leftcenterrightdel
 Người đàn ông Nhật Bản đã khiến nhiều người ngạc nhiên vì đã tiết kiệm rất nhiều để mong chờ được nghỉ hưu sớm. Ảnh: Shutterstock

Người đàn ông 45 tuổi tên A., bắt đầu kế hoạch tiết kiệm của mình vào đầu những năm 2000, sau khi có được một công việc ổn định nhưng đòi hỏi nhiều công sức.

Công ty anh yêu cầu nhân viên phải làm thêm giờ, đôi khi đến quá nửa đêm, và liên tục rao giảng: "Chỉ bằng cách chăm chỉ và làm thêm giờ, bạn mới có thể đạt được hạnh phúc trong tương lai".

Trong nỗ lực sống theo phong cách FIRE (độc lập về tài chính, nghỉ hưu sớm), người đàn ông có mức lương hàng năm khoảng năm triệu yên (32.000 USD) đã vạch ra một kế hoạch tỉ mỉ để tiết kiệm 100 triệu yên càng sớm càng tốt.

Anh A. tự đặt cho mình biệt danh trực tuyến là “Người đàn ông chắc chắn sẽ từ chức” để làm động lực.

Trong hơn 2 thập kỷ, anh sống ở ký túc xá của công ty, trả 30.000 yên một tháng tiền thuê nhà và phải tự tìm kiếm tất cả các thiết bị và đồ nội thất.

Bữa ăn của anh cực kỳ thanh đạm, một bữa tối thông thường có thể bao gồm một quả mận chua, một ít rau muối và một bát cơm.

Đôi khi bữa tối chỉ là một thức uống tăng lực mà anh mua bằng điểm miễn phí từ các cửa hàng tiện lợi.

Anh cũng dùng cola và bánh quy vào bữa tối, trong khi xem những bộ phim có chủ đề về nhà tù và nói đùa rằng cuộc sống của anh trong công ty bóc lột này chẳng khác gì việc phải chịu án tù 20 năm.

Sau khi lò vi sóng bị hỏng, người đàn ông này thậm chí còn chuyển sang ăn khoai lang từ mùa đông sang mùa hè, và tận dụng sức nóng của mùa hè để nướng khoai lang trên kính chắn gió xe hơi của đồng nghiệp.

Ngoài ra, anh không bao giờ sử dụng điều hòa hay máy sưởi, thay vào đó anh chọn cách làm mát vào mùa hè bằng áo phông ướt và làm ấm vào mùa đông bằng cách tập squat.

Những nỗ lực của anh đã được đền đáp vào đầu năm nay, khi anh thông báo trên mạng xã hội rằng cuối cùng anh đã tiết kiệm được 135 triệu yên (860.000 USD) sau 20 năm 10 tháng làm việc cho công ty.

Ngoài ra, lối sống tiết kiệm của anh còn truyền cảm hứng để anh viết một cuốn sách về mẹo tiết kiệm tiền, và đây cũng là một nguồn thu nhập khác của anh.

Sau khi đạt được tự do tài chính, cuộc sống của anh đã cải thiện phần nào.

Hiện tại, anh vẫn ăn 4 quả trứng luộc vào bữa sáng và đã mua một chiếc lò vi sóng để có thể thưởng thức những bữa ăn nóng hổi.

Tuy nhiên, niềm vui của anh không kéo dài được bao lâu, vì gần đây anh tiết lộ rằng số tiền tiết kiệm của mình đã giảm đáng kể do đồng yên mất giá kể từ đầu năm nay.

“Nếu đồng yên tiếp tục mất giá, tôi sẽ không bao giờ đạt được tự do tài chính. Tôi đã làm việc cật lực và tiết kiệm trong 21 năm qua? Tất cả đều vô nghĩa, thật bi thảm”, anh nói.

Mọi người trên mạng xã hội bày tỏ sự thông cảm trước hoàn cảnh của người đàn ông này. "Những bữa ăn của anh ấy thực sự khiến tôi sốc. Chúng có ăn được không? Thật là kỳ diệu khi anh ấy không bị bệnh sau nhiều năm ăn uống tệ hại như vậy", một người nói.

“Cuộc sống của anh ấy thực sự khốn khổ. Thu nhập của anh ấy không thấp ở Nhật Bản. Nếu anh ấy đầu tư vào vàng thay vì chỉ tiết kiệm, anh ấy đã không mất nhiều thời gian như vậy”, một người khác nói.

Theo phụ nữ TPHCM