leftcenterrightdel
 Takashi Miike (bên trái) là một trong những đạo diễn tên tuổi dự kiến hợp tác với K2 Pictures - một công ty khởi nghiệp sản xuất phim mới, nhằm mục đích phá vỡ ngành công nghiệp điện ảnh Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Mới đây, K2 Pictures, một công ty sản xuất phim mới do nhà sản xuất kỳ cựu Muneyuki Kii đứng đầu, bày tỏ mong muốn sẽ tạo ra một hệ sinh thái mới cho điện ảnh Nhật Bản.

Chìa khóa cho kế hoạch đầy tham vọng của Kii là thành lập Quỹ phim K2P, quỹ sản xuất phim quốc tế hóa để giúp các đối tác nước ngoài tham gia dễ dàng hơn vào thị trường phim Nhật Bản.

Sáng kiến mới cũng mong muốn tạo các điều kiện làm việc tốt hơn cho đội ngũ sáng tạo, chẳng hạn như các biện pháp bảo vệ chống lại tình trạng làm việc quá sức và lạm dụng tình dục.

Kii nói: “Điểm yếu của ngành điện ảnh Nhật Bản là tính bảo thủ, khép kín và cực kỳ chậm chạp trong việc đưa ra những đổi mới. Điều này có thể thấy ở tất cả các ngành công nghiệp Nhật Bản, không chỉ riêng ngành điện ảnh, nhưng tôi muốn cải thiện điều đó”.

Đạo diễn Takashi Miike và Miwa Nishikawa đại diện cho những nhà sáng tạo sẽ hợp tác với K2 Pictures trong các bộ phim trong tương lai, cũng đồng tình với quan điểm này, và mong muốn mang đến những làn gió mới mẻ.

Đạo diễn Takashi Miike cho biết: “Mặc dù điều quan trọng là khiến người xem hài lòng, nhưng những người làm phim cũng nên làm cho mình cảm thấy hạnh phúc. Đây là một thử nghiệm thực sự mới, và tôi rất hy vọng rằng nó sẽ làm thay đổi ngành điện ảnh Nhật Bản”.

Do số lượng và doanh thu từ phim nội địa Nhật Bản đủ tốt để duy trì ngành công nghiệp điện ảnh địa phương, nên các hãng phim lớn tại xứ sở mặt trời mọc coi doanh thu từ nước ngoài như một món tráng miệng có thể bỏ qua. Do đó, các bộ phim Nhật Bản những năm qua thường không được đẩy mạnh quảng bá ở nước ngoài.

Theo số liệu do Hiệp hội các nhà sản xuất điện ảnh Nhật Bản tổng hợp, kể từ năm 2008, các phim nội địa đã ghi nhận phần lớn thị phần hàng năm, ước tính lên đến khoảng 80%.

Bên cạnh đó, quỹ cũng có kế hoạch tài trợ cho các bộ phim không chỉ của các đạo diễn đã thành danh như Miike, Nishikawa, Hirokazu Kore-eda, Shunji Iwai và Kazuya Shiraishi, mà còn cả những gương mặt mới đầy tài năng như Yuriyan Retriever và Nanako Hirose.

Ngoài ra, nếu các nhà sáng tạo có thể tạo ra thể loại phim mới mà không tìm được đơn vị đầu tư, quỹ có thể hỗ trợ. Tại Nhật Bản, các nhà sản xuất phim thường từ chối các dự án mới mà họ cho là rủi ro cao.

Theo phụ nữ TPHCM