leftcenterrightdel
Người lao động chật vật trong tìm kiếm công việc làm từ xa phù hợp. Ảnh minh họa: Rodnae Productions/Pexels 

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, xu hướng làm việc từ xa (remote job) gia tăng đáng kể. Tuy nhiên, giờ đây, ngày càng ít công ty sẵn sàng tuyển nhân viên không hoặc ít đến văn phòng.

Thêm vào đó, các bài đăng quảng cáo remote job trên LinkedIn, mạng xã hội nghề nghiệp chuyên nghiệp, giảm từ 20,6% vào tháng 3/2022 xuống 13,2% vào tháng trước. Những trang web việc làm khác như Indeed và ZipRecruiter cũng nhận thấy sự sụt giảm tương tự, theo The Wall Street Journal.

leftcenterrightdel
Các công ty đang dần hồi sinh lại chính sách làm việc trực tiếp tại văn phòng. Ảnh minh họa: Artem Podrez/Pexels 

Thay đổi trong tuyển dụng

Julia Pollak, chuyên gia kinh tế trưởng tại công ty việc làm ZipRecruiter, cho biết tỷ lệ bài đăng cho remote job giảm phản ánh phần nào thực trạng tuyển dụng hiện nay.

Công nghệ là lĩnh vực dễ dàng cho phép nhân sự làm việc từ xa nhiều nhất. Tuy nhiên, gần đây, không ít công ty công nghệ lớn đã tiến hành sa thải nhân viên hoặc ngưng tuyển dụng.

Chưa kể, cơ hội việc làm từ xa ít đi còn đánh dấu sự thay đổi về quyền lực giữa nhà tuyển dụng và người lao động. Các công ty có thể kén chọn hơn khi lựa chọn nhân viên tiềm năng.

Bên cạnh đó, những công ty như Walt Disney hay Starbucks dần tăng số ngày quy định nhân viên phải có mặt tại văn phòng.

Tương tự, Ally Financial, công ty cổ phần ngân hàng của Mỹ, cũng đang đẩy mạnh chính sách quay trở lại làm việc trực tiếp vào tháng 9 sắp tới. Thời gian có mặt tại công ty còn tùy thuộc vào tính chất công việc và từng bộ phận khác nhau.

Kathie Patterson, Giám đốc nhân sự của Ally, cho biết công ty kỳ vọng nhân viên làm việc tại văn phòng. Dù có thể hạn chế sức hút nhân tài mới, điều này vẫn không ảnh hưởng đến việc giữ chân nhân viên.

leftcenterrightdel
Nhân viên hoàn toàn có thể thương lượng thêm ngày làm việc tại gia. Ảnh minh họa: Artem Podrez/Pexels 

Thương lượng lợi ích

Một nghiên cứu do Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia Mỹ (National Bureau of Economic Research) công bố đầu năm 2023 cho thấy nhà tuyển dụng lẫn người lao động đều được hưởng lợi từ công việc từ xa.

Thêm vào đó, theo một cuộc khảo sát nhân viên toàn thời gian ở 27 quốc gia, những người ở Mỹ cho biết họ tiết kiệm được trung bình 55 phút thời gian di chuyển vào những ngày họ làm việc tại nhà trong thời kỳ đại dịch.

Trong khi đó, nhân viên trên toàn thế giới có được thêm trung bình 72 phút mỗi ngày. Các nhà nghiên cứu cho hay 40% số thời gian này sẽ được họ dành cho công việc.

Sam Henry, người sáng lập công ty tuyển dụng Seattle Corporate Search, khuyên người lao động cởi mở hơn vì ngày càng nhiều công ty đang yêu cầu nhân viên có mặt tại văn phòng từ 2-4 ngày/tuần.

Trong trường hợp công việc quy định đa số hoặc toàn bộ thời gian ở công ty, Henry khuyên bạn nên cố gắng thương lượng thêm những ngày có thể làm việc tại nhà.

Theo zingnews