Thượng nghị sĩ Seiko Hashimoto tiết lộ đường dây nóng miễn phí hoạt động từ 9g sáng đến 9g tối hàng ngày, và từ ngày 29/4 nó sẽ hoạt động 24/24 giờ. Đáng chú ý, kể từ ngày 1/5, ngoài tiếng Nhật, một số ngôn ngữ nước ngoài khác cũng được hỗ trợ bao gồm tiếng Thái, Tagalog, Hàn Quốc và Việt Nam.

Tomoko Suga, Giáo sư tại Đại học Rakuno Gakuen ở Hokkaido có hơn 2 thập kỷ nghiên cứu về các vấn đề bạo lực gia đình, cho biết các vụ tranh cãi, giết người giữa vợ chồng, con cái và cha mẹ được báo cáo tăng nhanh trong khoảng thời gian gần đây. Điều này, có thể thấy rõ tình trạng bạo lực đang tăng lên đáng kể trên toàn quốc, mặc dù vẫn chưa có số liệu thống kê cụ thể.  


                                                                                      Bạo lực gia đình gia tăng tại Nhật Bản


Ngày 16/4, Chieko Yoshida (45 tuổi) đã bị bắt giữ vì nghi ngờ giết chồng (47 tuổi). Tuy nhiên, khi cảnh sát hỏi thăm người thân và hàng xóm của cặp đôi ở tỉnh Iwate thì mọi người đều không hề hay biết bất kì vấn đề nào giữa hai vợ chồng trước đó.

Đúng ngày hôm sau, 17/4, một phụ nữ 18 tuổi ở tỉnh Fukushima tiếp tục bị bắt giữ vì nghi ngờ giết chết đứa con trai 9 tháng tuổi của mình. Đồng thời, cảnh sát ở tỉnh Aichi cũng tiếp nhận vụ án một phụ nữ 22 tuổi với tội danh giết con trai vừa tròn 9 ngày tuổi.

Trong khi đó, ở tỉnh Saitama, một người đàn ông thất nghiệp nói rằng không còn đủ khả năng chăm sóc mẹ già 85 tuổi nên đã giết bà. Còn Kazuo Makino (59 tuổi) bị bắt ở Tokyo vào ngày 19/4, bị buộc tội giết vợ (57 tuổi) tại nhà riêng. Cụ thể, cảnh sát cho biết Makino đã tát vợ mình sau khi cặp đôi cãi nhau vì tiền. Cô vợ bị ngã, đập đầu và được xác nhận tử vong khoảng 2 giờ sau vụ việc.

Tomoko Suga cho biết các yếu tố thúc đẩy tình trạng bạo lực này chủ yếu xuất phát do các cặp vợ chồng đang bị mắc kẹt cùng nhau tại nhà giữa lúc dịch COVID-19 bùng phát mạnh. Một khi mối quan hệ của cả hai trở nên căng thẳng, nhiều tình huống tồi tệ như ẩu đả, giết người… chắc chắn sẽ xảy đến.

Trước đây, chồng hoặc cả hai vợ chồng đều đi làm, con cái đi học, thời gian cả gia đình gặp nhau trong ngày bị thu hẹp đáng kể. Bây giờ họ buộc phải ở nhà vì công ty yêu cầu làm việc từ xa hoặc bị sa thải, các trường học thì đóng cửa cộng thêm những nỗi lo về mặt tài chính khiến các xích mích nảy sinh nhiều hơn. 

Hiện, chính phủ Nhật Bản dự định sẽ cung cấp thêm tiền hỗ trợ giúp người dân giảm bớt áp lực về mặt kinh tế lẫn các vấn đề phát sinh. Đồng thời, các chính quyền địa phương xây dựng và bố trí các nhà tạm trú dành cho các nạn nhân bị bạo lực gia đình.