Theo một báo cáo mới của Tạp chí American College of Cardiology: Asia, phần lớn thanh niên Trung Quốc có lối sống không tốt để có một trái tim khỏe mạnh.

Nghiên cứu này đã đo lường bảy “thước đo lý tưởng” để có trái tim khỏe mạnh và phát hiện ra rằng số thanh niên đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn đang ở mức “thấp đáng báo động”.

Tiến sĩ Jing Jin, tác giả của nghiên cứu từ Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Sun Yat-sen ở Quảng Châu, cho biết: “Những phát hiện ở giới trẻ sẽ rất quan trọng đối với việc phát triển các chiến lược nâng cao sức khỏe tim mạch".

Khi nói đến sức khỏe tim mạch, nhiều thanh niên Trung Quốc không tập thể dục đủ. Ảnh: Xinhua
Nhiều thanh niên Trung Quốc tập thể dục không đủ - Ảnh: Xinhua
 

Bảy chỉ số được chia thành bốn hành vi sức khỏe: hút thuốc, chỉ số khối cơ thể (BMI), hoạt động thể chất và chế độ ăn uống. Ba yếu tố sức khỏe gồm cholesterol toàn phần, huyết áp và glucose lúc đói (lượng đường trong máu).

Nghiên cứu đã phân tích 15.583 thanh niên Trung Quốc trong độ tuổi từ 7-17, với 8.004 nam và 7.579 nữ. Các nhà khoa học tin rằng đây là nghiên cứu lớn trên toàn quốc đầu tiên phân tích sức khỏe tim mạch ở thanh niên Trung Quốc.

Kết quả cho thấy chỉ 1,9% nam giới đạt được tất cả 7 chỉ số sức khỏe, trong khi tỷ lệ này ở nữ giới chỉ 1,6%. Hơn một nửa số sinh viên có ít nhất ba chỉ số thể chất khỏe mạnh, nhưng chỉ 3,1% có cả bốn hành vi lối sống lành mạnh.

Các chỉ số về lối sống hoạt động kém nhất là hoạt động thể chất và chế độ ăn uống lý tưởng. Chỉ 30% người tham gia có hoạt động thể chất lý tưởng và chỉ khoảng 25% trong số họ ăn đủ trái cây và rau quả.

Riêng các chỉ số về chế độ ăn uống kém hơn so với các nghiên cứu tương tự ở Mỹ, một quốc gia cũng có vấn đề nghiêm trọng về bệnh tim. Các tác giả nghiên cứu cho biết chế độ ăn uống và tập thể dục “nên là những thước đo sức khỏe tim mạch cấp thiết nhất để cải thiện trên toàn cầu”.

Một vấn đề khó giảm nhất ở Trung Quốc là thuốc lá. Mặc dù 98,7% trẻ vị thành niên Trung Quốc không hút thuốc, nhưng việc những người trưởng thành trong gia đình hút thuốc khiến hơn một nửa số người tham gia khảo sát rơi vào tình huống hút thuốc thụ động.

“Những phát hiện này rõ ràng chỉ ra rằng phần lớn trẻ em và thanh thiếu niên Trung Quốc không có sức khỏe tim mạch tốt nhất”, tiến sĩ Jing Liu thuộc Khoa Dịch tễ học tại Bệnh viện Anzhen Bắc Kinh cho biết trong một thông cáo báo chí.

“Nếu không có các biện pháp can thiệp hiệu quả để nâng cao sức khỏe tim mạch và giảm chênh lệch sức khỏe trong giai đoạn đầu đời, thì sự thành công trong việc cải thiện tình trạng sức khỏe tim mạch ở tuổi trưởng thành và giảm gánh nặng bệnh tim mạch trong tương lai gần là không chắc chắn", ông nói.

 

Trong khi đại đa số trẻ vị thành niên Trung Quốc không hút thuốc, họ thường được bao quanh bởi những người trưởng thành hút thuốc. Ảnh: Getty Images
Đại đa số trẻ vị thành niên Trung Quốc không hút thuốc, nhưng chúng thường phải hút thuốc thụ động bởi những người trưởng thành hút thuốc xung quanh - Ảnh: Getty Images

Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong số một trên toàn thế giới, và ở Trung Quốc, bệnh này góp tới 42% số ca tử vong ở khu vực thành thị và 45% ở khu vực nông thôn.

Sự khác biệt giữa các khu vực trong việc tiếp cận thực phẩm lành mạnh được xác định là một vấn đề có thể khắc phục được ở Trung Quốc. Các tác giả viết: “Chúng tôi cũng nhận thấy rằng chế độ ăn uống của trẻ em và thanh thiếu niên ở các khu vực chưa phát triển hoặc miền nam Trung Quốc đáng lo ngại hơn".

Theo Zing