leftcenterrightdel
Khinh khí cầu treo chiếc vạc giữ lửa của Olympic 2024 trên bầu trời tại thủ đô Paris, Pháp, ngày 4/8/2024. (Ảnh: THX/TTXVN) 

Chiếc vạc giữ lửa của Olympic 2024 tỏa sáng dưới một quả khí cầu lớn giữa bầu trời đêm của thủ đô Paris (Pháp) trong hơn 2 tuần qua đã trở thành biểu tượng, tới mức nhiều người đang mong muốn có thể lưu giữ cố định hình ảnh này tại "Kinh đô Ánh sáng" mãi về sau.

Phiên bản độc đáo của vạc lửa Olympic 2024 - được neo phía trên Vườn Tuileries - là một trong nhiều sáng kiến ấn tượng dành cho Thế vận hội năm nay.

Vòng lửa có đường kính 7 mét của chiếc vạc này thực chất không phải là lửa, mà được tạo thành từ những đám mây sương mù được chiếu sáng bằng tia LED do công ty năng lượng EDF của Pháp chế tạo và được cung cấp 100% bằng điện tái tạo.

Mỗi đêm khi hoàng hôn buông xuống, vạc lửa này lại được treo lên bầu trời trong 2 giờ nhờ một khinh khí cầu cao 30 mét, phủ sơn satin phản chiếu ánh sáng. Mỗi ngày, nhà chức trách Paris tạo điều kiện cho 10.000 khán giả tới xem trực tiếp hoạt động này.

Sau khi Olympic Paris 2024 bế mạc (tối 11/8 theo giờ địa phương), phiên bản vạc lửa đặc biệt này sẽ tạm thời "nghỉ ngơi" và sau đó quay trở lại "làm việc" khi Paralympic Paris 2024 khai mạc vào cuối tháng này.

Trong khi đó, ngọn lửa "chính hiệu" của Olympic (được đưa từ Hy Lạp đến Pháp) được lưu giữ cách đó vài bước chân và trưng bày trong một chiếc đèn lồng.

Hiện giới chức tại Pháp đang thảo luận về việc biến vạc lửa phiên bản điện tái tạo thành một phần bổ sung cố định cho đường chân trời của Paris. Quyết định nằm trong tay chính phủ của Tổng thống Emmanuel Macron. Hồi tuần trước, ông từng chia sẻ với giới truyền thông rằng ý tưởng này "là giấc mơ của nhiều người" và chính phủ sẽ "xem xét tất cả những điều đó vào thời điểm thích hợp".

Trên thực tế, Thị trưởng Paris Anne Hidalgo là người đầu tiên khởi xướng sáng kiến này. Phát biểu trên đài truyền hình France 2, bà cho biết: "Tôi rất muốn giữ lại nó (vạc lửa phiên bản điện tái tạo). Nhưng tôi không quyết định được điều này, vì vạc lửa nằm trên địa điểm thuộc Bảo tàng Louvre, do nhà nước quản lý. Do đó, tôi đã viết thư cho tổng thống".

Một số quan chức tại Paris cũng gợi ý rằng có thể chuyển vạc lửa tới công viên Parc de La Villette, nếu không thể giữ lại tại Vườn Tuileries.

Sự nổi tiếng và tầm quan trọng của chiếc vạc lửa - vốn thu hút hàng nghìn người đến chụp ảnh mỗi ngày - là một bất ngờ lớn đối với nhà thiết kế Mathieu Lehanneur.

Ông chia sẻ: "Điều này khiến tôi vô cùng xúc động. Tôi đã không thể hình dung được hết sức hút của chiếc vạc lửa này. Ban đầu ý tưởng chỉ đơn giản là sự tận dụng hoàng hôn: sự việc diễn ra mỗi ngày và sự xuất hiện của mặt trời Olympic. Ý tưởng đó đã ngay lập tức được ủng hộ. Chúng tôi đã suy nghĩ về điều này và thiết kế vạc lửa để có thể tái sử dụng hoàn toàn sau Thế vận hội và bây giờ chúng tôi đang cân nhắc về tương lai lâu dài của vạc lửa này"./.

Theo vietnamplus