Ngày 21/7, nhà mốt cao cấp Tây Ban Nha Balenciaga đăng tải lên Instagram bức ảnh một chiếc xe máy phủ đầy quần áo màu sắc, không kèm theo bất cứ chú thích liên quan nào. Một ngày sau bài đăng này, thương hiệu bị Nguyễn Trà My - một cô gái gốc Việt đang sống và học tập tại Đức - tố cáo ăn cắp ý tưởng.


                                                                                               Hai tác phẩm có nhiều tương đồng của Trà My và Balenciaga.

Trên Instagram cá nhân, Trà My chia sẻ, năm ngoái, nhà tuyển dụng của Balenciaga đến tham dự buổi triển lãm tại đại học Mỹ thuật mà Trà My theo học ở Berlin, Đức. Sau đó, người này mời Trà My gửi hồ sơ và các tác phẩm cho vị trí thực tập sinh. Trong các email trao đổi qua lại sau đó, Trà My đã cung cấp hồ sơ năng lực, trong đó có dự án "Street Ninja". Dự án bao gồm những hình ảnh quần áo phủ trên xe máy, khá tương đồng với bức ảnh Balenciaga đăng.

Trà My cho biết đây là dự án tâm huyết được cô thực hiện nhiều năm qua, hoàn thành tháng 6/2019. Cảm hứng cô có được xuất phát từ trải nghiệm văn hóa đường phố Việt Nam với hình ảnh những người phụ nữ mặc quần áo kín mít để chống nắng. Chính quần áo phủ trên chiếc xe cũng được cô thu gom từ đồ chống nắng của phụ nữ Việt.

Tuy nhiên 9 tháng trôi qua, đến nay Trà My vẫn không nhận được bất cứ hồi âm nào từ nhà mốt Tây Ban Nha.

"Tôi cảm thấy bị phản bội và tổn thương. Đây là quá trình lao động nghệ thuật của tôi, không phải là thứ để các bạn thu lợi nhuận. Tại sao các bạn bày quần áo lên xe máy? Cảm hứng của các bạn từ đâu? Tôi yêu cầu Balenciaga phải xin lỗi và xóa ngay hình ảnh này", Trà My viết.


                                                                                               Các tác phẩm khác được Trà My thực hiện năm 2019.

Sau chia sẻ của Trà My, hàng nghìn người vào Instagram của Balenciaga bày tỏ sự phẫn nộ, đòi thương hiệu này giải thích và xin lỗi nữ du học sinh. Trang Diet Prada - một tài khoản nổi tiếng về thời trang với 2,2 triệu người theo dõi - cũng chia sẻ về trường hợp của Trà My, cho rằng thương hiệu cần giải thích rõ ràng.

Sau 5 ngày tạo nên làn sóng tranh cãi, Balenciaga có phản hồi. Trên Instagram, thương hiệu này tuyên bố: "Tấm hình chúng tôi đăng tải ngày 21/7 vừa qua không dựa trên tác phẩm của bất cứ nghệ sĩ nào. Chúng tôi lấy cảm hứng từ những người bán hàng rong thường đặt hàng hóa lên xe như một cách để trưng bày sản phẩm". Cùng với việc phủ nhận đạo nhái, Balenciaga cũng công bố những bức ảnh do nhiếp ảnh gia chụp cảnh xe máy, ôtô phủ quần áo màu sắc trên phố để làm bằng chứng.


                                                                                               Tác phẩm của Balenciaga (trái) và những bức ảnh đường phố truyền cảm hứng cho họ.

Nhà mốt cao cấp Tây Ban Nha cũng phủ nhận việc họ sử dụng các tác phẩm Trà My gửi qua email tuyển dụng để làm ý tưởng. "Bộ phận tuyển dụng và social media của chúng tôi làm việc riêng lẻ, không chia sẻ với nhau thông tin của bất cứ ứng viên nào", đại diện thương hiệu viết.

Trước chia sẻ của Balenciaga, Trà My không đồng tình. Cô cho rằng thương hiệu này đã mất thời gian quá lâu (4 ngày) để đưa ra phản hồi chính thức, trong thời gian đó cô không nhận được bất kỳ liên lạc nào từ phía nhà mốt lớn.


                                                                                               Trà My - cô gái tố Balenciaga ăn cắp ý tưởng.

Về những hình ảnh phía Balenciaga đưa ra, Trà My khẳng định chỉ cần tìm kiếm trên Google với từ khóa "xe trùm quần áo" là có thể ra. Nữ du học sinh cho biết sẽ theo đuổi vụ này đến cùng để bảo vệ quyền lợi của các nghệ sĩ bị công ty lớn đạo nhái. Còn Balenciaga cho biết sẽ tiếp tục theo dõi và xử lý các khiếu nại liên quan đến vụ việc này.

Theo ione.net