Sự hiểu lầm cố hữu 

Vẫn còn tồn tại định kiến cho rằng chiếc xe đậu sai chỗ ở bãi đỗ hay di chuyển chậm trên đường thường là lỗi của tài xế nữ. Nói cách khác, phụ nữ vẫn ít nhiều chịu tiếng xấu như những người lái xe tệ.

Dự án nghiên cứu chuyên sâu tiến hành năm 2022 bởi Netstar - nhà sản xuất thiết bị công nghệ cao hỗ trợ truy dấu và bảo vệ xe cộ, trụ sở tại Nam Phi - giúp chứng minh điều ngược lại: phụ nữ thể hiện kỹ năng lái xe tốt hơn nam giới. 

Mọi người cần xây dựng ý thức bình đẳng khi tham gia giao thông - Ảnh minh họa: TheZebra
Mọi người cần xây dựng ý thức bình đẳng khi tham gia giao thông - Ảnh minh họa: TheZebra
 

Dữ liệu được Netstar thu thập từ các khách hàng của hãng. Trên tổng số những trường hợp tai nạn giao thông ghi nhận trong vòng 4 tháng liên tiếp bởi Netstar, va chạm vì phanh gấp ở phương tiện do phụ nữ điều khiển là 16%, nam giới là 23%. Các vụ tăng tốc đột ngột của tài xế nữ chiếm 4%, ngược lại, nam giới lên đến 10%. Với tình huống vào cua gắt thiếu an toàn, tỉ lệ là 13% ở nữ và 19% ở nam. 

Clifford de Wit - Giám đốc công nghệ của Netstar - đưa ra tổng kết: “Tất cả chỉ số thống kê đều biểu thị, các khách hàng nữ của chúng tôi có khả năng cầm lái tốt hơn nam giới”. 

Xét đến nguy cơ gây tai nạn giao thông của từng loại phương tiện, phụ nữ cũng thể hiện kết quả khả quan hơn. Một nhóm chuyên gia nghiên cứu đã tiến hành phân tích cơ sở dữ liệu từ Chính phủ Anh về những vụ tử vong do tai nạn giao thông đường bộ (năm 2005-2015) ở nước này.

Nội dung nghiên cứu, đăng tải gần đây trên Injury Prevention - tạp chí sức khỏe cộng đồng uy tín của Anh - cho thấy: nam giới điều khiển ô tô và xe tải có tỉ lệ gây tai nạn nghiêm trọng cao gấp đôi phụ nữ. Với xe tải chở hàng, tỉ lệ này giữa nam và nữ là 4:1. Đặc biệt với xe máy, khả năng tài xế nam gây tai nạn chết người cao gấp 12 lần nữ giới. 

Johan Jonck - đại diện phát ngôn của Arrive Alive, tổ chức phi chính phủ chuyên triển khai các chiến dịch quảng bá an toàn giao thông trên khắp Nam Phi - chia sẻ: “Khác với một số hiểu lầm lâu nay, thực tế nam giới lái xe có phần nguy hiểm hơn phái nữ.

Thái độ tự tin, đôi khi đến mức hiếu thắng của một vài tài xế nam, cả thói quen xấu như lái nhanh, điều khiển xe khi dùng chất cồn… dễ khiến họ gặp rắc rối và gây tai nạn”. 

Bình đẳng trong tư duy giao thông 

Dave McConnell - giáo viên hướng dẫn giàu kinh nghiệm tại một trường dạy lái xe ở TP Salt Lake (bang Utah, Mỹ) - có cùng quan điểm: “Trong 40 năm làm nghề, tôi đã tiếp xúc với rất nhiều thanh thiếu niên học lái xe. Các em nữ thường cho thấy thái độ tích cực hơn nam giới. Họ thực sự chú tâm và có trách nhiệm khi học lái, trong khi phái nam thì ngược lại. Nhiều em cho rằng mình đã có kỹ năng sẵn rồi”.

Viện Bảo hiểm an toàn đường cao tốc của Mỹ đúc kết qua một dự án nghiên cứu đồ sộ: mỗi năm (từ năm 1975-2020), số lượng nam giới tử vong do tai nạn khi tham gia giao thông nhiều gấp đôi phụ nữ. Theo thống kê từ Bộ Giao thông Vận tải Mỹ, trong năm 2020, các tài xế nam gây ra đến 72% số vụ tai nạn chết người do va chạm xe cơ giới.

“Nhìn vào nhiều số liệu thống kê, chúng ta có thể cảm nhận cách biệt không nhỏ ở tư duy lái xe giữa nam và nữ. Vì vậy, chúng tôi vẫn luôn nỗ lực kêu gọi mọi người xây dựng ý thức bình đẳng khi tham gia giao thông. Tôi nghĩ, thiết thực nhất, nên bắt đầu từ giáo dục.

Bất luận giới tính, hãy chủ động giảng dạy cho con em bạn, nhắc nhở người thân của bạn tôn trọng luật giao thông, chú ý tốc độ và cả thái độ phía sau tay lái” - cảnh sát viên kỳ cựu Cameron Roden thuộc Đội tuần tra giao thông cao tốc Utah, bang Utah, bày tỏ. 

Theo phụ nữ TPHCM