Ngày 28/3, những hình ảnh về những đồ thực phẩm quá hạn bị vứt vào thùng rác tại thành phố Derby (Anh) gây tranh cãi trên mạng xã hội. Trong ảnh, những đồ ăn chưa được mở hộp như bánh mì, phô mai, chuối tươi, bánh mì kẹp thịt, đùi gà... chất đầy các thùng rác ở một con phố tại Midlands.

"Đây là hậu quả của hành động tích trữ đồ trong hoảng loạn, thực sự lãng phí", một người dùng mạng viết trên Facebook. Nhiều người thắc mắc vì sao những loại thực phẩm này không được gửi đến ngân hàng thực phẩm (food bank) địa phương, nơi thu gom đồ ăn dư thừa hoặc đồ gần hết hạn mà chưa dùng đến.

Nhiều người đổ xô tích trữ đồ ăn sau đó... vứt vào thùng rác

Những bức ảnh này cũng được chia sẻ bởi ông Ajit Singh Atwal, Ủy viên hội đồng Dân chủ tự do thành phố Derby. Ông đã đăng những bức ảnh lên Twitter cùng chú thích: "Gửi tới tất cả người dân ở thành phố tuyệt vời này, nếu bạn đã đi ra ngoài và hoảng loạn tích trữ đồ để rồi chất đống thực phẩm trong nhà vì bạn không cần đến, bạn cần nhìn lại bản thân". 

Người dùng mạng bức xúc trước tình trạng lãng phí thực phẩm này. Nhiều người cho rằng tình trạng tương tự cũng xảy ra ở khắp đất nước, bao gồm Frankby, Merseyside... Một số bình luận: "Nên phạt tiền những ai có hành động này"; "Số thực phẩm này có thể giúp được những người thực sự cần"; "Điều này thật đáng xấu hổ. Họ đổ xô đi mua sắm trong hoảng loạn và rồi vứt vào sọt rác"...

Khách hàng giữ khoảng cách khi xếp hàng bên ngoài siêu thị Tesco ở Leatherhead, Surrey, hôm 28/3. Ảnh: LNP.

Khách hàng giữ khoảng cách khi xếp hàng bên ngoài siêu thị Tesco ở Leatherhead, Surrey, hôm 28/3. Ảnh:LNP.

Kể từ khi tình hình Covid-19 tại Anh bùng phát với những diễn biến phức tạp, một cuộc khủng hoảng mua sắm đã diễn ra ở nhiều siêu thị trên khắp đất nước. Đầu tuần này, một công ty xử lý chất thải kinh doanh quốc gia đã cảnh báo rằng việc đi siêu thị tích trữ đồ sẽ dẫn đến việc tăng lượng thực phẩm bị bỏ phí. Theo một báo cáo, người Anh đã tích trữ số thực phẩm trị giá 1 tỷ bảng trong nửa tháng qua, bất chấp lời khuyên của chính phủ rằng nguồn cung cấp đủ đáp ứng nhu cầu. 

Giám đốc điều hành của Tesco, hệ thống bán lẻ lớn tại Anh, đang khuyến khích khách hàng mua trực tiếp tại siêu thị để nhường các đơn đặt hàng trực tuyến cho người già và người dễ bị nhiễm bệnh. Nhưng động thái này có thể dẫn đến tình trạng hàng dài người tiếp tục xếp hàng bên ngoài các siêu thị để tích trữ đồ. Giám đốc Dịch vụ y tế quốc gia NHS England, Stephen Powis, chỉ trích những người mua sắm hoảng loạn: "Thành thật mà nói tất cả chúng ta nên thấy xấu hổ".

Giám đốc điều hành của dịch vụ giao hàng trực tuyến Ocado, Lord Stuart Rose, cũng kêu gọi người tiêu dùng hành động hợp lý. Ocado đã hoạt động hết công suất trong hai tuần qua và cho biết tỷ lệ đơn đặt hàng tăng gấp 10 lần so với trước khi dịch bệnh bùng phát.

Các siêu thị tại Anh đang thực hiện nhiều biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho nhân viên và khách hàng, bao gồm cả việc giới hạn số lượng người mua hàng được phép vào cửa hàng tại bất kỳ thời điểm nào. Sainsbury's, Tesco và Asda giới hạn khách hàng chỉ được mua ba món cho bất kỳ mặt hàng, và hai món cho các sản phẩm thiết yếu như giấy vệ sinh và nước rửa tay.

Theo oine.vn