Năm tốt để sinh con

Theo quan niệm Á Đông, năm Giáp Thìn - bắt đầu vào ngày 10/2/2024 dương lịch - được xem là năm tốt để sinh con. Rồng là con vật thần thoại duy nhất trong 12 con giáp, những đứa trẻ sinh năm Thìn được quan niệm là sẽ thông minh, có tài hùng biện, cuộc sống sung túc, viên mãn. Nhiều quốc gia đã ghi nhận số ca sinh tăng mạnh vào năm rồng, hơn bất kỳ năm nào khác trong chu kỳ 12 con giáp âm lịch. Năm 2000, tỉ lệ sinh ở Hồng Kông (Trung Quốc) tăng hơn 5%. Trung Quốc đại lục cũng chứng kiến số ca sinh tăng thêm gần 950.000 ca vào năm 2012 so với năm 2011.

Tại Hàn Quốc, năm thiên niên kỷ 2000 ghi nhận khoảng 640.000 trẻ chào đời, tăng từ mức 621.000 trẻ năm 1999. Tại Singapore, năm 2012 chào đón 38.641 cư dân mới ra đời, cao hơn so với mức 36.178 vào năm 2011 và 35.681 vào năm 2013.

Năm Thìn thường ghi nhận sự gia tăng số ca sinh nhiều nhất trong chu kỳ 12 con giáp âm lịch tại một số nước châu Á - Nguồn ảnh: PIXABAY
Năm Thìn thường ghi nhận sự gia tăng số ca sinh nhiều nhất trong chu kỳ 12 con giáp âm lịch tại một số nước châu Á - Nguồn ảnh: Pixabay

Khi năm 2024 đến gần, những thuật ngữ như “rồng con” hay “đứa trẻ năm rồng” nằm trong số những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất ở Trung Quốc. Một số người thể hiện trên mạng xã hội quyết tâm sinh con trong 12 tháng tới. Một người viết: “Tất cả những người sinh năm Thìn mà tôi biết đều gặp may mắn. Tất cả họ đều giàu có”.

Dù vậy, cũng có người bày tỏ lo ngại về hệ lụy của việc rất nhiều trẻ được sinh ra trong cùng một năm. Đầu tiên là sẽ rất khó để những đứa trẻ tuổi rồng được nhận vào trường học như mong muốn vì sự cạnh tranh cao hơn nhiều. Một người viết trên mạng xã hội Trung Quốc Xiaohongshu: “Tôi sinh năm 2000 và vào thời điểm tôi tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học, yêu cầu về điểm số tăng vọt”.

Trong bài viết Liệu sự mê tín có thể tạo ra một lời tiên tri tự ứng nghiệm? Kết quả học tập của những đứa con rồng ở Trung Quốc đăng trên ấn bản Journal of Human Capital năm 2020, nhóm tác giả Naci Mocan và Han Yu từ Mỹ cho biết đã phân tích dữ liệu giáo dục liên quan đến “những đứa trẻ tuổi rồng” ở Trung Quốc. Họ phát hiện ra rằng, những đứa trẻ sinh năm rồng có khả năng lấy bằng cử nhân cao hơn 14% so với trung bình vì cha mẹ chúng có sự tự tin cao hơn, đầu tư nhiều nguồn lực hơn vào việc nuôi dạy con so với những cha mẹ có con sinh vào những năm thuộc 11 con giáp còn lại.

Hy vọng tăng dân số

Chính phủ một số quốc gia đã hy vọng năm 2024 có thể giúp khắc phục phần nào tình trạng tỉ lệ sinh giảm, gây khó khăn cho nền kinh tế trong tương lai. Theo Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc, năm 2023, tỉ lệ tử vong ở quốc gia này đạt mức cao nhất tính từ đầu những năm 1970. Trong khi đó số ca sinh mới giảm 5,7%, xuống còn 9,02 triệu; tỉ lệ sinh xuống mức thấp kỷ lục: 6,39 ca/1.000 người. 

Người dân Hàn Quốc cũng kỳ vọng số ca sinh sẽ tăng trong năm nay trước tình hình số con trung bình/phụ nữ trong độ tuổi sinh sản chỉ đạt 0,72 trong năm 2023. Ông Hong Sok-chul - thành viên thường trực của Ủy ban Tổng thống về Xã hội lão hóa, Chính sách dân số, đồng thời là giáo sư kinh tế tại Đại học Quốc gia Seoul - cho biết: “Với số đôi kết hôn tăng gần 3% vào năm 2023 so với năm 2022, tổng số trẻ sơ sinh ở Hàn Quốc có thể đạt mức 252.000 trong năm nay. Để sự phục hồi này dẫn đến xu hướng bền vững lâu dài, chính phủ nên cải thiện các chính sách và đầu tư thêm nguồn lực cho vấn đề sinh sản, chăm sóc trẻ nhỏ”.

Tại Singapore, ngành dịch vụ thai sản ghi nhận sự quan tâm của khách hàng tăng lên trong những tháng qua, sau khi tỉ lệ sinh sản quốc gia đạt mức thấp lịch sử (-1,04) vào năm 2022. Tình hình khả quan hơn khi so với cùng kỳ những năm khác, Trung tâm Y tế Thomson ở quốc gia này phải lên lịch cho nhiều đợt khám sản khoa hơn. Công ty dịch vụ bảo mẫu giữ trẻ PEM cũng nhận được lượng đặt chỗ tăng từ 5 - 7%.

Theo tờ Straits Times, hầu hết các bệnh viện và nhà cung cấp dịch vụ thai sản, chăm sóc trẻ sơ sinh cho biết họ đã sẵn sàng cho mức tăng trưởng kinh doanh từ 5 - 20% trong năm Giáp Thìn. Các bệnh viện cũng đang triển khai một loạt dịch vụ mới chẳng hạn như lớp học về mát xa cho trẻ sơ sinh và tư vấn từ xa về việc cho con bú của Bệnh viện Raffles, chương trình “hộ sinh giờ linh” tại Bệnh viện Mount Elizabeth.

Người phát ngôn của Bệnh viện Mount Elizabeth giải thích: chương trình hộ sinh sẽ cho phép các gia đình lựa chọn thời điểm tử vi hoặc chiêm tinh ưa thích để sinh mổ. Với việc năm Giáp Thìn sắp tới bắt đầu vào một ngày cuối tuần và gần với ngày lễ tình nhân, mọi người đều đang hy vọng sẽ nhận được nhiều thông báo về những “rồng con” chào đời sau 9 tháng nữa. 

Theo phụ nữ TPHCM