1. Nguồn gốc cực kỳ thú vị của sao Michelin

Nhiều người đã từng biết và từng nghe về sao Michelin nhưng không phải ai cũng biết về nguồn gốc đặc biệt của sách hướng dẫn Michelin. Có một sự kiện rất thú vị là việc phát minh ra xếp hạng sao Michelin lại trùng hợp với việc phát minh ra ô tô.

Hướng dẫn Michelin đầu tiên được biên soạn vào năm 1900 bởi những người sáng lập Michelin Tire và anh em nhà công nghiệp người Pháp Andre và Edouard Michelin. Mục đích của hướng dẫn này là tạo ra nhu cầu về ô tô và lốp xe Michelin. Cuốn Michelin Guide đầu tiên in 35.000 bản và kèm theo bản đồ cùng hướng dẫn cách sửa chữa và thay lốp. Nó cũng bao gồm một danh sách các nhà hàng, khách sạn, cơ khí và trạm xăng dọc theo các tuyến đường phổ biến ở Pháp.

Nguồn gốc cực kỳ thú vị của sao Michelin và cách để quán ăn, nhà hàng có được một ngôi sao - Ảnh 2.

Sao Michelin được trao cho một nhà hàng đều thể hiện một vinh dự to lớn và một thành tích hiếm có.

Vì chỉ có vài trăm ô tô trên toàn nước Pháp nên cuốn sách hướng dẫn đã được phát miễn phí với hy vọng tạo ra nhu cầu về ô tô. Trong thập kỷ đầu tiên ra đời, Sách hướng dẫn Michelin đã mở rộng nhanh chóng và có mặt trên khắp châu Âu cũng như Bắc Phi. Mặc dù các hướng dẫn chứa thông tin có giá trị về các nhà hàng, nhưng mục tiêu cuối cùng của anh em nhà Michelin là tạo ra doanh thu và lợi nhuận cho hoạt động kinh doanh lốp xe của họ.

Sự bùng nổ của Chiến tranh thế giới thứ nhất vào năm 1914 đã tạm thời ngừng sản xuất hướng dẫn, nhưng đến năm 1920, nó đã hoạt động trở lại. Tại thời điểm này, anh em nhà Michelin quyết định nâng cao chất lượng của hướng dẫn, loại bỏ quảng cáo và bắt đầu tính tiền cho nó.

Xếp hạng Sao Michelin đầu tiên được đưa ra vào năm 1926. Các nhà hàng ở Pháp sẽ được trao một sao duy nhất nếu chúng được coi là “cơ sở ăn uống cao cấp”. Năm 1931, hệ thống xếp hạng được mở rộng để trở thành xếp hạng ba sao Michelin và vẫn tiếp tục cho đến ngày nay.

Không giống như hầu hết các hệ thống xếp hạng sao, một sao không phải là điều xấu. Bất kỳ số lượng sao Michelin nào được trao cho một nhà hàng đều thể hiện một vinh dự to lớn và một thành tích hiếm có.

Hướng dẫn đã bị gián đoạn trong Thế chiến II và chỉ được tiếp tục vào cuối năm 1939. Tuy nhiên, xếp hạng Sao Michelin đã bị giảm xuống hệ thống hai sao trong thời gian này vì tình trạng thiếu lương thực. Có thể hiểu do chất lượng tại các nhà hàng trên khắp châu Âu bị ảnh hưởng, vì vậy thước đo đã được điều chỉnh cho phù hợp.

Năm 1955, Michelin đưa ra một hệ thống đánh giá công nhận các nhà hàng phục vụ món ăn chất lượng cao với mức giá vừa phải, được gọi là Bib Gourmand. Hệ thống này làm nổi bật các cơ hội ăn uống phản ánh nhiều hơn các tiêu chuẩn kinh tế. Vì xếp hạng được tùy chỉnh theo khu vực và quốc gia dựa trên chi phí sinh hoạt, nên Bib Gourmand mang đến cho thực khách cơ hội ăn uống ngon miệng mà không phải chi quá nhiều tiền.

photo-1686117982870

Việc giành được ngôi sao Michelin là mơ ước của nhiều nhà hàng trên thế giới.

2. Ý nghĩa của các ngôi sao Michelin

Ngôi sao Michelin là chứng nhận của sự xuất sắc trong ẩm thực. Sự kiện Michelin Guide (Hướng dẫn Michelin) tôn vinh 103 nhà hàng ở Việt Nam đồng thời công bố danh sách các nhà hàng và đầu bếp nổi bật của Việt Nam được coi là cột mốc quan trọng trong việc ghi dấu ẩm thực và du lịch Việt trên bản đồ quốc tế.

Sao Michelin được trao cho các nhà hàng được đánh giá là đạt tiêu chuẩn đặc biệt cao. Các quán ăn đạt hạng có thể được trao 1, 2 hoặc 3 sao và giải thưởng này được các đầu bếp trên khắp thế giới mơ ước.

