng các ca nhiễm nCoV "ngoại nhập" gia tăng.

Theo vnexpress