leftcenterrightdel
 Chồng của cựu Công chúa Mako vừa đỗ kỳ thi luật sư sau 2 lần thất bại. Ảnh:Reuters.

Ngày 21/10, Kei Komuro, chồng của cựu Công chúa Mako, vừa vượt qua kỳ thi lấy bằng luật sư của bang New York (Mỹ).

Cùng hơn 6.300 thí sinh đỗ bài kiểm tra trong kỳ thi diễn ra hồi tháng 7, Komuro sẽ được cấp chứng chỉ hành nghề luật sư, giúp công việc hiện tại của anh và cả thu nhập có điều kiện phát triển hơn.

Chồng của cựu công chúa Nhật Bản hiện làm việc ở vị trí thư ký luật cho chi nhánh Manhattan (New York) của công ty luật Lowenstein Sandler. Đây là công việc phổ biến dành cho những người mới vào nghề nhưng chưa vượt qua kỳ thi.

Mức lương

Theo website việc làm trực tuyến Glassdoor, mức lương trung bình mỗi năm của luật sư ở New York vào năm 2021 là 142.621 USD, dựa trên 556 báo cáo về mức lương của những người hành nghề luật đang làm việc ở thành phố này gửi về dưới dạng ẩn danh.

Trang này đánh giá mức lương kể trên thuộc nhóm trung bình ở nước Mỹ.

Song, những người theo đuổi nghề nghiệp này ở New York nói riêng như chồng của cựu công chúa Nhật Bản hay ở Mỹ nói chung được đánh giá là đang có nhiều cơ hội kiếm tiền.

Theo Reuters, vào tháng 1, các công ty luật lớn của Mỹ vừa có đợt tăng lương. Cụ thể, công ty luật Milbank có trụ sở tại New York đã tăng mức lương hàng năm cho nhân sự tùy theo thâm niên.

Việc tăng lương đã thay đổi mức lương cho các luật sư mới tốt nghiệp lên 200.000 USD/năm, tăng từ mức chuẩn 190.000 USD/năm mà Milbank đặt ra trong đợt tăng lương rộng rãi gần nhất vào năm 2018.

Chủ tịch Milbank, Scott Edelman, cho biết quyết định tăng lương của công ty tiếp nối một năm thành công của Milbank khi doanh thu tăng 15,6% lên 1,23 tỷ USD và lợi nhuận trung bình của đối tác tăng gần 16%, lên gần 4,5 triệu USD.

leftcenterrightdel
Ngoài tấm bằng đại học, những người hành nghề liên quan đến luật pháp như Kei Komuro ở New York còn cần chứng chỉ hành nghề. Ảnh:NY Post. 
 

Ngoài ra, khối lượng công việc sau hai năm dịch bệnh và chi phí sinh hoạt tăng cao đã thúc đẩy động thái này.

Ngay sau đó, công ty đối thủ của Cadwalader ở New York, Wickersham & Taft, cho biết họ cũng tăng lương cho nhân viên với con số tương tự như Milbank.

Cả hai công ty cho biết những người hành nghề luật sư sẽ thấy năm đầu tiên vào nghề của họ có mức lương cơ bản của họ tăng từ trung bình 205,000 USD lên 215,000 USD, trong khi những người có 8 năm kinh nghiệm sẽ có trong tay 385.000 USD, thay vì 365.000 USD như mọi năm.

Pat Quinn, người nắm vai trò quản lý cấp cao ở Cadwalader, trong một tuyên bố cho biết công ty cam kết trả tiền cho luật sư của mình "đứng đầu thị trường".

Tranh giành nhân viên

Lương luật sư tại các công ty luật lớn nhất của Mỹ đã tăng vọt trong năm 2021, từ cả tiền lương lẫn tiền thưởng. Nhiều công ty đã phải vật lộn để theo kịp nhu cầu của khách hàng, dẫn đến cuộc tranh giành nhân tài trong ngành.

“Chúng tôi luôn tập trung vào việc tuyển dụng. Mức lương hấp dẫn chắc chắn là một trong những yếu tố thu hút nhân sự”, ông Edelman cho biết.

leftcenterrightdel
 Mức lương cho nghề luật sư ở New York nói riêng và nước Mỹ nói chung chứng kiến mức tăng đáng kể trong 2 năm qua. Ảnh:Insider.
 

Theo Wall Street Journal, mức lương cho các luật sư mới vào nghề lần đầu tiên tăng lên ngưỡng 200.000 USD tại nhiều công ty luật hàng đầu ở Mỹ vào năm 2021.

Một phần lý do là các công ty luật lớn hoạt động tốt về mặt tài chính trong thời kỳ hai năm dịch bệnh.

Nhiều đối tác đã báo cáo mức lợi nhuận cao nhờ vào sự bùng nổ của công việc giao dịch và giảm chi phí vận hành, do các luật sư không còn bay khắp thế giới để gặp gỡ khách hàng.

Mỗi năm, các công ty luật thường tăng mức phí tư vấn theo giờ. Điều này cùng với khối lượng công việc ổn định sẽ khiến việc tăng lương dễ dàng được thực hiện, các nhà lãnh đạo và chuyên gia tư vấn của công ty luật cho biết.

Các nhà lãnh đạo công ty luật cho biết họ đang trong cuộc chiến giành những tài năng hàng đầu vì tỷ lệ hao hụt nhân sự cao hơn bình thường do dịch bệnh khiến họ cần thuê thêm luật sư hơn nữa để giải quyết công việc.

Theo công ty pháp lý Leopard Solutions, có hơn 9.000 danh sách việc làm cho các vai trò luật sư và nhân viên được đăng trên các trang web của công ty luật - số lượng nhiều hơn những gì họ từng được theo dõi trước đây.

Theo zingnews