1 ngôi sao Michelin

Theo Sách hướng dẫn Michelin hiện tại, nhà hàng được gắn 1 sao có nghĩa là "Nấu ăn chất lượng cao, đáng để dừng chân". Một ngôi sao Michelin vẫn là một giải thưởng cao và biểu thị một tài năng nấu ăn mới có thể là người đáng xem trong tương lai. Chỉ một tỷ lệ rất nhỏ các nhà hàng trên toàn thế giới có dù chỉ một sao. Tokyo là thành phố có nhiều nhà hàng có ngôi sao Michelin với 161 nhà hàng.

2 sao Michelin

Theo Hướng dẫn Michelin, nhà hàng đạt 2 sao có nghĩa là "Nấu ăn xuất sắc, đáng để đi đường vòng" (xứng đáng để khách quay lại). Số lượng nhà hàng đạt 2 sao Michelin không nhiều, tính đến đầu năm 2020 chỉ có 414 nhà hàng đạt 2 sao trên toàn thế giới.

Các nhà hàng 2 sao luôn cung cấp đồ ăn chất lượng cao và được sở hữu bởi một số đầu bếp giỏi nhất trong doanh nghiệp. Họ có thể là những cơ sở nổi tiếng trong thế giới ẩm thực cao cấp và có danh sách chờ đặt chỗ dài.

Các nhà hàng nổi tiếng với 2 sao Michelin bao gồm La Gavroche ở London, chuyên phục vụ các món ăn cổ điển của Pháp. La Gavroche là nhà hàng đầu tiên ở Vương quốc Anh đạt được sao Michelin vào năm 1974.

Một nhà hàng 2 sao khác là quán ăn cực kỳ nổi tiếng ở Copenhagen, Noma, thường xuyên được xếp hạng trong số những nhà hàng tốt nhất thế giới mặc dù không có sao thứ ba.. Noma được biết đến với việc tái hiện ẩm thực Bắc Âu và các món ăn nổi tiếng bao gồm 'The Hen and The Egg' do chính thực khách nấu.

photo-1686117986216

Nhà hàng đạt 2 sao Michelin thường do các đầu bếp nổi tiếng nấu những món ăn đặc trưng.

3 sao Michelin

Theo Michelin Guide, nhà hàng đạt 3 sao có "Ẩm thực đặc biệt, đáng giá cho một hành trình đặc biệt". 3 sao chỉ được trao cho những nhà hàng tốt nhất, hiện chỉ có 137 nhà hàng trên toàn thế giới đạt được huy hiệu thành tích cao nhất này.

Các nhà hàng 3 sao cung cấp dịch vụ ăn uống cao cấp nhất và được điều hành bởi các đầu bếp được công nhận trên toàn thế giới vì những đóng góp của họ cho nghệ thuật ẩm thực. Những nhà hàng này hoạt động tốt nhất có thể, mang đến trải nghiệm ăn uống chỉ có một lần trong đời và luôn có nhu cầu cao.

Tất cả các nhà hàng ba sao đều đáng chú ý theo cách riêng của họ, nhưng nhà hàng giữ được giải thưởng lâu nhất là Les Prés d'Eugénie, lần đầu tiên được trao 3 sao vào năm 1977 và đã tạo ra những món ăn hàng đầu thế giới kể từ đó.

Ngôi sao Michelin là gì và làm thế nào để bạn có được một ngôi sao? - Ảnh 4.

Đầu bếp nổi tiếng người Pháp Michel Guérard - đầu bếp ẩm thực đạt sao Michelin.

Les Prés d'Eugénie thuộc sở hữu của người bảo trợ đầu bếp Michel Guérard, một trong những người sáng lập ẩm thực tân cổ điển và vợ ông là Christine, đồng thời là một phần của khu phức hợp spa ở thị trấn nhỏ Eugénie-les-Bains của Pháp. Guérard là một trong những đầu bếp nổi tiếng nhất của Pháp, và các món ăn đặc trưng của ông bao gồm trứng cá muối Tsarina với trứng cá muối; Gối mềm của Morels và Nấm hoang dã; và Tôm hùm hun khói nhẹ trong lò sưởi.

3. Sao Michelin được trao như thế nào?

Không giống như các hệ thống xếp hạng khác, sao Michelin không dựa trên đánh giá của khách hàng mà dựa trên các cuộc kiểm tra bí mật của các chuyên gia thực phẩm ẩn danh được gọi là Thanh tra Michelin. Các thanh tra viên giấu tên để tránh được đối xử ưu đãi và trải qua khóa đào tạo chính thức của Michelin Guide tại Pháp. Họ không được phép nói chuyện với báo chí, nhưng người ta thường cho rằng hầu hết sẽ có ít nhất một số kinh nghiệm trong kinh doanh nhà hàng. Họ thậm chí còn được khuyến khích thậm chí không nói với bạn bè và gia đình về những gì họ làm.

