Giảm ham muốn hoặc không thể tận hưởng tình dục, đau hoặc khô âm đạo... có thể xảy ra với phụ nữ. Các yếu tố thể chất như bệnh tật, phẫu thuật, thay đổi nội tiết tố liên quan đến thời kỳ mãn kinh, tâm lý trầm cảm, lo lắng, căng thẳng làm tăng nguy cơ mắc rối loạn chức năng tình dục.

ham muon tinh duc Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Cắt bỏ tử cung gây giảm ham muốn

Cắt bỏ tử cung là phẫu thuật phụ khoa phổ biến nhất và khoảng 20% phụ nữ cho biết bị suy giảm chức năng tình dục sau phẫu thuật.

Các hình thức cắt bỏ tử cung bao gồm: Cắt bỏ toàn bộ tử cung và cổ tử cung; cắt tử cung bán phần; cắt bỏ tử cung triệt để là loại bỏ tử cung, các cấu trúc xung quanh, chẳng hạn như buồng trứng, các hạch bạch huyết.

Có sự khác biệt lớn về chức năng tình dục sau khi cắt bỏ tử cung. Một số phụ nữ nhận thấy cắt bỏ cổ tử cung có thể dẫn đến thay đổi cảm giác lúc giao hợp. Cắt bỏ tử cung và buồng trứng khiến lượng hormone sinh dục bị suy giảm đáng kể.

Liệu pháp thay thế hormone có thể giúp phục hồi chức năng tình dục ở phụ nữ sau phẫu thuật này. Việc áp dụng liệu pháp estrogen ở phụ nữ sau mãn kinh có thể cải thiện lưu lượng máu âm đạo, khô âm đạo. Điều trị testosterone có thể cải thiện ham muốn.

Co thắt âm đạo

Co thắt âm đạo có thể khiến quá trình giao hợp đau hoặc khó khăn, cũng có thể xảy ra khi khám vùng chậu. Tình trạng này có thể được điều trị bằng cách sử dụng các chất làm giãn âm đạo cộng với luyện tập thư giãn.

Tiền mãn kinh và mãn kinh

Sự thay đổi nội tiết tố, bao gồm cả mức độ estrogen giảm mạnh, thường bắt đầu trước khi mãn kinh. Điều này thường dẫn đến các cơn bốc hỏa, khô âm đạo, đổ mồ hôi ban đêm, thay đổi tâm trạng và giảm độ nhạy cảm với tình dục. Testosterone giảm theo độ tuổi đối với cả nam và nữ, điều này cũng có thể làm giảm ham muốn tình dục của phụ nữ.

Ở phụ nữ mãn kinh hoặc tiền mãn kinh, thay thế estrogen có thể làm giảm các triệu chứng đau khi giao hợp và tạo điều kiện bôi trơn âm đạo.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng testosterone làm tăng ham muốn ở phụ nữ, vì vậy nếu ham muốn của bạn giảm là do giảm hormone.

ham muon tinh duc Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

 

Nếu phụ nữ đang trải qua thời kỳ mãn kinh hoặc tiền mãn kinh, nhận thấy sự thay đổi trong chức năng tình dục, họ có thể mong muốn tăng thời gian "màn dạo đầu". Điều này có thể thúc đẩy sự kết nối giữa bạn tình. Bên cạnh đó có thể sử dụng chất bôi trơn hoặc kem dưỡng ẩm âm đạo, tránh các tư thế quan hệ tình dục gây đau hoặc khó chịu.

Yếu tố tâm lý

Phụ nữ có các tình trạng sức khỏe tâm thần như trầm cảm và lo lắng có nhiều khả năng bị rối loạn chức năng tình dục. Trong nhiều trường hợp, điều trị tình trạng sức khỏe tâm thần cơ bản giúp cải thiện đời sống tình dục.

Lạm dụng tình dục khi còn nhỏ

Lạm dụng tình dục trẻ em được xác định là một yếu tố nguy cơ gây rối loạn chức năng tình dục ở phụ nữ.

Ngoài ra, những người có ý tưởng tiêu cực về tình dục có thể không thể duy trì chức năng tình dục khi ham muốn hoặc khoái cảm không đạt đến đỉnh điểm.

ham muon tinh duc Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Mối quan hệ

Thiếu tin tưởng vào một mối quan hệ hoặc giảm sức hấp dẫn của một người đối với bạn tình của họ có thể gây ra hoặc góp phần vào rối loạn chức năng tình dục ở phụ nữ.

Các yếu tố tâm lý khác như lòng tự trọng và nỗi sợ bị tổn thương có thể gây ra rối loạn chức năng tình dục.

Các yếu tố khác

Các tình trạng sức khỏe khác như rối loạn tuyến giáp, suy tuyến thượng thận, suy tuyến yên, tổn thương dây thần kinh và rối loạn thần kinh, viêm teo âm đạo, mụn rộp, sức khỏe kém... nói chung có thể góp phần gây rối loạn chức năng tình dục.

Hơn nữa, các chất như rượu, thuốc chống co giật, một số loại thuốc chống trầm cảm cũng góp phần gây ra rối loạn chức năng tình dục nữ. Nicotine cũng có thể ức chế ham muốn tình dục ở phụ nữ.

Theo giadinhonline.vn