leftcenterrightdel
 

“Đừng kỳ vọng vào chuyện có thể tìm thấy công việc mơ ước” là chia sẻ từ Astad Dhunjisha, Phó giám đốc phụ trách quản lý nhân sự toàn cầu và đối tác kinh doanh tại AT&T, dành cho những người đang ở giai đoạn đầu sự nghiệp.

“Không phải bạn từ bỏ khát vọng, nhưng nếu bạn đặt hết hi vọng vào một công việc, bạn có thể tự đánh mất những cơ hội khác tốt hơn trên con đường sự nghiệp phía trước”, ông nói thêm.

Chuyên gia tuyển dụng từng chứng kiến nhiều vấp ngã từ hàng trăm ứng viên tiềm năng tham gia phỏng vấn. Từ những kinh nghiệm đó, ông chia sẻ với Fast Company 4 lý do mọi người nên ngừng tìm kiếm công việc trong mơ.

Bạn có thể khiến bản thân thất vọng

Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành tài chính và kế toán, Dhunjisha tự đề ra mục tiêu đạt được công việc mơ ước của mình trong lĩnh vực tài chính.

leftcenterrightdel
 Theo Dhunjisha, ứng viên không nên chỉ tập trung vào mong muốn cá nhân mà quên mất việc thể hiện rõ giá trị và khả năng của bản thân khi tìm kiếm công việc mơ ước. Ảnh minh họa:Tim Gouw/Pexels. 

Tuy nhiên, may mắn không mỉm cười với anh, sau nhiều lần nộp hồ sơ và trải qua nhiều vòng phỏng vấn, ông vẫn không tìm được công việc trong ngành tài chính mà mình mong muốn.

“Nghĩ lại, thời điểm đó tôi còn quá “non nớt” và có những cái nhìn phiến diện về công việc. Thay vì cho nhà tuyển dụng thấy được giá trị mà mình có thể mang đến, tôi lại tập trung quá nhiều vào mục tiêu công việc trong mơ”, ông chia sẻ.

Cuối cùng, Dhunjisha đã rẽ hướng, anh xây dựng sự nghiệp của mình trong lĩnh vực nông nghiệp và công nghệ tài chính.

Bạn sẽ không biết là bạn không biết những gì

Theo Dhunjisha, công việc trong mơ có thể mang đến nhiều sự thất vọng, bởi trên thực tế, công việc sẽ có nhiều khác biệt so với những gì bạn đã tưởng tượng.

leftcenterrightdel
 Thái độ trong quá trình phỏng vấn rất quan trọng. Ảnh minh họa:Shvets Production/Pexels. 

Nếu bạn đặt quyết tâm lớn theo đuổi một loại công việc, có hai kết quả có thể xảy ra, hoặc bạn sẽ vô cùng hài lòng, hoặc bạn sẽ vô cùng hụt hẫng nếu mọi thứ khác xa những gì bạn mong đợi”, ông nói.

Dhunjisha lưu ý những người có khát vọng quá cao dễ dàng nản chí và kiệt sức sau vài năm đầu làm việc khi ước mơ không thành hiện thực.

Để tránh tình trạng này, ông khuyến khích mọi người phát triển bản thân, đầu tư kiến thức mà sự nghiệp tiềm năng cần, đặc biệt hãy luôn cởi mở với những điều bất ngờ có thể xảy ra.

Bạn đang thể hiện sự thiếu hiểu biết của mình

Dhunjisha nhấn mạnh về việc tránh thái độ tự mãn trong quá trình phỏng vấn, ứng viên không nên quá tự tin rằng mình đã hiểu rõ về công việc đang ứng tuyển.

Song, nếu thiếu hiểu biết về vị trí công việc đó cũng có thể tạo ấn tượng xấu, dẫn đến nguy cơ đánh mất cơ hội việc làm.

Bạn đang tự đánh mất các cơ hội tốt

Theo khảo sát năm 2023 của FlexJobs trên 2.600 người lao động, có hơn một nửa người cho biết họ muốn đổi sang một ngành nghề mới.

leftcenterrightdel
 Sự linh hoạt và khả năng thích ứng tốt được coi là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công trong sự nghiệp. Ảnh minh họa:Thirdman/Pexels. 

“Những gì bạn trông chờ ở sự nghiệp khi bạn 20 tuổi sẽ rất khác so với những gì bạn nghĩ ở tuổi 40”, Dhunjisha nhận định mục tiêu nghề nghiệp sẽ thay đổi ở các giai đoạn khác nhau trong cuộc đời.

Do đó, nếu cam kết cuộc đời mình với một công việc trong mơ, bạn có thể đánh mất những cơ hội dẫn đến nghề nghiệp khác tiềm năng hơn, bởi ngoài kia có nhiều công việc tốt mà bạn có thể chưa biết đến.

Để tiếp cận những cơ hội phát triển giúp thăng tiến nghề nghiệp, Dhunjisha gợi ý hãy phát triển bản thân theo hướng linh hoạt, dễ thích nghi.

"Trong môi trường doanh nghiệp, một phẩm chất mà tôi cảm thấy vô cùng hữu ích trong việc giúp một nhân viên thành công, đó là khả năng thích ứng”, ông chia sẻ.

Theo znews