Du khách nước ngoài đổi tiền tại sân bay quốc tế Kansai vào ngày 11 tháng 10. (Ảnh của Arisa Moriyama)
Du khách nước ngoài đổi tiền tại sân bay quốc tế Kansai ngày 11/10. (Ảnh: Arisa Moriyama)

Thời điểm tuyệt vời để đến Nhật Bản

Ngày 11/10, Nhật Bản đã khôi phục hoạt động du lịch miễn thị thực đối với du khách đến từ hàng chục quốc gia, chấm dứt một số quy định kiểm soát biên giới Covid-19 - những quy định được coi là nghiêm ngặt nhất thế giới.

Chính sách nhập cảnh miễn thị thực cho du khách đến từ 68 quốc gia và vùng lãnh thổ đã được nối lại. Quốc gia này cũng nâng giới hạn về số lượng khách đến và chấm dứt yêu cầu về tour du lịch trọn gói.

Các quy trình duy nhất còn lại để nhập cảnh là du khách cần hoàn tất tiêm 3 mũi vaccine Covid-19 trở lên, loại đã được WHO công nhận hoặc có giấy xét nghiệm âm tính nếu chưa tiêm đủ 3 mũi.

David Beall, một nhiếp ảnh gia ở Los Angeles (Mỹ) đã đến Nhật Bản 12 lần. Anh vừa đặt một chuyến bay đến quốc gia này, với dự định sẽ đến Fukui, Kyoto, Osaka và Tokyo.

Lần cuối cùng David Beall ở Nhật Bản là vào tháng 10/2019.

Anh chia sẻ: "Nghe có vẻ sáo rỗng nhưng việc được trở lại Nhật Bản sau ngần ấy thời gian là điều tôi mong chờ nhất. Tôi muốn gặp gỡ những người bạn mới, ăn những món ăn mà tôi yêu thích như tonkatsu và hòa mình vào cảnh sắc thiên nhiên mùa Thu tại xứ sở Mặt trời mọc".

Markus Fruehwirth, 29 tuổi đến từ Áo cũng hào hứng chia sẻ: "Cuối cùng thì chúng tôi cũng có mặt ở đây sau nhiều tháng chờ đợi. Vì đại dịch, tôi đã phải hủy bỏ kế hoạch học tiếng Nhật tại một trường ngôn ngữ vào tháng 4/2020".

Fruehwirth cho biết, anh sẽ ở lại "xứ phù tang" trong 4 tuần và có kế hoạch đến thăm Tokyo, Osaka, Kyoto, Hiroshima.

Lượng du khách nước ngoài đặt vé tại hãng hàng không Nhật Bản All Nippon Airways Co và ANA đã tăng gấp 5 lần so với tuần trước. Cùng thời điểm, những chuyến bay rời nước này cũng tăng gấp đôi.

Hãng hàng không Air Canada cũng thông tin, lượng đặt chỗ cho chuyến du lịch từ Canada đến Nhật Bản trong tháng này đã tăng 51% so với tháng trước. Ngược lại, khách du lịch từ Nhật Bản đến Canada cũng tăng 16% so với cùng kỳ.

Các chuyên gia khẳng định, hiện là thời điểm tốt nhất để tận hưởng những trải nghiệm hấp dẫn nhất tại xứ sở Mặt trời mọc.

Shuso Imada, Tổng Giám đốc tại Trung tâm thông tin rượu Sake và Shochu Nhật Bản cho hay: “Chúng tôi đã sẵn sàng chào đón khách du lịch nước ngoài. Mùa Thu là mùa tốt nhất để thưởng thức món ăn Nhật Bản cùng rượu sake và rượu shochu".

sân bay quốc tế Narita ở quận Chiba vào ngày 11 tháng 10. (Ảnh của Mayumi Tsumita)
Hình ảnh tại sân bay quốc tế Narita ở quận Chiba ngày 11/10. (Ảnh: Mayumi Tsumita)

Khởi động ngành du lịch "ốm yếu" vì Covid-19

Việc mở cửa trở lại cho du khách nước ngoài được kỳ vọng là hoạt động tích cực, đóng góp đáng kể vào tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

Fitch Ratings dự báo, tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế của Nhật Bản ở mức 1,7% vào năm 2022 và 1,3% vào năm 2023. Tăng trưởng GDP được hỗ trợ bởi chính sách tài khóa lỏng lẻo, sự phục hồi trong lĩnh vực dịch vụ và việc khắc phục dần các vấn đề trong chuỗi cung ứng để thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu.

Khách du lịch dự kiến sẽ đóng góp khoảng 5 nghìn tỷ Yen (35 tỷ USD) cho nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, sau khi Nhật Bản dỡ bỏ hầu hết các kiểm soát biên giới liên quan đến đại dịch Covid-19.

Một thay đổi lớn đối với du khách nước ngoài trong giai đoạn hiện nay là sự suy yếu của đồng Yen, đang dao động quanh mốc 145 Yen/USD, mức thấp nhất trong hai thập niên. Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida kỳ vọng, sự suy yếu của đồng nội tệ sẽ là yếu tố thu hút khách du lịch khi nước này mở cửa trở lại.

Năm 2019, du khách nước ngoài đến nước này đã chi khoảng 4,8 nghìn tỷ Yen (33 tỷ USD), mức cao kỷ lục trong năm thứ bảy liên tiếp.

Theo Airbnb, tính đến ngày 23/9, những nơi lưu trú hàng đầu của những khách tìm kiếm phòng trọ ở Nhật Bản trên ứng dụng của hãng là Hàn Quốc, Mỹ, Hong Kong (Trung Quốc), Australia và Singapore. Các điểm đến được tìm kiếm thường xuyên nhất là Osaka, Tokyo, các khu vực Shinjuku và Shibuya, Fukuoka của Tokyo.

Trong nước, một số khu vực đã chứng kiến sự phục hồi kinh doanh nội địa. Các hãng hàng không tung nhiều ưu đãi, khu nghỉ dưỡng suối nước nóng và khách sạn cũng đang tích cực giảm giá để khởi động ngành du lịch "ốm yếu" vì dịch Covid-19.

Công ty khởi nghiệp du lịch trực tuyến có trụ sở tại Đài Loan KKday cho biết, số lượng đặt chỗ cho các hoạt động tại Nhật Bản trongtháng 9 tăng tới 20 lần so với tháng trước.

Đại diện công ty này nói rằng: "Hiện tại, khách du lịch có xu hướng đặt chỗ ở các thành phố lớn như Tokyo và Osaka".

Mặc dù việc mở cửa trở lại hoàn toàn đang mang lại tia hy vọng cho ngành du lịch, nhưng sự phục hồi có thể bị hạn chế phần nào vì thiếu du khách Trung Quốc. Năm 2019, khách du lịch Trung Quốc chiếm 30% lượng du khách đến Nhật Bản.

Ngoài ra, ngành du lịch cũng phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân công. Theo công ty nghiên cứu thị trường Teikoku Databank, gần 73% khách sạn trên toàn Nhật Bản thiếu lao động thường xuyên trong tháng 8, tăng so với con số khoảng 27% một năm trước đó.

Wakaba Kobayashi, chuyên gia kinh tế tại Viện nghiên cứu Daiwa nhận định: “Sẽ mất thời gian để ngành du lịch Nhật Bản phục hồi hoàn toàn".

Theo baoquocte