Một tầng lớp phụ nữ trẻ được mệnh danh là các "tiểu muội" đang nhanh chóng trở thành động lực chi tiêu quan trọng ở Trung Quốc, thúc đẩy triển vọng kinh doanh của tất cả các công ty buôn bán mọi mặt hàng, từ bia, rượu đến mỹ phẩm, thực phẩm.

Họ đều là những người có học thức, thu nhập tương đối ổn định, đang trì hoãn hoặc từ bỏ ý định kết hôn và làm mẹ, giúp họ có thêm tiền và tự tin hơn trong việc chi tiêu cho bản thân.

Những phụ nữ sải bước trên đường phố thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, sau một chuyến mua sắm. Ảnh: AFP.

"Tiểu muội" là cụm từ đang trở nên thịnh hành ở Trung Quốc, được sử dụng rộng rãi trong các bộ phim và cả chương trình truyền hình thực tế. Tầng lớp "tiểu muội" là một phân khúc ngày càng quan trọng của bộ phận người tiêu dùng nữ ở Trung Quốc. Họ chiếm tới 3/4 lượng mua hàng ở tất cả các nhóm tuổi tại quốc gia đông dân nhất thế giới này, theo báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường Frost and Sullivan.

"Quyền lực ngày càng tăng của những phụ nữ thành thị có học thức ở độ tuổi từ 20 đến 40 đang trở thành đề tài ăn khách trong các bộ phim truyền hình và chương trình giải trí", Wendy Liu, chuyên gia chiến lược tại Hong Kong của ngân hàng đầu tư đa quốc gia UBS Group, cho hay. Liu từng đăng một bài viết đánh giá về cái mà bà gọi là nền kinh tế "tiểu muội".

"Nói chung, thu nhập khả dụng ngày càng tăng của họ cùng với khao khát hướng tới một 'cuộc sống tốt đẹp' đã tác động mạnh mẽ tới nhu cầu về mỹ phẩm, hàng miễn thuế, chăm sóc sức khỏe, trò chơi di động hay các nội dung Internet. Quan trọng hơn, nền kinh tế 'tiểu muội' có thể ảnh hưởng đến chi tiêu của các gia đình và trẻ em trên mọi lĩnh vực của thương mại điện tử và giải trí", bà đánh giá.

Tầng lớp "tiểu muội" sẽ dẫn tới sự bùng nổ chi tiêu trong các lĩnh vực từ làm đẹp đến thể thao, thực phẩm, đồ uống, đồ gia dụng, theo UBS và HSBC Holdings, công ty cũng vừa đưa ra một báo cáo mới về khả năng chi tiêu không ngừng tăng của phụ nữ Trung Quốc.

"Phụ nữ đang làm việc nhiều hơn, có tiếng nói lớn hơn trong các quyết định chi tiêu của hộ gia đình và mua sắm cho bản thân nhiều hơn", Herald van der Linde, trưởng ban chiến lược tài sản tại HSBC Hong Kong, nói. "Rõ ràng là phụ nữ đang trở thành những người tiêu dùng vô cùng quan trọng".

Tầm quan trọng của túi tiền các "tiểu muội" không chỉ được khẳng định trong những thị trường truyền thống như mỹ phẩm mà giờ đây còn lan sang nhiều lĩnh vực khác.

Chi tiêu từ phụ nữ chiếm tới 60% thị trường ăn uống trị giá 662,7 tỷ USD của Trung Quốc, theo Industrial Securities. Trong khi đó, dữ liệu từ công ty chứng khoán Wanlian Securities cho thấy lượng bia được tiêu thụ bởi phụ nữ trong tháng 7/2020 đã tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái.

Họ thậm chí còn ngày càng ưa thích loại rượu Mao Đài Quý Châu nổi tiếng của Trung Quốc, vốn trước đây chỉ thịnh hành trong giới đàn ông. Phụ nữ mua tới 1/3 rượu Mao Đài Quý Châu được bán trên Tmall, nền tảng thương mại điện tử của Tập đoàn Alibaba, vào ngày khuyến mại giữa năm hồi tháng 6. Mức mua này tăng 12% so với năm ngoái.

Các công ty quản lý tài chính đã bắt đầu nhảy vào cuộc. Công ty Quản lý Quỹ Bosera, trụ sở ở Thâm Quyến, hồi tháng 6 ra mắt quỹ tương hỗ đầu tiên tại Trung Quốc tập trung vào tiêu dùng của phụ nữ. Được gọi là Quỹ Hỗn hợp Chủ đề Tiêu dùng Phụ nữ, nó đã tăng gần 2% giá trị tài sản ròng kể từ khi thành lập.

Thay đổi hành vi đang giúp phụ nữ có thu nhập và quyền quyết định cao hơn trong xã hội, theo HSBC. Các hộ gia đình Trung Quốc có trung bình 3,03 người, trong đó ở các tỉnh giàu có là 2,78 và ở những khu vực đang phát triển là 3,1.

"Với những gia đình ít người, thu nhập tăng khiến họ khá giả hơn và có thể dành tiền cho việc mua sắm những mặt hàng kém thiết yếu như bia hay quần áo thể thao", van der Linde từ HSBC cho hay. "Điều này đặc biệt đúng trong trường hợp Trung Quốc với sự gia tăng của những gia đình 'không tổ ấm'. Họ là các cặp vợ chồng có con cái trưởng thành cư trú ở nơi khác, những người có tiền để chi tiêu".

Quyền lực chi tiêu của người tiêu dùng nữ giới bắt đầu được chú ý khi Trung Quốc đang tìm cách vực dậy nền kinh tế hậu Covid-19. Dù tăng trưởng kinh tế đã có chuyển biến tích cực trong quý hai, doanh số bán lẻ vẫn giảm tháng thứ 5 liên tiếp trong tháng 6, khi các rạp chiếu phim vẫn phải hạn chế lượng người xem và các sự kiện tụ tập đông người vẫn bị cấm.

Động thái gần đây của chính phủ nới lỏng kiểm soát giấy phép đối với các nhãn hàng nhượng quyền thương mại miễn thuế, đặc biệt là xa xỉ phẩm, sẽ tiếp tục thúc đẩy tiêu dùng của phụ nữ, theo Orient Securities. Doanh số tại cửa miễn thuế trên đảo Hải Nam hồi tháng 5 đã tăng tới gần 150%.

"Phụ nữ đang tham gia nhiều vai trò khác nhau trong đời sống xã hội và họ cũng là những người tiêu dùng chịu khó theo đuổi những thương hiệu, thiết kế, trải nghiệm, dịch vụ tốt hơn, thậm chí cả những sản phẩm bảo vệ môi trường", báo cáo của trang thương mại điện tử Trung Quốc JD.com cho hay. "Phụ nữ ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn trong việc nâng cấp tiêu dùng".

Theo vnexpress