Nhà hàng thịt nướng ở thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, hôm 14/8 công bố chính sách đề nghị thực khách đo cân nặng, sau đó nhập dữ liệu vào ứng dụng khuyến cáo đồ ăn dựa trên số đo cơ thể và giá trị năng lượng. Tuy nhiên, chính sách này đã gặp phản ứng dữ dội với hơn 300 triệu lượt hashtag liên quan trên mạng xã hội Weibo, buộc nhà hàng lên tiếng xin lỗi.

"Ý định ban đầu của chúng tôi là hạn chế tình trạng phung phí thực phẩm và thúc đẩy khách hàng chọn đồ ăn có lợi cho sức khỏe. Chúng tôi không bao giờ buộc khách hàng đo cân nặng của mình", tài khoản Weibo của nhà hàng đăng bài viết hôm 15/8.

                    Nhân viên dọn bàn tại một nhà hàng ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, hôm 14/8. Ảnh: AP.

Chính sách được đưa ra trong bối cảnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuần này kêu gọi người dân hạn chế lãng phí đồ ăn, do Covid-19 và lũ lụt nghiêm trọng đã khiến giá thực phẩm tăng cao. Nhiều hãng thực phẩm và nhà hàng đã đề nghị khách hàng gọi món ít hơn số người có mặt tại bàn, nhằm thay đổi thói quen gọi thừa đồ ăn khi tập trung đông người tại Trung Quốc.

Trung Quốc hàng năm đều hứng chịu lũ lụt, song các trận lũ năm nay lớn hơn bình thường và gây ảnh hưởng nghiêm trọng. Mưa lớn đã trút xuống nhiều khu vực miền nam và miền trung Trung Quốc từ đầu tháng 6 đến nay, khiến mực nước 433 con sông dâng vượt quá mức cảnh báo.

Lũ khiến 27 địa phương cấp tỉnh và gần 38 triệu người chịu ảnh hưởng, 219 người chết hoặc mất tích, thiệt hại kinh tế gần 26 tỷ USD.

Theo vnexpress