Bộ Tư pháp và Bộ Lao động Nhật Bản hôm 31/5 đã cấm tổ chức Okayama Sangyo Gijutsu Kyodo Kumiai ở tỉnh Okayama, miền tây Nhật Bản, giới thiệu thực tập sinh nước ngoài cho các công ty trong nước trong vòng 5 năm, theo Kyodo News.

Công dân Việt Nam đã bị thương nặng, gồm gãy răng và xương sườn vì bị đồng nghiệp liên tiếp tấn công kể từ sau khi gia nhập công ty xây dựng Six Create tại thành phố Okayama được một tháng.

Người đàn ông 41 tuổi đến Nhật Bản vào mùa thu năm 2019. Trong một lần người này được đưa đến bệnh viện vì gãy răng do bị đánh, người đi cùng nói dối với bác sĩ rằng ông bị ngã xe đạp. Người đi cùng này là một nhân viên của Okayama Sangyo Gijutsu Kyodo Kumiai.

 
 
 
leftcenterrightdel
 Video cho thấy thực tập sinh Việt Nam (phải) bị một đồng nghiệp Nhật Bản đánh bằng một vật giống như chổi vào tháng 9/2020. Ảnh: Kyodo News.

Cơ quan Dịch vụ Nhập cư Nhật Bản nói rằng tổ chức trung gian đã không giám sát đúng mức công ty xây dựng. Cơ quan đã đệ trình báo cáo về vấn đề và thực hiện các bước cần thiết.

Bộ trưởng Tư pháp Yoshihisa Furukawa cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng có sự vi phạm nhân quyền cực kỳ nghiêm trọng, xảy ra do sự thất bại của nhóm giám sát”.

Bộ trưởng nói thêm rằng chính phủ sẽ làm việc để ngăn chặn những sự việc như vậy tiếp diễn và dự định xem xét lại hệ thống thực tập sinh kỹ thuật.

Hồi tháng 2, chính đã thu hồi giấy phép có thời hạn 5 năm của Six Create về việc nhận thực tập sinh nước ngoài. Tổ chức trung gian và Six Create đã xin lỗi người đàn ông và đồng ý bồi thường.

Tổ chức Đào tạo Thực tập sinh Kỹ thuật, một cơ quan chính phủ giám sát chương trình thực tập sinh, đã đệ đơn lên cảnh sát tỉnh Okayama cáo buộc đồng nghiệp Nhật Bản hành hung người đàn ông Việt Nam.

Đây là lần thứ 33 giấy phép cho một tổ chức trung gian bị thu hồi, kể từ khi chính phủ Nhật Bản năm 2017 ban hành luật làm rõ nghĩa vụ và trách nhiệm của cơ quan trung gian và các công ty tiếp nhận thực tập sinh, theo cơ quan nhập cư.

Nhật Bản thiết lập chương trình thực tập sinh kỹ thuật vào năm 1993, nhằm chuyển giao kỹ thuật cho các nước đang phát triển. Tuy nhiên, chương trình đã bị chỉ trích vì tạo ra một điểm nóng bóc lột, cũng như bị cáo buộc cung cấp vỏ bọc cho những công ty nhập khẩu lao động giá rẻ từ các nước châu Á khác.

Theo Zing