leftcenterrightdel
 Ứng viên biết dùng ChatGPT sẽ có lợi thế khi tìm việc ở Mỹ. Ảnh:Pexels.
 

Một nghiên cứu gần đây từ trang web việc làm ResumeBuilder chỉ ra rằng 91% công ty đang tìm cách tuyển dụng những nhân viên biết cách sử dụng chatbot của OpenAI. Những người được hỏi cho biết AI có thể giúp tăng năng suất, tiết kiệm thời gian và củng cố lợi nhuận của công ty.

Các công ty đã sử dụng công cụ mới của OpenAI để viết mã, viết nội dung marketing, tóm tắt hồ sơ tòa án... Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa AI sẽ thay thế sức lao động của con người.

"AI sẽ không cướp việc của bạn. Tuy nhiên, người biết sử dụng AI sẽ giành cơ hội việc làm của bạn", nhà kinh tế Richard Baldwin phát biểu tại một hội nghị của Diễn đàn Kinh tế Thế giới năm 2023.

Insider đã thử kiểm tra các tin tuyển dụng như Indeed và LinkedIn để tìm các công ty muốn tuyển nhân viên có kinh nghiệm sử dụng ChatGPT. Dưới đây là một số loại công việc mà các công ty đang tìm kiếm những "chuyên gia ChatGPT" để tuyển dụng.

leftcenterrightdel
 Các công ty tuyển nhân lực biết dùng ChatGPT và có thể làm việc từ xa. Ảnh:Pexels

Chuyên viên tiếp thị

Các công ty đang tìm kiếm nhân viên có kiến thức về ChatGPT để đảm nhận vị trí chuyên viên tiếp thị với hy vọng kỹ năng này sẽ thúc đẩy các chiến lược marketing.

Lasso MD, một công ty công nghệ y tế có trụ sở tại San Diego, đang tìm kiếm nhân viên quản lý các sản phẩm truyền thông xã hội và sẽ trả mức lương 50.000-70.000 USD/năm. Trong mô tả công việc, công ty này yêu cầu ứng viên có kinh nghiệm sử dụng ChatGPT để tạo ra những caption độc đáo cho bài đăng.

Hay như công ty FloWater cũng đang tuyển dụng điều phối viên tiếp thị để lập kế hoạch và thực hiện các chiến dịch tiếp thị. Rich Razgaitis, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của FloWater, cho biết một trong những yêu cầu công việc là biết sử dụng ChatGPT để tìm kiếm khách hàng tiềm năng và tăng cường các nhiệm vụ tiếp thị trên mạng xã hội.

Một số công ty thậm chí tuyển dụng các vị trí dành riêng cho ChatGPT. Ví dụ, Protein Milkshake, công ty dinh dưỡng dành cho phụ nữ, đang tìm kiếm một "siêu chuyên gia" tiếp thị để dùng chatbot để chạy các chiến dịch marketing qua email. Nhân viên làm việc từ xa cho vị trí này có thể kiếm 18-50 USD/giờ.

Kỹ sư AI và máy học

Các doanh nghiệp cũng đang tìm cách thuê các kỹ sư AI và máy học có kinh nghiệm sử dụng ChatGPT để xây dựng sản phẩm theo những cách mới lạ.

Ví dụ, công ty nhân sự Scratch đang đăng tuyển kỹ sư máy học cao cấp cho khách hàng. Vị trí này mang lại mức lương 120.000-185.000 USD/năm, yêu cầu ứng viên biết sử dụng các công cụ AI như ChatGPT và MidjTHER.

Công ty công nghệ thông tin Interface.ai cũng đang tìm kỹ sư máy học làm việc từ xa với mức lương 130.000-170.000 USD/năm để tích hợp các mô hình tiên tiến như ChatGPT vào các sản phẩm. Công việc yêu cầu ứng viên có kinh nghiệm xử lý ngôn ngữ tự nhiên và các mô hình ngôn ngữ đằng sau ChatGPT.

Phát triển phần mềm

Các nhà phát triển phần mềm có thể chiếm thế thượng phong nếu họ biết cách sử dụng ChatGPT để cải thiện chất lượng công việc.

Đầu tháng này, Inside.com, nền tảng xã hội dành cho các lãnh đạo doanh nghiệp, mới đóng tin tuyển dụng nhà phát triển ChatGPT và AI. Vị trí này làm việc từ xa toàn thời gian và có thể nhận mức lương 125.000 USD/năm.

Nhân viên đảm nhận công việc này được yêu cầu có kinh nghiệm với ChatGPT và các mô hình ngôn ngữ lớn khác. Mục đích là để phát triển và tích hợp các công cụ AI vào các sản phẩm và dịch vụ của công ty.

Huấn luyện AI

Các công ty công nghệ đang thuê nhân viên quen dùng ChatGPT để đào tạo các mô hình AI riêng nhằm tạo ra kết quả đầu ra tốt nhất.

Ví dụ, công ty Crystal Equation đang thuê một nhà phân tích gắn nhãn dữ liệu - người chịu trách nhiệm xác định các điểm yếu và lỗ hổng tiềm ẩn trong mô hình ngôn ngữ lớn. Công việc được trả 13-18 USD/giờ và bắt buộc ứng viên phải có kinh nghiệm sử dụng ChatGPT và Google Bard.

DealDriver AI, nhà cung cấp dịch vụ mua ôtô bằng AI, cũng đang tìm kiếm chuyên gia điều hành dữ liệu AI toàn thời gian để tinh chỉnh chatbot nhằm giúp khách hàng thương lượng giá mua bán với các đại lý xe. Yêu cầu tuyển dụng cũng là "thành thạo ChatGPT".

Chuyên viên sản xuất nội dung

Đầu tháng này, Slalom, công ty tư vấn công nghệ có trụ sở tại Portland, đang tìm kiếm một người viết quảng cáo toàn thời gian để sản xuất nội dung cho các chiến dịch tiếp thị. Mức lương công ty đưa ra là 80.000-100.000 USD/năm. Ứng viên quen dùng ChatGPT sẽ có lợi thế khi nộp hồ sơ.

Đại diện của Slalom nhận định các ứng viên có kinh nghiệm về chatbot AI thường sở hữu các kỹ năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên, thiết kế hội thoại và trải nghiệm người dùng. Điều này giúp nâng cao khả năng tạo nội dung hấp dẫn và thân thiện với khách hàng.

Century Communities, công ty bất động sản có trụ sở tại Colorado, cũng đang thuê một người viết quảng cáo toàn thời gian. Công ty yêu cầu ứng viên quen thuộc với các công cụ AI tổng quát như ChatGPT và Bard, mức lương cho vị trí này khoảng 65.000-75.000 USD/năm.

Theo lifestyle.zingnews