leftcenterrightdel
 Những người tham dự trong sự kiện mai mối do ứng dụng hôn nhân Muzz tổ chức tại một quán cà phê ở Lahore vào ngày 18/8 - Ảnh: Reuters

Trong tuần này, hàng chục thanh niên độc thân đã tụ họp tại thành phố Lahore ở phía đông Pakistan để gặp gỡ những người bạn mới, những người bạn tiềm năng với hy vọng tìm được bạn đời.

Đây là nỗ lực đầu tiên của một ứng dụng hôn nhân có trụ sở tại Anh nhằm giúp mọi người tìm kiếm bạn đời trực tiếp tại quốc gia Hồi giáo bảo thủ này.

Thông thường, hôn nhân ở Pakistan được sắp xếp bởi cha mẹ, những người sẽ tìm kiếm người hợp phù kể kết hôn với con cái của họ. Các ứng dụng hẹn hò thường bị kỳ thị và sự phân biệt giới tính trong xã hội và tại nơi làm việc vẫn phổ biến ở đất nước có 240 triệu người này.

Sự kiện hẹn hò trực tiếp được tổ chức bởi Muzz (trước đây là Muzzmatch). Đại diện của ứng dụng này cho biết ứng dụng của họ dựa trên nghi thức Hồi giáo. Ứng dụng này chỉ dành cho người dùng Hồi giáo và để tôn trọng các giá trị truyền thống, cung cấp tùy chọn làm mờ hình ảnh ngoại trừ các cuộc gặp cụ thể và cho phép người giám sát giám sát các cuộc họp.

Các sự kiện nhỏ hơn khác cũng đang nổi lên ở nước này để thách thức các chuẩn mực mai mối truyền thống.

những người tham gia ghép đôi được phân phát trong sự kiện ghép đôi mang tên Bữa tiệc của Annie. ẢNH: REUTERS
Nhiều người tham gia một sự kiện ghép đôi có tên "Bữa tiệc của Annie" - Ảnh: Reuters

 

Bất chấp những lời chỉ trích trực tuyến trước đây về ứng dụng này, sự kiện Muzz vẫn có khoảng 100 người tham dự.

Cô Aimen, 31 tuổi cho biết cô đã sử dụng ứng dụng này theo lời giới thiệu của anh trai cô ở Hoa Kỳ. “Tôi đã sử dụng ứng dụng này trong hai tuần, nhưng sau đó tôi thấy quảng cáo về sự kiện này và nghĩ, tại sao không gặp trực tiếp mọi người nhỉ?” cô nói.

Cô cho biết mẹ cô sẽ đi cùng cô với tư cách là người giám hộ nhưng cuối cùng không thể tham dự vì sức khỏe yếu.

Muzz, ra mắt năm 2015 tại Anh, nơi cũng có một lượng lớn dân số theo đạo Hồi, có hơn 1,5 triệu người dùng tại Pakistan, thị trường lớn thứ hai sau Maroc.

Anh Moaz, một người đàn ông 27 tuổi, cho biết anh đã sử dụng Muzz trong một năm và anh hy vọng sẽ tìm được vợ thông qua ứng dụng này. "Tôi nhận được sự kết bạn, nhưng họ có những ưu tiên khác nhau", anh nói và cho biết thêm rằng các cô gái trên ứng dụng mong muốn sẽ liên hệ với cha mẹ anh ngay từ đầu.

“Điều đó không thể xảy ra ngay lập tức”, anh nói, đồng thời nhấn mạnh nhu cầu tìm hiểu về một ai đó trước khi thực hiện bước tiến lớn tiếp theo.

Những người tham gia chơi trò chơi cờ bàn trong sự kiện mai mối mang tên Bữa tiệc của Annie. ẢNH: REUTERS
Những người tham gia một sự kiện mai mối đang chơi trò chơi nhằm kết nối - Ảnh: Reuters

 

Annie's Matchmaking Party, một sự kiện khác tại Lahore diễn ra vào tuần trước, đã sử dụng thuật toán để ghép đôi 20 chuyên gia trẻ sau quá trình tuyển chọn và mời họ đến buổi gặp mặt.

Cô Noor ul Ain Choudhary, người tổ chức 30 tuổi, đã phải đối mặt với những lời chỉ trích trực tuyến rằng sự kiện của cô thúc đẩy "văn hóa quan hệ tình dục". Cô phản bác rằng mục đích của sự kiện là cung cấp một không gian an toàn cho những người độc thân gặp gỡ và kết nối.

“Ở Pakistan, chúng tôi có hai lựa chọn: hôn nhân sắp đặt hoặc ứng dụng hẹn hò tốn thời gian mà không có sự đảm bảo. An toàn trong các cuộc họp cũng là một mối quan tâm”, cô nói.

Anh Abdullah Ahmed, 22 tuổi, rất lạc quan về các sự kiện trực tiếp và cho biết anh tin rằng mình có thể tìm thấy nửa kia hoàn hảo của mình tại buổi gặp mặt Muzz.

“Điểm nổi bật là được gặp một cô gái tuyệt vời”, anh nói, rạng rỡ vì phấn khích, đồng thời nói thêm rằng họ ngay lập tức hợp nhau và trao đổi tên tài khoản mạng xã hội.

"Cả hai chúng tôi đều yêu thích phim ảnh nhất là những phim anh hùng! Chúng tôi đã lên kế hoạch cùng nhau xem mới", anh nói.

Theo phụ nữ TPHCM