Các cuộc tấn công được phát động từ Gaza hôm thứ bảy tuần qua đã gây bất ngờ cho các hãng hàng không, khiến nhiều chuyến bay phải chuyển hướng.

Chẳng hạn, chuyến bay UA954 của United từ San Francisco đến Tel Aviv đã trải qua 14 giờ bay lòng vòng "đến hư không" vào cuối tuần qua. Chuyến bay sau đó quay trở lại Mỹ giữa chừng trong hành trình dài 12.000 km, sau khi có tin tức đầu tiên về các cuộc tấn công bằng tên lửa vào sáng thứ bảy.

"Sự an toàn của khách hàng và nhân viên là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi", phát ngôn viên của United nói với truyền thông Mỹ hôm thứ hai, sau khi các chuyến bay của hãng này bị đình chỉ đến Israel.

"Chúng tôi đã khai thác hai chuyến bay theo lịch trình từ Tel Aviv vào cuối ngày thứ bảy và đầu ngày chủ nhật để phục vụ khách hàng, phi hành đoàn và nhân viên đang có mặt tại sân bay".

Cathay, Lufthansa và Air France nằm trong số các hãng hàng không đã tạm dừng hoặc giảm các chuyến đến Sân bay quốc tế Ben Gurion, Israel. Các hãng khác chỉ cung cấp các dịch vụ hạn chế và có rất ít vé máy bay vào phút cuối.

Cơ quan hàng không dân dụng Israel đang khuyến cáo du khách nên dự kiến cho những chuyến bay bị trễ, theo AP.

Các hãng 'bay vào hư không', đi lại hỗn loạn khi né không phận Israel - Ảnh 1.

Hành khách ở sân bay Ben Gurion, Tel Alvin. AP

"Các hãng hàng không nước ngoài đang giảm và thậm chí hủy lịch trình bay đến Israel", tuyên bố hôm chủ nhật cho biết và nói thêm, các hãng hàng không Israel đã được phép tăng công suất "đến một số địa điểm nhất định".

Chính quyền Israel cho hay sẽ cập nhật trang web của mình hai lần một ngày với thông tin chi tiết về các chuyến bay nội địa có sức chứa lớn, đồng thời cảnh báo "lịch trình trong thời gian này có thể thay đổi và thậm chí có thể giảm đáng kể trong thời gian ngắn".

Cơ quan hàng không dân dụng của EU và Mỹ đã khuyến cáo các hãng hàng không thận trọng trong không phận Israel, nhưng chưa cấm các chuyến bay thương mại đến Israel.

Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga đã ban hành lệnh giới nghiêm đối với các chuyến bay đêm ít nhất cho đến ngày 16.10, "do tình hình quân sự và chính trị không ổn định ở Israel". Hai hãng hàng không Nga, Red Wings và Azimut, vẫn khai thác các chuyến bay đến Israel.

Các tuyến kết nối tới châu Á và Thái Bình Dương cũng bị hạn chế do các hãng hàng không có trụ sở tại Hồng Kông tạm dừng hoạt động. Hãng hàng không chính của Hồng Kông, Cathay Pacific, nói với AP rằng "do tình hình mới nhất ở Israel", hãng đã hủy các chuyến bay Tel Aviv dự kiến vào thứ ba và thứ năm.

Ngoài ra, sau khi tạm dừng chuyến bay từ UAE, Etihad và Flydubai đã hạ cánh các chuyến bay đến Israel trong bối cảnh xung đột leo thang vào thứ hai. Còn hãng hàng không Emirates của UAE cho biết sẽ tiếp tục bay ba tuyến theo lịch trình giữa Tel Aviv và Dubai, đồng thời đang theo dõi những diễn biến trên không phận Israel.

Theo người phát ngôn của hãng: "Tình hình rất biến động và chúng tôi đang xem xét cẩn thận tất cả các yếu tố từng giờ. Sự an toàn của hành khách, nhân viên và hoạt động của chúng tôi sẽ luôn là ưu tiên hàng đầu".

Các hãng 'bay vào hư không', đi lại hỗn loạn khi né không phận Israel - Ảnh 2.

Chuyến bay của United UA954 bay lòng vòng trên trời suốt 14 giờ. CMH

Du lịch các quốc gia trong khu vực bắt đầu chịu ảnh hưởng. Xung đột Hamas - Israel giáng đòn mạnh vào ngành du lịch của Ấn Độ. Các chuyến bay từ Ấn Độ đến Tel Aviv hiện bị đình chỉ nên sẽ không có chuyến đi nào diễn ra. Điều này khiến Ấn Độ lo lắng bởi đang mùa cao điểm khách Israel.

Air India đã hủy các chuyến bay đến và đi từ Tel Aviv cho đến ngày 14.10. Hãng hàng không này khai thác 5 chuyến bay hàng tuần đến Tel Aviv từ New Delhi và là hãng hàng không duy nhất khai thác các chuyến bay đến Israel.

 Có an toàn để đến Israel?

Văn phòng Đối ngoại, Khối thịnh vượng chung và Phát triển (FCDO) của Vương quốc Anh đã cập nhật hướng dẫn du lịch cho khu vực bị ảnh hưởng, khuyến cáo không nên du lịch đến Israel...

Điều này có nghĩa là các công ty du lịch có khách trong khu vực phải đưa họ quay lại càng nhanh càng tốt và tạm dừng tất cả các chuyến đi trong tương lai cho đến khi lời khuyến cáo mới.

Bộ Ngoại giao Ireland (DFA) cũng khuyên du khách tránh tất cả các chuyến du lịch không cần thiết tới Israel vì "các cuộc tấn công đang diễn ra gây rủi ro an ninh đáng kể".

Theo Thanh niên