Zhang Yuhuan đoàn tụ thân nhân hôm 5/8, sau 27 năm ngồi tù oan tại tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. Ảnh: Weibo.

Zhang Yuhuan đoàn tụ thân nhân hôm 5/8, sau 27 năm ngồi tù oan tại tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. Ảnh:Weibo.

Hôm 5/8, toà án tỉnh Giang Tây phán quyết bản án năm 1995 buộc tội Zhang Yuhuan (khi đó 26 tuổi) sát hại hai bé trai, là không đủ bằng chứng.

Zhang, một người dân ở huyện Tiến Hiền, thành phố Nam Xương, bị bắt từ tháng 10/1993. Anh bị Toà án Nhân dân trung cấp Nam Xương tuyên án tử hình vào tháng 1/1995 và được sửa thành án chung thân hai năm sau đó.

Tháng 8/2017, Zhang nộp đơn lên Toà án Nhân dân Cấp cao Giang Tây để tái thẩm. Đến tháng 3/2019, đơn được chấp nhận và tháng trước, vụ án của Zhang mới được xét xử lại. "Sau phán quyết, đại diện của Toà án Nhân dân cấp cao Giang Tây đã thay mặt toà xin lỗi Zhang Yuhuan và thông báo anh có quyền yêu cầu nhà nước bồi thường", bản tóm tắt về vụ án được đăng trên trang web của toà viết.

Đại gia đình Zhang Yuhan mừng ngày Zhang được trở về hôm 5/8. Ảnh: Weibo.

Đại gia đình Zhang Yuhan mừng ngày anh được trở về hôm 5/8. Ảnh:Weibo.

Trước đó, kỷ lục cho một vụ án oan được cho là của Liu Zhonglin, người bị bắt giam từ năm 22 tuổi và được thả ra khi đã 47 tuổi. Liu sau đó được đền bù 4,6 triệu nhân dân tệ (670.000 USD), tức là khoảng 500 nhân dân tệ cho mỗi ngày trong số 9.217 ngày ngồi tù.

Trong khi đó, Zhang (hiện 53 tuổi), đã trải qua 9.778 ngày trong tù. Theo luật sư của Zhang, ông Shang Manqing, anh sẽ nộp đơn đòi nhà nước bồi thường 7 triệu nhân dân tệ. "Tôi bị tống vào ngục khi còn là một chàng trai trẻ và trở về khi đã là một ông già. Nhưng tôi vẫn phải cảm ơn chính phủ vì đã trả lại sự trong sạch cho mình", Zhang nói với truyền thông địa phương hôm 6/8.

Cuộc sống gia đình của Zhang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi án tù oan. Khi bị bắt, anh đã có vợ và hai con. Mất thu nhập, vợ Zhang tái hôn sau 6 năm làm mẹ đơn thân. Những đứa con của anh giờ đều đã kết hôn. Cháu trai cả của Zhang đã 12 tuổi.

"Tôi gặp lại rất nhiều anh chị em, rất nhiều người thân, nhưng tôi không còn nhận ra được mấy", Zhang chia sẻ và nói thêm rằng mẹ anh (hiện 84 tuổi), là người thay đổi nhiều nhất, khiến anh khó nhận ra nhất.

Zhang tuyên bố anh từng bị tra tấn để buộc phải nhận tội. Tuy nhiên, Toà án Nhân dân cấp cao Giang Tây phủ nhận cáo buộc trên. Hôm 5/8, đại diện toà án chia sẻ với các phóng viên rằng họ đã bác đơn của Zhang và luật sư của anh với lý do thiếu bằng chứng. Tới 6/8, xuất hiện trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình nhà nước CCTV, Zhang một lần nữa tuyên bố muốn các cơ quan pháp luật liên quan có hành động chống lại những người được cho là đã gây áp lực buộc anh phải nhận tội.

Zhang Yuhuan và anh trai Zhang Minqiang ôm nhau mừng ngày gặp lại hôm 5/8 tại tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. Ảnh; Weibo.

Zhang Yuhuan và anh trai Zhang Minqiang ôm nhau mừng ngày gặp lại hôm 5/8 tại tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. Ảnh;Weibo.

Theo tờ Huashang Daily, anh trai của Zhang, Zhang Minqiang, đã viết hơn 1.000 thư xin kháng cáo cho Zhang trong suốt thời gian em trai ngồi tù.

Theo  ngoisao.net