Những người muốn trở thành Thanh tra Michelin phải đam mê và am hiểu về ẩm thực, chú ý đến từng chi tiết và khả năng hòa nhập với vai trò khách hàng bình thường. Hầu hết họ là những người kỳ cựu trong ngành khách sạn và được yêu cầu điền vào một báo cáo toàn diện sau chuyến thăm của họ.

photo-1686117986682
 

Tiêu chí chọn sao dựa trên các cuộc kiểm tra bí mật của các chuyên gia thực phẩm ẩn danh.

Sao Michelin chỉ được trao dựa trên tiêu chuẩn ẩm thực, vì vậy các thanh tra viên sẽ không xem xét những yếu tố như cách bài trí hoặc không gian của nhà hàng khi trao sao.

Các chủ nhà hàng không được thông báo khi nào cuộc kiểm tra sẽ diễn ra và một thanh tra viên có thể quay lại khoảng 3 - 6 lần trước khi báo cáo lại với các thanh tra viên đồng nghiệp của họ, những người sau đó sẽ đi đến quyết định chung về việc có nên trao sao hay không.

Sao Michelin được trao cho các nhà hàng chứ không phải cho từng đầu bếp, vì vậy những đầu bếp điều hành nhiều cơ sở có thể nhận được nhiều hơn 3 sao. Kỷ lục về nhiều sao Michelin nhất từng thuộc về đầu bếp người Pháp Joël Robuchon - người nắm giữ tổng cộng 32 sao Michelin ấn tượng.

Những nhà hàng đạt chứng nhận sao Michelin sẽ được kiểm tra lại thường xuyên và có thể bị mất sao nếu người kiểm tra cảm thấy rằng các tiêu chuẩn đã không còn đáp ứng.

Ngay cả những đầu bếp nổi tiếng nhất cũng có thể không tuân thủ các tiêu chuẩn khắt khe của các thanh tra Michelin. Gordon Ramsay được cho là đã rơi nước mắt khi nhà hàng ở New York của ông bị tước sao, nói rằng điều đó giống như 'mất bạn gái'. Các nhà hàng có thể cố gắng giành lại ngôi sao đã bị tước trong Hướng dẫn của những năm tiếp theo, nhưng vì không biết chính xác các tiêu chí đánh giá nên điều này đôi khi có thể là một nhiệm vụ khó khăn.

Nguồn gốc cực kỳ thú vị của sao Michelin và cách để quán ăn, nhà hàng có được một ngôi sao - Ảnh 9.

Tối 6/6, cẩm nang ẩm thực toàn cầu Michelin Guide đã vinh danh 103 nhà hàng/quán ăn tại Việt Nam

4. Những nhà hàng Việt Nam được trao sao Michelin

70 nhà hàng/quán ăn Michelin Selected (nhà hàng do Michelin Guide đề xuất) gồm: 32 nhà hàng ở Hà Nội và 38 nhà hàng ở TP. Hồ Chí Minh như nhà hàng: A Bản Mountain Dew, A by T.U.N.G, Sente, Quán Ăn Ngon, Highway4, Khói,... ( Thủ đô Hà Nội) và Bếp nhà xứ Quảng, Phở Việt Nam, Stoker, Vietnam House, Herve Dining Room... (TP. Hồ Chí Minh).

29 nhà hàng Bib Gourmand (nhà hàng có đồ ăn ngon với giá phải chăng) gồm một số quán phở, quán bún chả, quán cơm tấm và một số nhà hàng bình dân như: 1946 Cửa Bắc, Bếp Mẹ Ỉn (Lê Thánh Tôn), Chả Cá Thăng Long, Cục Gạch Quán, Dim Tu Tac (Đông Du), Don Duck Old Quarter, Hồng Phát (quận 3), Hum Garden, Xới Cơm...

4 nhà hàng được trao 1 sao Michelin, Star award - Nhà hàng đạt được sao Michelin gồm: Anăn Saigon, Nhà hàng Gia, Nhà hàng Hibana by Koki của Khách sạn Capella Hanoi và nhà hàng Tầm Vị.

3 giải Michelin Guide Special Awards gồm:

  • Sommelier Award (Giải thưởng dành cho chuyên gia rượu): Ông Yu Yamamoto - Nhà hàng Lửa;
  • Service Award (Giải thưởng dành cho chất lượng phục vụ): Đầu bếp Nguyễn Thị Nữ - Nhà hàng Vietnam House;
  • Young Chef Award (Giải đầu bếp trẻ tài năng): Đầu bếp Sam Tran - Nhà hàng Gia.

Theo suckhoedoisong.vn