Máy quét khuôn mặt tại sân bay quốc tế Washington Dulles ở thủ đô Washington D.C Ảnh chụp màn hình

Theo quy định hiện hành, công dân và thường trú nhân Mỹ có thể không bị kiểm tra sinh trắc học tại sân bay và tự nhận dạng bằng các phương thức khác.
Tuy nhiên, Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) mới đây đề xuất điều chỉnh quy định hiện hành, áp dụng quét khuôn mặt, chụp ảnh đối với "tất cả hành khách, bao gồm cả công dân Mỹ" đến hoặc rời khỏi nước Mỹ, chẳng hạn như tại sân bay, theo đài CNN.
Ông Michael Hardin, giám đốc phụ trách chính sách xuất nhập cảnh của DHS, ngày 2.12 cho biết dự thảo điều chỉnh quy định đang "trong giai đoạn cuối cùng để được thông qua", cụ thể là tiếp thu ý kiến của người dân. Theo Reuters, DHS lên kế hoạch áp dụng quy định này vào tháng 7.2020.
Người dân thường có 30-60 ngày để góp ý kiến về đề xuất của DHS. Sau đó, DHS phải đánh giá và phản hồi các ý kiến đóng góp. Đây là một quy trình mất nhiều thời gian trước khi quy định được chính thức ban hành.

Chính phủ Tổng thống Donald Trump nhiều lần khẳng định yêu cầu chụp ảnh và quét khuôn mặt giúp ngăn chặn tình trạng sử dụng giấy tờ giả mạo, không hợp lệ và hỗ trợ nhận dạng tội phạm cùng nghi phạm khủng bố.
Tuy nhiên, động thái này vấp phải sự phản đối gay gắt từ các tổ chức bảo vệ nhân quyền và quyền riêng tư ở Mỹ. Chẳng hạn, ông Jay Stanley, nhà phân tích chính sách cấp cao tại Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ (ACLU), cho biết: "Các hành khách kể cả công dân Mỹ không phải là đối tượng chịu sự kiểm tra sinh trắc xâm lấn trong khi họ thực hiện quyền hiến pháp của mình là đi lại".
Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBD) thuộc DHS đã tiến hành chương trình thí điểm, thu thập hình ảnh và dấu vân tay người nước ngoài, ngoài trừ công dân Mỹ. Tuy nhiên, báo cáo thanh tra nội bộ năm 2018 phát hiện nhiều bất cập về mặt kỹ thuật lẫn quy trình trong lúc CBD thực hiện chương trình thử nghiệm tại 9 sân bay ở Mỹ. Trong khi đó, DHS tự đưa ra thời hạn chót là sẽ triển khai thiết bị nhận dạng khuôn mặt tại 21 sân bay ở Mỹ trong năm tài chính 2021.
Công nghệ nhận dạng khuôn mặt thường đối chiếu ảnh vừa chụp trực tiếp với hình ảnh, video trong cơ sở dữ liệu. Hệ thống này trở nên phổ biến tại các sân bay khắp thế giới giữa lúc chính phủ cùng các hãng hàng không sử dụng nó để vì mục đích đảm bảo an ninh và làm thủ tục lên máy bay.
Theo Thanh Niên