leftcenterrightdel
 Quấy rối tình dục trên các phương tiện công cộng trở thành vấn nạn tại Trung Quốc. Ảnh minh họa: The China Project. 

Mới đây, chính quyền thành phố Hàng Châu, Trung Quốc đã quyết định công khai tên của những kẻ quấy rối tình dục. Hành động này nhận được sự ủng hộ rộng rãi trên mạng xã hội, thậm chí, nhiều cư dân từ các thành phố khác kêu gọi chính quyền nơi họ sống hãy thực hiện theo.

Đây được xem là động thái nỗ lực mới nhất của chính quyền thành phố nhằm trấn áp nạn quấy rối tình dục trên các phương tiện giao thông công cộng, vấn đề mà phụ nữ Trung Quốc đã phản ánh trong nhiều năm qua.

Sở Công an Hàng Châu đã công khai tên của những người bị xử phạt hành chính vì tội hành hung, khiếm nhã và các tội khác trên cổng thông tin về cơ sở dữ liệu của chính phủ.

Trong số 200 trường hợp được công bố, nhiều kẻ trong số đó đã thực hiện các vụ tấn công tình dục trên hệ thống tàu điện ngầm bằng các hành vi như chụp ảnh nhạy cảm của phụ nữ và đụng chạm cơ thể.

Trên Weibo, 700.000 người dùng đã tham gia một cuộc khảo sát trực tuyến để bày tỏ sự ủng hộ với động thái này. 97% người tham gia đồng tình, kêu gọi cảnh sát nên công bố thêm những thông tin về kẻ phạm tội, bao gồm số ID và ảnh chụp cận mặt.

"Nếu không công khai tên của những kẻ biến thái, đàn ông vô tội cũng sẽ bị đổ lỗi", một người dùng bình luận.

leftcenterrightdel
 Những kẻ quấy rối tình dục tại thành phố Hàng Châu sẽ bị công khai thông tin cá nhân. Ảnh minh họa:NBC News 

Trong khi nhiều cư dân mạng lên tiếng ủng hộ hành động này, vẫn còn một bộ phận nhỏ những người không đồng ý và bày tỏ sự lo ngại về việc chính quyền đang xâm phạm quyền riêng tư của những kẻ quấy rối tình dục.

"Việc công bố tên đầy đủ của những người đã bị trừng phạt là không phù hợp. Chính quyền Hàng Châu đang phớt lờ việc mọi công dân, bao gồm cả người phạm tội, đều có quyền bình đẳng và quyền riêng tư như nhau”, Henan TV, một cơ quan truyền thông, bày tỏ ý kiến.

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông địa phương, cảnh sát Hàng Châu đã thực hiện việc công bố danh tính tội phạm theo quy định của thành phố, được phê duyệt vào năm 2015. Trong đó, chính quyền Hàng Châu cho phép công khai toàn bộ các văn bản quyết định xử phạt hành chính.

Lu Yu, luật sư tại công ty luật có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết luật xử phạt hành chính của Trung Quốc yêu cầu các quyết định xử phạt phải được công khai trong các trường hợp có tác động nhất định đến xã hội.

"Khi một công dân phạm pháp, gây tổn hại đến lợi ích công cộng, việc bảo vệ lợi ích của nhiều người khác phải được đặt lên trên hết, mặc cho các quyền riêng tư của kẻ phạm tội bị ảnh hưởng", luật sư Lu nhận định.

Thành phố Hàng Châu đã tiến hành trấn áp những kẻ quấy rối tình dục trên tàu điện ngầm trong vài năm qua.

Năm 2021, cảnh sát đã xử lý 39 vụ tấn công trên tàu điện ngầm chỉ trong 2 tháng, bắt giữ 19 kẻ quấy rối. Trên cơ sở dữ liệu của chính phủ, các trường hợp tấn công tình dục cũng đã được công khai là từ năm 2018.

Yu Zhanming, luật sư tại công ty luật Yingke, trụ sở tại Bắc Kinh, cho rằng các thành phố khác nên soi gương Hàng Châu để ngăn chặn nhóm tội phạm này.

"Việc pháp luật bảo vệ quyền lợi cho phụ nữ nên được chú ý nhiều hơn. Hành động công bố các thông tin của tội phạm sẽ tác động lớn đến những người đang có ý định phạm tội", ông nói.

leftcenterrightdel
Tội phạm tấn công tình dục xuất hiện trên các phương tiện công cộng khiến phụ nữ Trung Quốc lo lắng. Ảnh minh họa:CGTN News.  

Bắc Kinh là thành phố đầu tiên phát động chiến dịch dập tắt nạn quấy rối tình dục trong hệ thống metro. Năm 2019, một nhóm cảnh sát tàu điện ngầm Bắc Kinh được thành lập để trấn áp các tội phạm biến thái. Các thành phố khác nhanh chóng làm theo, bao gồm Trùng Khánh, Thiên Tân và Hàng Châu.

Trung Quốc đã đưa ra nhiều biện pháp khác nhau để giải quyết vấn đề quấy rối tình dục trong những năm gần đây. Chính phủ ra lệnh cấm sử dụng vĩnh viễn các giáo viên có tiền sử phạm tội lạm dụng, quấy rối tình dục, buôn bán và bắt cóc trẻ em, phụ nữ, đồng thời bổ sung các quy định chặt chẽ hơn trong Luật Bảo vệ Phụ nữ được sửa đổi vào cuối năm 2022.

Vào tháng 9/2022, nền tảng tuyển dụng BOSS Zhipin cũng đã công bố danh sách chi tiết các tài khoản bị đình chỉ vì quấy rối tình dục, bao gồm tên của các công ty, chi tiết cụ thể về của hành vi tấn công tình dục và một phần số điện thoại của những cá nhân này.

Theo zingnews