Thông báo được lãnh đạo nền tảng video Bilibili đưa ra trong một thư nội bộ hôm 7/2, theo South China Morning Post.

"Theo kết quả kiểm tra nội bộ, nam nhân viên đến và rời văn phòng làm việc vào khung giờ bình thường, từ 9h30 đến 18h30. Anh ấy làm việc 5 ngày và có 2 ngày nghỉ. Không có trường hợp anh ấy làm thêm giờ trong khoảng 1 tuần trước khi sự việc xảy ra. Chúng tôi đã thành lập tổ công tác đặc biệt và phối hợp với cảnh sát, thân nhân của nam nhân viên để giải quyết vụ việc", thông báo ghi.

Bilibili không đưa ra tuyên bố công khai và từ chối cung cấp thêm chi tiết về sự việc. Phía cảnh sát cũng chưa đưa ra thông báo về vụ việc.

 
nhan vien cong ty cong nghe chet vi kiet suc anh 1

Bilibili là nền tảng chia sẻ video nổi tiếng ở Trung Quốc. Ảnh:Reuters.

Trước đó, vào chiều 4/2, nhân viên 25 tuổi, sống tại thành phố Vũ Hán, cảm thấy không khỏe và được đưa đến bệnh viện địa phương cấp cứu. Người này làm việc tại bộ phận kiểm duyệt nội dung của nền tảng.

Người giám sát, quản lý và giám đốc nhân sự của Bilibili đã có mặt sau khi nam nhân viên nhập viện. Khoảng 20h cùng ngày, nam nhân viên qua đời do xuất huyết não.

Cái chết của nhân viên 25 tuổi nhanh chóng dấy lên nhiều suy đoán trên mạng xã hội. Nhiều người cho rằng nguyên nhân có thể liên quan đến công việc của anh, đặc biệt là sau nhiều vụ việc nhân viên công ty công nghệ qua đời do làm việc quá sức.

Tại Trung Quốc, nhiều công ty thuộc lĩnh vực công nghệ được biết đến với văn hóa làm việc không lành mạnh, đặc biệt là 996 - làm việc 9h sáng đến 9h tối, 6 ngày/tuần - điều từ lâu trở thành tâm điểm chỉ trích.

 
nhan vien cong ty cong nghe chet vi kiet suc anh 2

Văn hóa 996 tại các công ty công nghệ Trung Quốc vắt kiệt sức nhiều nhân viên. Ảnh:China Daily.

Vào tháng 8/2021, Tòa án Nhân dân Tối cao Trung Quốc đã đưa ra loạt phán quyết đảm bảo quyền lợi cho người lao động và tuyên bố văn hóa 996 là bất hợp pháp. Một số công ty công nghệ lớn bao gồm ByteDance, Meituan và công ty phát triển trò chơi thuộc Tencent cũng phải hạn chế nhân viên làm thêm giờ và làm cuối tuần.

Đầu tháng 1/2021, một kỹ sư 23 tuổi được phát hiện đã nhảy lầu tự tử tại nhà riêng ở tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc). Anh bắt đầu làm việc tại Pinduoduo, gã khổng lồ trong ngành thương mại điện tử Trung Quốc từ tháng 7/2020 với mức lương khởi điểm 180.000 nhân dân tệ/năm, theo Sina.

Tháng 12/2020, một nữ nhân viên trẻ tại Pinduoduo cũng được phát hiện gục ngã và tử vong trên đường về nhà sau một ca làm việc đến nửa đêm. Cả hai nhân viên đều được xem là những "nạn nhân" của văn hóa làm việc 996.

Theo Zing