Chương trình "Đại sứ Gen G" là hoạt động điểm nhấn nằm trong khuôn khổ chiến dịch "Cùng Gen G sống xanh đi" do Panasonic Việt Nam khởi xướng. Hơn cả một cuộc thi dành cho những bạn trẻ tiên phong cho lối sống bền vững, đây còn là "sân chơi" để các bạn thanh niên kết nối, tìm kiếm những người bạn đồng hành, cùng nhau lan tỏa những giá trị bền vững cho cộng đồng và xã hội thông qua những sáng kiến thiết thực.
Trải qua hơn một tháng chuẩn bị ý tưởng, nộp đơn và chờ đợi kết quả, gần 100 bạn thanh niên từ các tỉnh thành trên toàn quốc đã cùng tụ họp tại diễn đàn "Đại sứ Gen G" tổ chức hai miền Bắc - Nam lần lượt vào ngày 9 - 10.2 và 15 - 16.2 vừa qua. Trước thềm Chung kết diễn ra vào ngày 24.2 tới đây với sự tham gia của 20 sáng kiến xuất sắc nhất, cùng nhìn lại chuỗi hoạt động xanh đầy ấn tượng trong khuôn khổ chương trình thời gian qua.
Đầu tiên, không thể không kể đến chuỗi chia sẻ trực tuyến "Đại sứ Gen G". Không nằm giới hạn trong khuôn khổ cuộc thi mà là một "diễn đàn mở" dành cho tất cả các bạn trẻ quan tâm đến chủ đề môi trường, chuỗi chia sẻ đã diễn ra trong 2 ngày với nhiều khách mời chuyên gia cũng như nhà hoạt động vì môi trường giàu kinh nghiệm khác. Với các chủ đề được thảo luận như: "Sống xanh - Xài sạch" - Trò chuyện về Biến đổi khí hậu đến sống xanh và "Sống xanh - Bớt rác" - Trò chuyện về câu chuyện Rác từ đâu tới, Rác sẽ đi đâu và Gen G có thể bớt rác như nào, chuỗi chia sẻ là tiền đề hoàn hảo tạo thêm động lực cho các bạn trẻ phát triển các sáng kiến cho "Đại sứ Gen G".
Bước vào 2 ngày diễn đàn trực tiếp, các "Đại sứ Gen G" đã mang về những trải nghiệm thực tế đầy quý báu như được tham quan nhà máy Panasonic và lắng nghe các chuyên gia chia sẻ về các sáng kiến công nghệ về môi trường giúp giảm phát thải CO2, tiết kiệm năng lượng và tài nguyên được áp dụng trong quá trình sản xuất và trong sản phẩm của Tập đoàn. Qua những thông tin và trải nghiệm này, các bạn trẻ đã được truyền thêm cảm hứng về về tầm nhìn Panasonic GREEN IMPACT.
Quan trọng hơn cả, đây còn là "cơ hội vàng" để thế hệ xanh tương lai được trau dồi, thảo luận về các vấn đề, các giải pháp và cơ hội dành cho thanh niên trong lĩnh vực môi trường, song song với việc học hỏi, rèn dũa kỹ năng viết đề xuất dự án cùng các chuyên gia. Đặc biệt, một số sáng kiến được các bạn trẻ mang đến diễn đàn đã thu về những góp ý đầy thiết thực từ ban tổ chức (BTC).
"Đây là sân chơi rất ý nghĩa kết nối các bạn trẻ dành sự quan tâm tới môi trường trên khắp Việt Nam. Em và các bạn trong nhóm của mình đã học hỏi thêm rất nhiều kinh nghiệm từ các bạn thanh niên khác và các chuyên gia, đồng thời được bổ sung thêm kiến thức thực tế từ chuyến đi thăm quan nhà máy của Panasonic. Trải nghiệm này sẽ giúp em rất nhiều trong việc phát triển dự án về môi trường không chỉ trong chương trình này và cả trong tương lai.
Ông Sasaki Masato, Tổng giám đốc Công ty Panasonic Appliances Vietnam chia sẻ: "Tập đoàn đã đưa ra cam kết Panasonic GREEN IMPACT hướng tới góp phần giảm lượng khí thải CO2 cùng với toàn xã hội. Vì vậy, chiến dịch "Cùng Gen G sống Xanh đi" đã được Panasonic khởi xướng với mong muốn truyền cảm hứng cho các bạn trẻ Việt Nam về lối sống khỏe mạnh toàn diện và tích cực đóng góp cho sự phát triển bền vững của đất nước. Qua hoạt động thăm quan nhà máy, chúng tôi mong muốn mang đến cơ hội trải nghiệm và trao dồi kiến thức từ thực tế cho các bạn trẻ, đặc biệt trong các giải pháp về hiệu quả năng lượng, giảm thiếu CO2 của Panasonic, và các hoạt động sản xuất nói chung".
Chia tay chuỗi hoạt động trải nghiệm và tập huấn, nhưng các "Đại sứ Gen G" tiềm năng sẽ sớm gặp lại tại phần thi thuyết trình ý tưởng trong chung kết diễn ra vào ngày 24.2.2023 tới đây. Top 5 dự án xuất sắc nhất sẽ được công bố trong "Ngày hội sống Xanh" - được tổ chức vào ngày 25.2 tại tổ hợp giải trí Complex 01 (phố Tây Sơn, phường Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội). Chương trình sẽ được livestream trên fanpage Panasonic Risupia, đồng thời còn có nhiều hoạt động hấp dẫn như các workshop, triển lãm xanh diễn ra ngay tại Complex 01 dành cho tất cả các bạn trẻ tham gia ngày hội đặc biệt này.
Chương trình "Đại sứ Gen G" là sáng kiến của Tập đoàn Panasonic với sự hỗ trợ, bảo trợ của Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường, cùng sự phối hợp thực hiện của Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live&Learn). Sự kiện là một phần của chiến dịch "Cùng Gen G sống Xanh đi" nằm trong chuỗi hành động hướng tới hiện thực hóa cam kết Panasonic Green Impact (tạm dịch: "Tác động xanh của Panasonic") của Tập đoàn, được công bố từ đầu năm nay, với mục tiêu trung hòa phát thải CO2 trong tất cả các công ty thành viên của Panasonic trên toàn cầu vào năm 2030 và giảm 300 triệu tấn phát thải CO2 trong toàn chuỗi giá trị vào năm 2050, tương đương 1% lượng phát thải CO2 trên toàn cầu hiện nay, đồng thời góp phần vào định hướng của Chính phủ Việt Nam là đạt mức phát thải CO2 bằng 0 vào năm 2050. |
Theo Thanh niên