Hỗ trợ nhân viên hoàn thành công việc và chăm con

Sáng ngày 5/8, anh Junya Sagawa, 35 tuổi, làm việc tại Cục Công nghiệp và Lao động thuộc chính quyền thủ đô Tokyo, bước vào văn phòng cùng cô con gái 1 tuổi Aoi với vẻ mặt lo lắng.

leftcenterrightdel
 Một nam nhân viên mang con gái đi làm cùng vì không thể gửi nhà trẻ

Vợ anh (đang nghỉ phép chăm sóc con) phải giải quyết một vấn đề cấp bách. Cặp đôi yêu cầu một cơ sở trông trẻ địa phương trông giúp con gái và được thông báo tạm thời cơ sở đã kín chỗ. Vì cần họp trực tiếp, anh Sagawa quyết định đưa con gái đến nơi làm việc.

Aoi ngồi trong xe đẩy và chơi với một con thú nhồi bông bên cạnh Sagawa khi anh tập trung vào công việc. Để con gái không bị chán, đôi khi Sagawa bế con và đi quanh văn phòng.

"Tôi nhẹ nhõm vì con bé ngoan, không quấy rầy" - anh nói.

Vào tháng Tư, chính quyền đô thị Tokyo đã cho phép nhân viên làm việc tại các văn phòng ở Shinjuku đưa con đến nơi làm việc nếu phải đối mặt với hoàn cảnh bất khả kháng (hệ thống áp dụng cho trẻ em từ sơ sinh đến 9 tuổi, tức là tới lớp 3 tiểu học ở Nhật Bản).

Sagawa cho biết anh là một trong 3 nhân viên của cơ quan đã sử dụng hệ thống này cho đến nay.

Mục đích của hệ thống này là giữ chân các nhân viên xuất sắc. Theo chính quyền Tokyo, số lượng sinh viên tốt nghiệp đại học tương lai tham gia kỳ thi tuyển dụng vào các vị trí nhân viên văn phòng đã giảm một nửa trong 5 năm qua, do tỉ lệ sinh thấp và nhiều lý do khác.

Con số này đã giảm từ 3.838 (năm 2019) xuống còn 2.137 (năm 2024). Ban Nhân sự của chính quyền đô thị cho biết họ sẽ phát triển một môi trường cho phép nhân viên cân bằng giữa chăm sóc con cái và công việc nhằm tăng cường tính cạnh tranh trong tuyển dụng.

Thay đổi cách nhìn tại nơi làm việc

Theo truyền thông địa phương, ít nhất 5 thành phố ở Nhật Bản có hệ thống cho phép nhân viên đưa con đi làm. Thành phố đầu tiên áp dụng là Toyoake, tỉnh Aichi. Chính quyền thành phố đã áp dụng đầy đủ hệ thống này vào tháng 5/2023 sau 1 tháng thử nghiệm.

Trong thời gian thử nghiệm, 23 nhân viên đã sử dụng cách làm này. Sau đó, chính quyền thành phố đã cân bằng các bước là mỗi tháng, sẽ có một số nhân viên được đưa con đi làm. Chính quyền thành phố Toyoake cho biết, hệ thống này nhằm phát triển một cộng đồng thân thiện với các hộ gia đình nuôi dạy trẻ em.

“Những nhân viên mang con đến nơi làm việc cũng như những người xung quanh dần hiểu rằng sự hiện diện của trẻ em tại nơi làm việc không ảnh hưởng đến công việc, thể hiện kỳ vọng rằng nhiều công ty tư nhân sẽ áp dụng hệ thống này" - một quan chức chính phủ cấp cao cho biết.

Tại Tsukubamirai, tỉnh Ibaraki, khi nhân viên đưa con đến nơi làm việc, văn phòng sẽ đặt một biển báo trên quầy để thông báo rằng đây là một phần trong sáng kiến của thành phố, để người dân đến làm việc không bị bối rối.

Giám đốc đại diện Yuka Mitsuhata thuộc tổ chức phi lợi nhuận Kozure Style Suishin Kyogikai, thúc đẩy sự cân bằng giữa việc nuôi dạy trẻ em và tham gia xã hội, cho biết: "Việc đưa trẻ em đi làm trong trường hợp khẩn cấp giúp cha mẹ và người giám hộ có cảm giác an toàn. Nếu các tổ chức hành chính giới thiệu hệ thống này, nó sẽ khuyến khích các công ty tư nhân làm theo.

Điều kiện tiên quyết là nhân viên phải làm việc nghiêm túc ngay cả khi ở cùng con. Điều quan trọng là phải đưa ra các quy tắc để nhân viên không coi nơi làm việc là cơ sở trông trẻ hoặc đưa con cái đến mà không cân nhắc đến nơi làm việc hoặc bọn trẻ” - ông Mitsuhata nói thêm.

Ngày càng nhiều trung tâm chăm sóc trẻ em của các công ty

Ngày càng có nhiều công ty tư nhân thành lập trung tâm chăm sóc trẻ em do công ty điều hành tại cơ sở của họ và những nơi khác để chăm sóc con cái của nhân viên, giúp nhân viên cân bằng giữa công việc và cuộc sống gia đình.

Hệ thống này được áp dụng vào năm 2016 theo mô hình do công ty quản lý của chính phủ.

Nếu các trung tâm đáp ứng tiêu chuẩn của chính phủ, công ty sẽ nhận được khoản trợ cấp tương đương 75% chi phí phát triển trung tâm.

Các trung tâm không có giấy phép vẫn được hưởng trợ cấp gần tương đương với trợ cấp dành cho các trung tâm có giấy phép.

Theo tổ chức vì lợi ích công cộng Jido Ikusei Kyokai, năm 2016, số lượng các trung tâm chăm sóc tại các công ty là 871, với sức chứa 20.284 trẻ. Đến năm 2022, con số này đã tăng khoảng 5 lần (lên 4.449 trung tâm với sức chứa 105.393).

Tháng 4/2018, Tập đoàn All Nippon Airways đã mở một trung tâm chăm sóc trẻ em tại sân bay Haneda. Trung tâm mở cửa quanh năm từ 7g sáng đến 10g tối. “Vì sân bay luôn hoạt động nên chúng tôi đã tạo ra một hệ thống có thể đáp ứng nhiều phong cách làm việc khác nhau. Mức độ hài lòng của nhân viên cũng rất cao” - một viên chức của ANA cho biết.

Theo phụ nữ TPHCM