Sự giàu có trong khu vực đã tăng gần 177% kể từ khi UBS bắt đầu thực hiện báo cáo thường niên cách đây 15 năm. Châu Mỹ đứng thứ hai với mức tăng sự giàu có gần 146%, trong khi châu Âu, Trung Đông và châu Phi (EMEA) tăng trưởng ở mức 44%.

UBS cho biết đã xem xét hơn 50 thị trường và nhận thấy rằng tổng tài sản đã tăng dần trên mọi phương diện. Tuy nhiên, sự tăng trưởng đặc biệt của châu Á - Thái Bình Dương cũng đi kèm với sự gia tăng đáng kể về nợ. Tổng nợ trong khu vực đã tăng hơn 192% kể từ năm 2008, gấp hơn 20 lần mức tăng ở EMEA và gần gấp 4 lần so với châu Mỹ.

leftcenterrightdel
 Sự giàu có của Hồng Kông, Trung Quốc (ảnh) nói riêng và châu Á - Thái Bình Dương tăng mạnh trong 15 năm qua - Nguồn ảnh: SCMP

Báo cáo cho biết các nền kinh tế mới nổi có xu hướng tăng trưởng nhanh chóng về việc sử dụng tín dụng khi thị trường tài chính phát triển. Ngược lại, mức tăng trưởng nợ tương đối thấp ở Mỹ và châu Âu có thể là do nhiều hộ gia đình đã phải trả nợ trong thập niên qua sau cuộc khủng hoảng tài chính.

Toàn cầu có 2.600 cá nhân sở hữu từ 1 tỉ - 50 tỉ USD, 12 cá nhân sở hữu từ 51 - 100 tỉ USD, 14 cá nhân sở hữu hơn 100 tỉ USD. “30 năm qua đã chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ của các nhóm tài sản, được thúc đẩy bởi sự bùng nổ của ngành công nghệ” - báo cáo cho biết. Sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán, giá bất động sản, toàn cầu hóa và sự mở rộng của các nền kinh tế thị trường mới nổi đã góp phần vào sự gia tăng chung về tài sản.

Theo phân tích của UBS, Mỹ là quốc gia có số lượng triệu phú cao nhất thế giới với gần 22 triệu người, chiếm 38% số triệu phú toàn cầu. Trung Quốc đứng thứ hai với hơn 6 triệu người (10% triệu phú toàn cầu). Nhật Bản, Đức và Pháp có dưới 3 triệu người là triệu phú, Canada và Úc mỗi nước có chưa đến 2 triệu người là triệu phú.

Nơi có mật độ triệu phú USD bình quân đầu người cao nhất là Luxembourg với hơn 16% tổng số người trưởng thành, tiếp theo là Thụy Sĩ (dưới 15%), Hồng Kông (Trung Quốc) và Úc (gần 10%).

UBS cho biết những người giàu có sẽ chuyển giao khoảng 83.000 tỉ USD cho thế hệ tiếp theo trong vòng 20-25 năm tới. Ở những người siêu giàu có độ tuổi trên 75, một phần lớn tài sản của họ sẽ được chuyển giao trong vòng 10 năm tới.
“Châu Á - Thái Bình Dương có số người trên 75 tuổi nhiều gấp 3 lần so với châu Mỹ và gấp đôi so với EMEA.

Do đó, chúng ta nên kỳ vọng châu Á - Thái Bình Dương sẽ dẫn đầu về số trường hợp chuyển giao tài sản” - báo cáo viết. Tuy nhiên, do mức tài sản trung bình của mỗi người trưởng thành ở châu Á thấp hơn các khu vực khác nên sự chuyển giao tài sản lớn nhất dự báo sẽ diễn ra ở châu Mỹ, nơi gần 58% tài sản là tài sản có tính thanh khoản cao so với 40% ở châu Á - Thái Bình Dương và chưa đến 33% ở EMEA.

Theo phụ nữ TPHCM