leftcenterrightdel
 Chính phủ Nhật Bản lo lắng vì giới trẻ đang tỏ ra thờ ơ với việc lập gia đình - Ảnh: Soranews24

Chính phủ Nhật Bản tỏ ra lo lắng khi chứng kiến thái độ thờ ơ của giới trẻ đối với việc lập gia đình, trong khi đó, "đất nước mặt trời mọc" này cũng đang phải đau đầu với cuộc khủng hoảng nhân khẩu học, với nguy cơ dẫn đến sự suy giảm dân số trầm trọng trong những thập kỷ tới.

Giới trẻ Nhật Bản lười yêu

Theo đó, Bộ Trẻ em và Gia đình - một cơ quan chuyên trách trực thuộc chính phủ Nhật Bản được thành lập hồi tháng 4/2023 - đã tổ chức cuộc họp khẩn vào ngày 20/7 với sự tham gia của nhiều chuyên gia, "nhằm tìm kiếm giải pháp để hỗ trợ những người trẻ độc thân tìm kiếm đối tác thông qua các cuộc hẹn hò, mai mối bằng nhiều hình thức khác nhau, cả truyền thống lẫn thông qua các nền tảng hẹn hò trực tuyến", theo hãng tin The Guardian.

Một quan chức thuộc Bộ Trẻ em và Gia đình cho biết, chính phủ Nhật Bản đã nhận thấy quan niệm hôn nhân của giới trẻ hiện nay khác với những gì từng được xem là tiêu chuẩn vốn được thiết lập và tuân thủ theo truyền thống của người Nhật. Và những quan điểm mới này cần được thừa nhận và tôn trọng.

“Kết hôn và sinh con cần được dựa trên sự tôn trọng các giá trị đa dạng và cách suy nghĩ, quyết định của mỗi cá nhân” - bà Ayuko Kato, Bộ trưởng phụ trách Chính sách phát triển trẻ em và thanh niên Nhật Bản phát biểu tại cuộc họp.

leftcenterrightdel
 Tỷ suất sinh ở Nhật Bản sụt giảm nghiêm trọng khiến chính phủ không khỏi lo lắng - Ảnh: AP

Kết quả khảo sát gần đây được thực hiện trên nhóm đối tượng độc thân từ 25 đến 34 tuổi cho thấy, 43,3% nam giới và 48,1% nữ giới thừa nhận rằng họ không có cơ hội gặp gỡ đối tác tiềm năng để hẹn hò, tìm hiểu. Nhiều người còn cho biết, họ thậm chí chưa hề tham dự các sự kiện mai mối hoặc nhờ bạn bè giới thiệu để tăng thêm cơ hội tìm kiếm ý trung nhân.

Những con số đáng báo động

Năm 2023, số lượng đăng ký kết hôn giảm xuống dưới 500.000 hồ sơ lần đầu tiên kể từ năm 1930. Trong khi đó, tỷ lệ sinh giảm 5,1%, tương đương 758.631 trẻ, là mức thấp kỷ lục - một con số mà Viện Nghiên cứu Dân số và An sinh xã hội Quốc gia Nhật Bản phải đưa ra cảnh báo.

Các cuộc thăm dò ý kiến đều cho ra kết quả chung về một số nguyên nhân chính khiến thanh niên Nhật Bản lười kết hôn, bao gồm: lo ngại về chi phí sinh hoạt cao ở các thành phố lớn, thiếu việc làm, áp lực công việc thời gian hẹn hò bị hạn chế, cũng như sự bất cập của chính sách tạo việc làm cho phụ nữ sau sinh...

Theo phụ nữ TPHCM