Trung tâm Trợ giúp Pháp lý về Quan hệ Gia đình của Hàn Quốc cho biết trong số 3.260 phụ nữ sử dụng dịch vụ tư vấn ly hôn vào năm ngoái, 1/3 ở độ tuổi 40, 1/4 ở độ tuổi 50 và hơn 1/5 trên 60 tuổi, theo Chosun.

Điều này hoàn toàn khác so với số liệu 20 năm trước khi gần 40% phụ nữ muốn bỏ chồng đều ở độ tuổi 30.

Park So-hyun, người làm việc tại trung tâm, cho biết: "Phụ nữ thường coi nhẹ sự không hài lòng của họ đối với chồng trong giai đoạn đầu của cuộc hôn nhân, nhưng 10 năm sau, những khủng hoảng tiếp diễn khi con cái đã lớn. Vì ngày nay phụ nữ kết hôn muộn hơn, giai đoạn khủng hoảng cũng đến chậm hơn".

                                             Nhiều người quyết ly hôn ở tuổi xế chiều. Ảnh: Yonhap.


Độ tuổi ly hôn của đàn ông Hàn Quốc thậm chí cao hơn nữ giới.

Trong số 979 người tìm kiếm lời khuyên về việc ly hôn, 43% ở độ tuổi 60. Tỷ lệ này chỉ chiếm 5% cách đây 20 năm, nhưng hiện nay đàn ông sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn, vì vậy một số người có thể hy vọng tái hôn khi ngoài 60.

Lee Woong-jin, người làm việc cho công ty mai mối Sunwoo, cho biết: "Tuổi thọ trung bình ngày càng tăng nên các cặp vợ chồng có xu hướng ly hôn ở tuổi xế chiều. Điều này khiến nam giới cảm thấy tự tin, cho rằng mình có nhiều cơ hội hơn".

Nhiều người cũng bắt đầu nghĩ đến cuộc sống độc thân sau khoảng 20 năm kết hôn vì ngày nay ly hôn đã được xã hội dễ dàng chấp nhận.

"Họ cảm thấy mình có cơ hội sống tốt hơn khi không có vợ. Rất ít đàn ông ở độ tuổi 30 xem xét ly hôn với lý do tương tự phụ nữ trong cùng độ tuổi, nhưng nam giới lớn tuổi lại nghĩ khác".

Lý do phụ nữ ly hôn chồng thường là bạo lực gia đình. Trong khi đó, đàn ông tìm cách chia tay, nhiều khả năng là do họ đã dọn ra ngoài sống hoặc bị vợ bỏ.

"Khi lạm dụng gia tăng, ngày càng nhiều phụ nữ bước ra khỏi hôn nhân. Thái độ xã hội đang thay đổi và phụ nữ không còn sẵn sàng chịu đựng việc bị lạm dụng. Họ muốn sống cuộc đời của riêng mình", Lee nói.

Theo Zing