Theo báo The Telegraph ngày 30.9, giới chức y tế Mỹ đang chạy đua với thời gian để điều tra khả năng virus H5N1 lây từ người sang người, với việc một số trường hợp có triệu chứng sau khi tiếp xúc với bệnh nhân H5N1 vào tháng trước.

leftcenterrightdel
 Sáu nhân viên y tế Mỹ đã có triệu chứng giống cúm gia cầm sau khi điều trị cho một bệnh nhân H5N1

Trong số những người bị bệnh là các nhân viên y tế và một trong số những người nhà của họ, theo thông báo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC).

Các quan chức y tế tại bang Missouri cho biết 6 nhân viên y tế phát triển các triệu chứng hô hấp nhẹ tương tự cúm gia cầm sau khi điều trị cho bệnh nhân H5N1. Trong đó, một người được xét nghiệm PCR để kiểm tra cúm mùa nhưng kết quả âm tính.

Triệu chứng của 5 nhân viên y tế còn lại đã khỏi khi chưa được xét nghiệm. Họ đã cung cấp mẫu máu cho CDC để kiểm tra kháng thể H5N1.

Các quan chức Missouri cho hay có ít nhất 94 nhân viên y tế có tiếp xúc với bệnh nhân nói trên. Mặc dù từng có báo cáo về việc lây nhiễm H5N1 từ người sang người nhưng điều đó là cực kỳ hiếm và đang gây báo động cho hệ thống theo dõi tại Mỹ.

H5N1 là loại cúm gia cầm có khả năng lây lan cao và tỷ lệ tử vong lên đến 55%. Virus này lây lan trên các đàn bò sữa tại Mỹ từ tháng 12.2023.

Các nhà khoa học đã hối thúc chính phủ Mỹ nhanh chóng kiểm soát đợt lây lan để tránh trường hợp virus có khả năng lây sang người và thích nghi trong việc lây giữa người với người. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo rằng nếu virus có thể lây từ người sang người, một đại dịch nữa có thể xảy ra.

Trong năm nay, đã có 13 ca nhiễm cúm gia cầm tại Mỹ, toàn bộ do tiếp xúc với gia cầm hoặc bò sữa nhiễm bệnh.

Đáng chú ý là bệnh nhân tại Missouri chưa từng tiếp xúc với động vật và bang này không có bầy gia súc nào nhiễm bệnh. Ca bệnh được phát hiện thông qua hệ thống giám sát cúm mùa của tiểu bang, cho thấy có thể còn có trường hợp khác chưa bị phát hiện.

"Thật đáng lo ngại. Chúng ta cần hiểu rõ các nguồn phơi nhiễm có thể của ca bệnh này và điều đã được làm để điều tra, đặc biệt là khi Missouri không có đàn bò sữa nào được xác nhận bị bệnh. Chúng ta cũng cần gia tăng giám sát và xét nghiệm trên cả nước, không chỉ tại Missouri", tiến sĩ Krutika Kuppalli, người phát ngôn Hiệp hội Các bệnh truyền nhiễm Mỹ nói.

Theo Thanh niên