Choi Ye-bin - một giám đốc sự kiện 27 tuổi ở Hàn Quốc - luôn ghi chép cẩn thận sổ thu chi gia đình trong 4 năm qua. Nhà ở và thực phẩm chiếm phần lớn chi tiêu của cô, đặc biệt là những bữa ăn ngoài. Choi cho biết: “Khi không có lịch hẹn, tôi không ăn ngoài. Nếu tôi có 2 cuộc hẹn trong 1 tuần, tôi sẽ tìm cách điều chỉnh cho phù hợp”. Ngày càng nhiều người Hàn Quốc trẻ tuổi như Choi giảm thói quen chi tiêu và tiết kiệm hơn. Choi giải thích: “Tôi từng cảm thấy việc chi tiền cho các khoản đầu tư cá nhân hoặc hưởng thụ cuộc sống là điều đáng ngưỡng mộ. Giờ thì tôi thấy điều đó không đúng”.

Ngân hàng NongHyup của Hàn Quốc phân tích dữ liệu giao dịch thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ của khách hàng và phát hiện ra số lượng giao dịch ăn uống bên ngoài của những người trong độ tuổi 20 và 30 đã giảm 9% trong nửa đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm 2023; số lượng giao dịch tại các cửa hàng bách hóa giảm 3% và lượng tiêu thụ cà phê giảm 13%.

leftcenterrightdel
 Bớt mua sắm và hạn chế các bữa ăn bên ngoài, thế hệ trẻ đang có xu hướng tiết kiệm hơn - Ảnh minh họa: BAONA/GETTY IMAGES

Tại Trung Quốc, kinh tế trì trệ, tỉ lệ thất nghiệp gia tăng và lĩnh vực bất động sản suy thoái đã tác động đến người tiêu dùng, buộc họ xem xét lại các ưu tiên chi tiêu của mình. Nhiều người trẻ đặt ra mục tiêu tiết kiệm hằng tháng đến mức cực đoan. Trên mạng xã hội, một cô gái 26 tuổi có nickname Little Zhai Zhai đã kể chi tiết về nỗ lực giới hạn chi tiêu hằng tháng của bản thân ở mức 300 nhân dân tệ (khoảng 1 triệu đồng) mỗi tháng. Những người khác tìm kiếm “đối tác tiết kiệm” để cùng nhau tuân thủ những mục tiêu tiết kiệm đề ra. Các biện pháp tiết kiệm bao gồm ăn uống tại những bếp ăn cộng đồng vốn thường dành cho người cao tuổi, mua thức ăn giá rẻ… Shaun Rein - Tổng giám đốc công ty China Market Research Group - cho biết: “Không giống như những người trẻ trong những năm 2010 thường chi tiêu vượt quá số tiền họ kiếm được và vay tiền để mua những món đồ xa xỉ, thế hệ trẻ hiện tại đã bắt đầu tiết kiệm nhiều hơn”.

Mia Westrac - 26 tuổi ở thành phố Southampton, hạt Hampshire (Anh) - chia sẻ, cô đã tiết kiệm được hơn 5.000 USD trong 1 năm, sau khi quyết định không tiêu tiền vào những buổi tối đi chơi, hủy đăng ký các dịch vụ phát trực tuyến. Cô cho biết: “Tôi sống dựa vào tiền lương hằng tháng và tháng nào tôi cũng rơi vào tình trạng thu không đủ bù chi”. Cô không muốn hoàn cảnh tương tự diễn ra trong tương lai.

Amea Wadsw - San Diego, bang California (Mỹ) - thì muốn tận dụng công việc toàn thời gian của mình như cơ hội để tiết kiệm cho tương lai và bảo vệ môi trường. Sau khi trở về sống với mẹ, cô nhận thấy có nhiều thứ bản thân không cần đến đang khiến căn phòng chật chội và đề ra kế hoạch chi tiêu tiết kiệm.

Sabrina Pare - 31 tuổi, ở thành phố Detroit, bang Michigan (Mỹ) - tiếp cận việc cắt giảm mua sắm từ góc độ môi trường. Đam mê lối sống bền vững với lượng người theo dõi lớn trên mạng xã hội, Sabrina quyết định tham gia thử thách không mua sắm trong 1 năm, như một cách để hạn chế rác thải. Cô bắt đầu bằng cách dọn dẹp tủ quần áo, trao đổi quần áo cũ và tránh chạy theo các xu hướng thời trang. Ở mỗi bước, Sabrina quay các video ngắn và chia sẻ với những người theo dõi. Cô nhấn mạnh: “Nếu bạn mua ít hơn, điều đó tốt hơn cho hành tinh. Tiêu thụ quá mức là một vấn đề trong xã hội của chúng ta”.

Theo phụ nữ TPHCM