leftcenterrightdel
Báo cáo Hạnh phúc Thế giới được Liên hiệp quốc thực hiện mỗi năm 

Trong hơn 10 năm qua, Mạng lưới các Giải pháp Phát triển Bền vững của Liên hiệp quốc đã thực hiện việc đánh giá 150 quốc gia dựa trên hàng loạt yếu tố khác nhau, tập trung vào chất lượng sống của con người để từ đó đưa ra các Báo cáo Hạnh phúc Thế giới hàng năm.

Bản báo cáo này vinh danh những quốc gia có thành tích xuất sắc trong việc tạo ra các xã hội thịnh vượng và thúc đẩy cuộc sống hạnh phúc chung cho người dân thông qua quá trình cải thiện hệ thống an sinh xã hội, bảo đảm tính ổn định về phát triển kinh tế cũng như khả năng gìn giữ vẻ đẹp tự nhiên và sự đa dạng văn hóa

Cùng tìm hiểu 10 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới của năm 2023 do Liên hiệp quốc vừa công bố.

1. Phần Lan

Phần Lan tiếp tục là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm thứ sáu liên tiếp kể từ năm 2018 với số điểm 7,804.

Mặc dù có giảm nhẹ so với năm ngoái, thế nhưng Phần Lan vẫn dẫn đầu với khoảng cách đáng kể so với các quốc gia khác trong danh sách. Để đạt được kết quả đáng tự hào này thì bí quyết mà chính phủ Phần Lan muốn chia sẻ với thế giới chính là yếu tố “hạnh phúc” được xây dựng dựa trên lòng tin và sự tự do.

Người dân ở Phần Lan có xu hướng tin tưởng lẫn nhau, tin tưởng vào các quan chức nhà nước và chính phủ song song với việc xây dựng một môi trường cởi mở và minh bạch nơi người dân được quyền nêu ý kiến của mình.
leftcenterrightdel
Phần Lan giữ vững vị trí số 1 trong nhiều năm 

2. Đan Mạch

Đan Mạch giữ vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng Những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm nay.

Với số điểm là 7,586, Đan Mạch là một ví dụ điển hình cho việc thuế cao không cản trở một đất nước trở nên hạnh phúc.

Mặc dù có mức thuế thu nhập cá nhân cao nhất ở châu Âu, thế nhưng hệ thống phúc lợi xã hội gần như hoàn hảo của Đan Mạch khiến người dân hài lòng và không phàn nàn về vấn đề “sưu cao thuế nặng”.

Theo đó, quốc gia Bắc Âu này luôn đảm bảo cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục phổ cập miễn phí, đảm bảo rằng công dân của mình được tiếp cận các dịch vụ thiết yếu mà không phải chịu gánh nặng tài chính. Sự hỗ trợ xã hội toàn diện này góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và phúc lợi cho người dân Đan Mạch, mang đến cho người dân một cuộc sống hạnh phúc và thịnh vượng.
leftcenterrightdel
Người dân Đan Mạch có mức đóng thuế cao nhất thế giới 

3. Iceland

Iceland được đánh giá cao không chỉ là một trong những quốc gia hạnh phúc nhất mà còn là một trong những quốc gia an toàn nhất thế giới. Đây cũng là đất nước có thành tích bình đẳng giới được ca ngợi tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới năm 2022.

Người dân Iceland được tận hưởng niềm hạnh phúc nhờ sự sung túc, an ninh kinh tế, xã hội trung thực, nền y tế và giáo dục miễn phí, ý thức cộng đồng cao cùng môi trường thiên nhiên tuyệt đẹp.
leftcenterrightdel
 Iceland nổi tiếng với cảnh quang thiên nhiên tuyệt đẹp

4. Israel

Israel vươn lên vị trí thứ tư nhờ khả năng phục hồi nhanh chóng về mọi mặt sau đại dịch COVID-19, tạo nên mức tăng trưởng kinh tế 6,5% và GDP bình quân đầu người tăng 4,4%.

