Thông tin được truyền thông Nhật Bản đưa ra hôm nay, sau khi thủ đô Tokyo phát hiện các ca nhiễm mới nCoV tăng mạnh trong tuần này. Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga trước đó cho biết đây là "thời điểm vô cùng quan trọng" để nước này ngăn Covid-19 lây lan.

Theo luật sửa đổi trong tháng này để ứng phó Covid-19, Thủ tướng Nhật Bản có thể tuyên bố tình trạng khẩn cấp nếu dịch gây nguy hiểm nghiêm trọng cho mọi người và sự lây lan nhanh chóng của nó đe dọa tới nền kinh tế.

"Chính phủ và chính quyền địa phương sẽ hợp tác dựa trên nhận thức rằng đây là thời điểm rất quan trọng để ngăn Covid-19 lây lan", ông Yoshihide Suga khẳng định.

Nhiều khu vực lân cận Tokyo như tỉnh Saitama và Chiba đang xem xét yêu cầu cư dân không di chuyển tới thủ đô vào cuối tuần. Một quan chức chính quyền Saitama cho biết sẽ tùy tình huống để đưa ra quyết định.

Thống đốc Tokyo đã cảnh báo nguy cơ bùng phát Covid-19 ở thủ đô và yêu cầu người dân tránh ra ngoài không cần thiết cho tới ngày 12/4, đặc biệt là vào cuối tuần. Tokyo đang trở thành một trong những vùng dịch lớn nhất ở Nhật Bản, với hơn 200 ca nhiễm.

Người dân Nhật Bản đeo khẩu trang khi di chuyển tại nhà ga Shinagawa ở Tokyo hôm 2/3. Ảnh: Reuters.

Người dân Nhật Bản đeo khẩu trang khi di chuyển tạinhà ga Shinagawa ở Tokyo hôm 2/3. Ảnh:Reuters.

Nếu chính phủ Nhật Bản tuyên bố tình trạng khẩn cấp, các thống đốc ở những vùng bị dịch ảnh hưởng nặng nề sẽ có thể ban hành những biện pháp mạnh tay hơn như yêu cầu mọi người ở nhà, đóng cửa trường học, các cơ sở cộng không thiết yếu cũng như hủy bỏ những sự kiện lớn.

Theo các chuyên gia nhận định, ngay cả khi tình trạng khẩn cấp được tuyên bố, cũng không có hình phạt nào khi mọi người bất tuân các hướng dẫn của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, tuyên bố này sẽ gây thêm áp lực cho người dân và doanh nghiệp, buộc họ thực hiện theo khuyến cáo của giới chức.

Nhật Bản hiện ghi nhận hơn 1.300 ca nhiễm nCoV, trong đó 45 người chết. Ủy ban Olympic Quốc tế và chính phủ Nhật Bản đã đồng ý dời Olympic Tokyo 2020 đến năm 2021 do dịch bệnh bùng phát.

Thủ tướng Nhật Bản Abe trước đó kêu gọi các trường học sớm mở cửa trở lại khi bắt đầu năm học mới vào tháng 4. Một hội đồng chuyên gia y tế công cộng Nhật Bản hôm 19/3 cũng tổ chức cuộc họp đánh giá và xem xét nới lỏng các hạn chế được khuyến nghị khi quốc gia này đã tránh được việc gia tăng các ca nhiễm nCoV theo cấp số nhân.

Theo vnexpress