Daily Mail đưa tin, người mẹ 39 tuổi bị kết án vào tuần trước vì tội bỏ rơi và gây nguy hiểm cho trẻ vị thành niên. Trước tòa, người mẹ khẳng định rằng bà đã sống với con trai mình, nhưng dữ liệu di động mà cảnh sát thu được chứng minh điều ngược lại. Cha của cậu bé, hiện sống ở thị trấn khác, không bị buộc tội.

Vụ việc xảy ra ở làng Nersac, thuộc vùng ngoại ô thị trấn Angoulême (tỉnh Charente vùng Nouvelle-Aquitaine, tây nam nước Pháp). 

leftcenterrightdel
 Làng Nersac - Ảnh: Daily Mail

Người mẹ đã bỏ mặc con trai trong một căn hộ khi cậu bé chỉ mới 7 tuổi. Bà sống cùng bạn trai ở cách đó 5km nhưng thỉnh thoảng mới đến thăm con.

Từ năm 2020 - 2022, cậu bé sống một mình và nhiều lúc không có nước nóng, lò sưởi hay điện. Cậu phải tắm rửa bằng nước lạnh và quấn mình trong túi ngủ hoặc trong chăn để giữ ấm. Để sống sót, cậu phải trộm hoặc nhặt thức ăn thừa, bao gồm bánh ngọt, đồ hộp và cà chua.

Daily Mail dẫn nguồn tin địa phương cho biết, không ai phát hiện việc cậu bé bị bỏ rơi và sống một mình, vì cậu chăm sóc bản thân rất tốt và luôn sạch sẽ. Cậu còn thường xuyên đi học và đạt điểm cao.

Bà Barbara Couturier của Nersac - một giới chức địa phương - cho biết, dù tự mình bươn chải, cậu bé vẫn hoàn thành tốt bài tập về nhà và là một “học sinh giỏi”. Bà nhận định: “Tôi nghĩ đó cũng là một kiểu bảo vệ mà cậu bé tự đặt ra cho mình để trấn an bản thân”.

CNN dẫn lời bà Couturier cho biết: “Tôi gặp mẹ cậu bé vào tháng 5/2022. Bà ấy than phiền rằng đang gặp vấn đề về tài chính và chúng tôi đưa cho bà 4 phiếu mua đồ ăn, nhưng bà lại dùng chúng để lấy một số thực phẩm chế biến sẵn. Điều đó khiến tôi nghi ngờ. Một số người dân kể với tôi rằng có một đứa trẻ sống một mình. Tôi đã liên kết 2 chuyện này lại và gọi cho cảnh sát địa phương, cũng như cảnh sát quốc gia”.

Bà Couturier cho biết thêm, đứa trẻ đã được các cơ quan dịch vụ xã hội chăm sóc từ ngày 19/9/2022. Một người bạn cùng lớp của cậu bé nói với đài truyền hình Pháp TFI: “Cậu ấy ăn một mình và đi xe buýt một mình. Cậu ấy không ra ngoài và ở nhà suốt”.

Theo phụ nữ TPHCM