Sở hữu mạng xã hội cởi mở, tuổi thọ trung bình cao và ý thức cộng đồng mạnh mẽ đã góp phần tạo nên cuộc sống chất lượng cao của người dân Israel.
leftcenterrightdel
Israel chứng tỏ được khả năng thích ứng nhanh sau đại dịch COVID-19 

5. Hà Lan

Tiếp tục giữ vững vị trí thứ năm với số điểm 7.403, đất nước với những cánh đồng hoa tulip đẹp như tranh vẽ này mang đến cho công dân của mình một cuộc sống hạnh phúc và thịnh vượng bậc nhất so với các quốc gia EU khác.

leftcenterrightdel
Người dân Hà Lan có cuộc sống hạnh phúc và thịnh vượng bậc nhất so với các quốc gia khác trong Liên minh châu Âu 

6. Thụy Điển

Thụy Điển tăng hạng lên vị trí thứ sáu trong bảng xếp hạng hạnh phúc năm 2023 nhờ đạt được nhiều yếu tố góp phần tạo nên cuộc sống chất lượng cao.

Đất nước này tự hào tuổi thọ của người dân cao hơn cho thấy một hệ thống chăm sóc sức khỏe hoạt động hiệu quả.

Với mức độ ô nhiễm không khí và môi trường thấp, Thụy Điển ưu tiên cho phát triển bền vững nhằm mang đến một môi trường sống sạch và trong lành hơn cho người dân Tỷ lệ việc làm cao mang lại cơ hội ổn định kinh tế, trong khi thành tích bình đẳng giới đáng tự hào đã góp phần thúc đẩy quyền và cơ hội bình đẳng cho tất cả mọi người.

Những yếu tố này góp phần tạo nên vị thế của Thụy Điển như một quốc gia có chất lượng cuộc sống tuyệt vời với điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt, môi trường sống trong lành và một xã hội công bằng, bình đẳng.

leftcenterrightdel
Thụy Điển có hệ thống chăm sóc y tế hoàn hảo phục vụ người dân  

7. Na Uy

Na Uy luôn nằm trong top 10 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới nhờ mức sống cao, mức độ tham nhũng thấp và mạng lưới an sinh xã hội rộng lớn góp phần mang lại phúc lợi tốt cho người dân.

Vẻ đẹp tự nhiên với hệ thống núi rừng, hồ nước trong lành tạo nên một đất nước yên bình nơi mọi người có thể thư giãn và kết nối với thiên nhiên để có một cuộc sống tích cực.

leftcenterrightdel
Na Uy tạo dựng được mạng lưới an sinh xã hội tốt  

8. Thụy Sĩ

Mặc dù bị tụt bốn bậc trong bảng xếp hạng so với năm ngoái, thế nhưng Thụy Sĩ vẫn là đất nước của những người dân hạnh phúc và khỏe mạnh nhất thế giới.

Quốc gia này có tỷ lệ tội phạm thấp, GDP bình quân đầu người cao và môi trường sống mang đậm nét miền quê với cảnh quang đẹp như tranh vẽ đã góp phần tạo nên cuộc sống hạnh phúc cho người dân.

Người Thụy Sĩ đặc biệt yêu thích tham gia các hoạt động vì cộng đồng như hoạt động tình nguyện và từ thiện nhằm tạo nên giá trị cho bản thân và xã hội.

leftcenterrightdel
Người dân Thụy Sĩ yêu thích công việc xã hội cộng đồng 

9. Luxembourg

Sự giàu có cùng mức độ an toàn cao và sự đa dạng trong văn hóa đã góp phần mang lại hạnh phúc cho người dân.

Công dân Luxembourg được thụ hưởng nhiều tiện nghi và cơ hội mặc dù đây là một đất nước có quy mô nhỏ và dân số thấp.

leftcenterrightdel
Luxembourg được đánh giá là quốc gia an toàn nhất thế giới 

10. New Zealand

Giữ vị trí là đất nước nằm trong top 10 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới, New Zealand đã chứng minh được khả năng phục hồi ngoạn mục sau những tác động khủng khiếp của đại dịch.

GDP bình quân đầu người cao của New Zealand giúp người dân ở cả khu vực thành thị lẫn nông thôn tiếp cận được hầu như mọi tiện nghi tốt nhất phục vụ cuộc sống.

New Zealand nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên ngoạn mục, bao gồm những bãi biển sạch đẹp, hồ nước nguyên sơ và nhiều nhà máy rượu vang nổi tiếng. Quốc gia này còn tự hào có các chỉ số cao về phúc lợi, chẳng hạn như hệ thống giáo dục tốt, hệ thống chăm sóc sức khỏe tuyệt vời và sự tham gia tích cực của công dân, tất cả đều góp phần mang lại hạnh phúc chung cho người dân.

leftcenterrightdel
 Người dân New Zealand hạnh phúc khi được đắm mình với thiên nhiên

Theo thoidai