"Chúng tôi đã đề cập vấn đề này trực tiếp với Taliban", Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price trong một cuộc họp báo hôm 9/5.

"Chúng tôi có một số công cụ, nếu chúng tôi cảm thấy họ không đảo ngược những quyết định của mình, chúng tôi sẵn sàng để tiếp tục (tăng áp lực)”, ông nói thêm.

Ông Price không nêu cụ thể những biện pháp mà Mỹ có thể sử dụng, cũng như không nói rõ chính quyền Taliban cần thay đổi như thế nào.

 
 
My tang ap luc len Taliban anh 1

Phụ nữ Afghanistan mặc burqa trên một con đường ở Kabul. Ảnh:Reuters.

Ông cho biết thêm Mỹ đã tham vấn chặt chẽ với các đồng minh và đối tác của mình.

"Có những hành động mà chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện để gia tăng áp lực lên Taliban nhằm đảo ngược một số quyết định, để họ thực hiện tốt những lời hứa hẹn đã đưa ra", ông nói.

Theo Reuters, một chìa khóa quan trọng mà Washington nắm giữ đối với Taliban là tài sản 7 tỷ USD của Ngân hàng Trung ương Afghanistan bị đóng băng trên đất Mỹ

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang tìm cách giải ngân một nửa trong số đó để giúp đỡ, hỗ trợ nhân đạo cho người dân Afghanistan.

Taliban hôm 7/5 đã ra lệnh cho phụ nữ Afghanistan mặc áo trùm kín đầu ở nơi công cộng.

Talban cho biết trang phục lý tưởng là burqa màu xanh lam - loại trang phục che kín từ đầu tới chân, chỉ có thể nhìn qua một lớp vải thưa ở phần mắt. Đây từng là trang phục bắt buộc dành cho phụ nữ ở nơi công cộng trong thời kỳ Taliban kiểm soát trước đây (1996-2001).

Ngoài ra, Taliban còn có những quy định hạn chế phụ nữ tham gia làm việc, hạn chế việc đi lại của họ nếu không có người thân là nam giới đi cùng. Phần lớn nữ giới bị cấm đến trường sau lớp 7.

Theo Zing