Khi tôi hỏi "người đàn ông của bạn làm gì để kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ?", một cô gái người nước ngoài trả lời: "Với bọn mình ngày nào cũng là 8/3 nên cũng không có gì đặc biệt. Bọn mình vẫn đi ăn tối với nhau vào ngày này cho vui".

Một phụ nữ khác (cũng người nước ngoài) thì trả lời: "Ngày này chỉ đặc biệt vì siêu thị bán nhiều hoa hơn ngày thường, mà mình vốn thích hoa. Còn bạn trai ư? Hắn yêu mình rất nhiều nên với mình ngày nào cũng là 8/3".

Hoa hay quà 8/3 chỉ dành cho những phụ nữ mơ mộng, thiếu bản sắc và kém tự tin (ảnh minh hoạ)
Hoa hay quà 8/3 chỉ dành cho những phụ nữ mơ mộng? (Ảnh minh hoạ)

Tôi không ngạc nhiên với câu trả lời của những người đang sống ở xứ sở mà phụ nữ được ưu tiên trên cùng (theo thứ tự phụ nữ - trẻ em - thú cưng - đàn ông). Họ được đàn ông tôn trọng, nâng niu, đối xử bình đẳng mỗi ngày thì hà cớ gì phải cần đến ngày 8/3 để được trân trọng, tôn vinh?

Còn tại sao họ được như vậy có lẽ ngoài kết quả của nhiều thứ hợp lại: văn hoá ứng xử của đất nước họ, lối sống bình đẳng, bình quyền, không phân biệt giới, nền tảng giáo dục... Tôi còn cho rằng sự mạnh mẽ của chính những người phụ nữ đã khiến họ tự tin mà chẳng cần một ngày đặc biệt để tôn vinh giới.

Trở về với những phụ nữ của chúng ta, thay vì các phương tiện truyền thông ra rả kêu gọi bình đẳng giới, các đơn vị kinh doanh đánh vào tâm lý khách hàng để nâng cao doanh số nên thường xoáy vào tâm lý chờ quà ngày 8/3. Thay vì mong đợi một nghĩa cử cao đẹp nào đó từ những người đàn ông (chồng, người yêu, bạn bè, đồng nghiệp, anh, em trai...), phụ nữ hoàn toàn có thể tự nâng cao giá trị bản thân để được yêu thương, tôn trọng.

Nâng cao kiến thức

Đây không phải cách duy nhất nhưng là cách tốt nhất để phụ nữ xây dựng tương lai của mình tốt đẹp hơn mà không cần đến sự "bảo kê" hoặc "chống lưng" của ai khác. Có nền tảng tri thức, phụ nữ sẽ cư xử đúng mực, biết phân biệt phải trái, đúng sai, được tôn trọng.

Không phải ai sinh ra trên đời cũng có năng lực thiên bẩm, vì vậy việc trau dồi cho bản thân các kiến thức và kỹ năng vô cùng cần thiết, giúp phụ nữ làm chủ cuộc đời, bất kể độc thân hay đã lập gia đình. Ví dụ, người phụ nữ biết kiến tiền, có kỹ năng tự chủ tài chính sẽ sống độc lập, tự tin, không bị lép vế hay "dưới cơ" ai.

Tự trọng

Yêu quý, tôn trọng bản thân mình trước khi mong đợi điều đó từ người khác, không đối xử tệ với ai khác nhưng cũng không cho phép ai đó đối xử tệ với mình là lời khuyên cho tất cả phụ nữ. 

Yêu mình hơn bất kỳ ai khác

Yêu mình không phải là sống ích kỷ, và chỉ có sự tự tôn mới khiến bạn không thất vọng khi bị người khác đối xử chẳng như mong muốn.

Không hạ thấp mình 

Nếu bạn thích một món đồ gì đó, hãy tự mua thay vì mong chờ được tặng vào một dịp lễ như 14/2 hoặc 8/3. Hãy cùng người phối ngẫu gánh vác trách nhiệm của cuộc hôn nhân thay vì trút hết lên vai họ. Hãy chia sẻ trách nhiệm nơi công sở với đồng nghiệp. Không nhân danh phụ nữ để đòi hỏi đặc quyền, sự ưu tiên, vì như thế khác nào bạn tự xác lập vị thế kém cỏi.

Không tỵ hiềm, đố kỵ

Không an phận thủ thường nhưng không cần đặt mình vào thế so sánh với ai khác. Mỗi người là một bản thể cá biệt với những giá trị riêng.

Sống lý trí 

Không mù quáng hy sinh vì những điều không xứng đáng, không bi luỵ với người không đánh giá cao sự hiện diện của mình. Phụ nữ thường nhầm lẫn giữa hy sinh với dại dột, giữa tin cậy với mù quáng. Sở hữu trái tim ấm áp nhưng vẫn giữ lý trí tỉnh táo có vẻ khó nhưng không phải là bất khả. 

Tôi nghĩ người trưởng thành không tự huyễn bằng những thứ lấp lánh như hoa và quà, cái họ cần là sự tin cậy và những cảm xúc bền vững. Mà những thứ này, hơn ai hết, chỉ phụ nữ mới có thể tự ban tặng mình mà thôi.

Theo phụ nữ TPHCM