Nam thanh niên Trung Quốc đang chuyển sang sử dụng mỹ phẩm để tăng cơ hội tìm kiếm tình yêu trong thời điểm hẹn hò Tết Nguyên đán bận rộn và đầy cạnh tranh. Ảnh: SCMP tổng hợp/Shutterstock/Xiaohongshu
Nam thanh niên Trung Quốc đang chuyển sang sử dụng mỹ phẩm để tăng cơ hội tìm kiếm tình yêu trong thời điểm hẹn hò, xem mắt

Hôm 25/2, trang Toutiao News đưa tin, nam giới thế hệ trẻ đang chú ý hơn đến ngoại hình của mình và ngày càng quan tâm đến việc trang điểm trước các buổi hẹn hò.

Ví dụ dịp tết Nguyên đán vừa qua, số lượng nam giới tìm đến các dịch vụ trang điểm tăng vọt. 

Xiaodan, một nghệ sĩ trang điểm ở tỉnh Tứ Xuyên, tây nam Trung Quốc, cho biết, tết Nguyên đán là thời điểm phổ biến cho các buổi hẹn hò nên nhu cầu về dịch vụ trang điểm cho nam giới tăng cao. Chi phí năm nay đã tăng lên gần 200 nhân dân tệ (28 USD) cho một lần tư vấn, tăng từ mức 60 nhân dân tệ vào những thời điểm khác trong năm và những năm trước.

Cô cho biết dịch vụ này đã trở nên phổ biến từ các vùng nông thôn cũng như thành phố, kể cả ở quê hương cô ở phía đông nam tỉnh Giang Tây. Xiaodan chia sẻ, quê cô vẫn còn phong tục những người lớn tuổi sắp xếp nhiều cuộc hẹn hò mỗi ngày cho những nam giới còn độc thân trong gia đình với hy vọng họ tìm được vợ.

“Ai lại không muốn tạo ấn tượng đầu tiên tuyệt vời chứ? Chính vì thế mà ngày nay nhiều đàn ông thích trang điểm hơn” - Xiaodan nói.

“Các cuộc hẹn trang điểm cho nam của tôi đã kín chỗ trong kỳ nghỉ tết Nguyên đán. Tôi phải gặp ít nhất 2 khách hàng mỗi ngày" - cô nói thêm.

Một nghệ sĩ trang điểm khác là Coco, đến từ tỉnh Quảng Đông, đông nam Trung Quốc, cũng có lịch trình bận rộn. Trong tháng trước cô đã có 36 khách hàng nam và nhật ký tháng Hai của cô đầy ắp.

Coco cho biết đàn ông có xu hướng tập trung vào nước da và lông mày trong khi một số khác muốn thiết kế lại kiểu tóc.

Cô cho biết, nhiều khách hàng nam chia sẻ rằng họ đã thất bại trong việc thu hút phụ nữ trong những buổi hẹn hò, xem mắt đầu tiên, vì vậy họ đã tìm đến cô để cải thiện ngoại hình với hy vọng điều đó sẽ thay đổi được ấn tượng ban đầu. “Trang điểm có thể nâng cao sự tự tin của họ" - cô cho biết.

Các chuyên gia làm đẹp cho biết đàn ông có xu hướng thích chỉnh sửa lông mày và kiểu tóc trước buổi hẹn hò. Ảnh: Baidu
Các chuyên gia làm đẹp cho biết đàn ông có xu hướng thích chỉnh sửa lông mày và kiểu tóc trước buổi hẹn hò đầu tiên - Ảnh: Baidu

Xu hướng nam giới chuộng vẻ ngoài và chăm chút ngoại hình không mới. Nhưng việc tìm đến các chuyên gia trang điểm trước mỗi cuộc hẹn ở Trung Quốc đang gây nhiều tranh luận, quan điểm trên mạng xã hội đại lục. "Tôi nghĩ nó tốt. Điều đó cho thấy đàn ông đang bắt đầu tôn trọng cuộc hẹn hò của họ” - một nhà quan sát trực tuyến cho biết. Tuy nhiên, một người khác phản bác. “Liệu sau này họ có trang điểm khi hẹn hò lần thứ 2, thứ 3 không?” một người khác hỏi.

Theo Dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia vào năm 2028 cho thấy, có 240 triệu người độc thân ở Trung Quốc và số lượng nam giới độc thân trong độ tuổi từ 20-49 lớn hơn nhiều so với phụ nữ độc thân ở cùng độ tuổi.

Theo Niên giám Thống kê Trung Quốc 2022, số người kết hôn giảm xuống còn 6,83 triệu người vào năm 2022, giảm khoảng 803.000 người so với năm 2021.

Theo phụ nữ TPHCM