leftcenterrightdel
 Người già châu Âu khốn khổ vì nắng nóng

Trong tuần qua, những đợt nắng nóng liên tiếp thiêu đốt nước Ý và các quốc gia Nam Âu. Mọi người đổ xô tìm nơi trú ẩn trong những ngôi nhà, văn phòng có máy lạnh hoặc đi nghỉ dưỡng bên bờ biển.

Đối với những người trẻ tuổi, nắng nóng đã làm họ thay đổi thói quen sinh hoạt, cảm thấy khó chịu, thì với nhiều người cao tuổi, nắng nóng giống như dịch COVID-19.

Nhiệt độ thiêu đốt đã bao trùm khắp lục địa giống như một bệnh dịch, khiến sức khỏe của những người lớn tuổi bị đe dọa nhiều hơn. 

Bà Donata Grillo (75 tuổi, người Ý) đã sống sót sau khi mắc ung thư. Bà phải "sống chung" với máy trợ tim và gặp các vấn đề nghiêm trọng về thị lực. Vào những ngày nắng nóng, bà ngồi cạnh ban công với một miếng bọt biển thấm nước đặt trên đùi để làm mát khi nhiệt độ lên đến 41 độ C. Trong căn hộ bà sinh sống không có máy máy lạnh, quạt máy, hay thậm chí là một chiếc tủ lạnh đang hoạt động.

Không riêng bà Grilo, khi nhiệt độ tăng lên, mối đe dọa đối với người cao tuổi ở châu Âu cũng đang lan rộng. Các quốc gia Nam Âu cùng với các quốc gia khác ở phía bắc như Bỉ đang đưa ra nhiều kế hoạch chống nóng, nhằm bảo vệ dân số già.

Tại Ý, quốc gia có tỉ lệ dân số già cao, nhiệt độ khắc nghiệt gây ra một cuộc khủng hoảng đặc biệt nghiêm trọng. Khoảng 24% người Ý trên 65 tuổi. Trong số đó, hơn 4 triệu người đang sống một mình.

Năm ngoái, Ý phải hứng chịu nhiệt độ khắc nghiệt lâu hơn hầu hết các nước châu Âu khác, với 3 đợt nắng nóng khắc nghiệt. Gần 30% trong số 61.000 người ước tính đã chết vào mùa hè năm ngoái do nắng nóng ở châu Âu là người Ý.

Tại Brussels, Bỉ, người cao tuổi và những người cảm thấy bị cô lập hoặc dễ bị tổn thương có thể đăng ký với chính quyền thành phố qua điện thoại. Chính quyền sẽ cử nhân viên kiểm tra các đối tượng này thường xuyên khi nhiệt độ lên trên 40 độ C.

Trong quá khứ, mùa hè nóng nhất được ghi nhận ở châu Âu vào năm 2003, khiến hơn 70.000 người thiệt mạng.

Theo phụ nữ TPHCM