Khi bước vào độ tuổi trung niên, phụ nữ luôn bận rộn nhưng cũng rất cô đơn. Họ tất bật với công việc và gia đình, từ đó có ít thời gian để duy trì các mối quan hệ bạn bè.

Trước đại dịch Covid-19, những vấn đề về sự cô đơn thường tập trung vào nam giới. Tuy nhiên, theo một khảo sát vào năm 2020 được thực hiện bởi Tổ chức Roots of Loneliness trên hơn 1.000 người, giai đoạn dịch bệnh đã chứng kiến sự gia tăng mạnh nhất mức độ cô đơn ở phụ nữ Gen X (từ 41 đến 57 tuổi).

Trong đó, những người mẹ trung niên sống cùng con cái là nhóm cảm thấy đơn độc nhất, theo một phần chưa được công bố của cuộc khảo sát được chia sẻ với The Wall Street Journal.

Cũng theo nguồn trên, mạng xã hội là nơi nhiều phụ nữ Gen X tìm đến để giải trí và tìm kiếm sự kết nối với các mối quan hệ. Tuy vậy, không phải lúc nào biện pháp này cũng hiệu quả.

 
phu nu Gen X anh 1

Mirranda Reinhardt cùng bức ảnh gia đình khi cô đang mang thai đứa con thứ 3.

Không một mình nhưng luôn đơn độc

Mirranda Reinhardt (38 tuổi, bang Colorado, Mỹ) hiện sinh sống cùng 2 con của mình, 11 và 20 tuổi.

Nữ nhiếp ảnh gia cho biết chưa bao giờ có thể hòa nhập với những bà mẹ của bạn bè con cái. Lúc nào cô cũng là người trẻ nhất hoặc lớn tuổi nhất trong một nhóm phụ huynh.

Việc dạy các con học ở nhà càng làm cô thấy mệt mỏi. Đặc biệt, cô luôn cảm thấy không phù hợp với những bà mẹ khác trong khu phố của mình. Họ luôn nghĩ Reinhardt có quan điểm bảo thủ, khác với số đông.

“Tôi luôn có ai đó ở bên cạnh mình, nhưng chẳng hiểu sao vẫn thấy cô đơn. Đại dịch Covid-19 càng làm vấn đề tinh thần của tôi thêm trầm trọng. Vào cuối mỗi ngày, tôi thật sự kiệt sức”, cô nói.

Reinhardt cho biết mạng xã hội giúp cô duy trì kết nối với những người bạn cũ, nhưng cũng mang lại cảm giác tồi tệ.

“Nhờ Facebook, tôi có thể trò chuyện với những người bạn của mình. Tôi có thể nhìn thấy cuộc sống của họ, nhưng không phải một phần của nó. Mạng xã hội giúp tôi bớt bị cô lập, nhưng vẫn lẻ loi”.

Mạng xã hội không cứu vãn được tất cả

Khi tác giả bài viết đăng một câu hỏi về nỗi cô đơn tuổi trung niên trong một nhóm về nuôi dạy con cái trên mạng xã hội, cô lập tức nhận được phản hồi từ hơn 300 phụ nữ, hầu hết đều bày tỏ vấn đề tương tự.

Deb Fabrizio, một người mẹ 55 tuổi đã ly hôn, sống một mình từ mùa hè năm 2021 sau khi cô con gái út tốt nghiệp đại học.

Nữ kế toán dành thời gian kết nối và giúp đỡ những người gặp khó khăn trong hôn nhân. Cô cũng tổ chức các buổi gặp mặt định kỳ, luôn có thể tìm ai đó để cùng ăn tối hoặc dạo phố. Thế nhưng, Covid-19 ập đến đã làm chấm dứt tất cả.

“Đại dịch xuất hiện, mọi người đều chỉ ở trong bong bóng của riêng mình”, cô nói.

 
 
 
 
 
leftcenterrightdel
 Reinhardt làm việc tại nhà trong suốt thời gian dịch bệnh.

Theo The Wall Street Journal, một cuộc khảo sát của Tổ chức AARP vào năm 2018 đối với những người từ 45 tuổi trở lên cho thấy người trung niên và người lớn tuổi thường cảm thấy cô đơn hơn nếu họ sử dụng mạng xã hội nhiều hơn.

Một nghiên cứu khác về những người trưởng thành ở Ý được thực hiện trong giai đoạn giãn cách cũng cho thấy mạng xã hội không thể thay thế các tương tác xã hội trực tiếp.

Mặc dù rất thích gặp gỡ bạn bè, nhưng khi tình hình dịch bệnh dần được kiểm soát hiệu quả, Fabrizio vẫn không giao tiếp trực tiếp nhiều bởi lo ngại nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Bạn bè đã quen với việc cô từ chối với các lời mời tụ tập.

“Tôi cảm thấy lạc lõng, lo âu khi mình đã bỏ lỡ những cuộc hẹn như thế. Tôi thấy bạn bè đăng ảnh ở bãi biển, rất tiếc nuối khi mình không thể ở đó”, cô kể lại.

Andie Martin (52 tuổi) cũng trong tình trạng tương tự. 5 năm trước, cô chuyển từ Texas đến Georgia (Mỹ) vì công việc của chồng và đến hiện tại vẫn chưa tạo dựng được những mối quan hệ mới sâu sắc.

“Vào thời điểm con bạn học trung học, hầu hết phụ nữ đều có nhóm bạn nhỏ của riêng mình. Nhưng tôi lại chưa có được một nhóm như vậy”, cô nói.

Martin đánh giá cao việc có thể kết nối với bạn bè, người thân thông qua mạng xã hội, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh. Tuy vậy, những cuộc trò chuyện online đối với cô đều rất ngắn và nông cạn.

“Nhờ mạng xã hội, tôi biết được bạn bè tôi đang làm gì, ở đâu. Nhưng điều đó không giải quyết được vấn đề cô đơn của tôi”, cô bày tỏ.

Theo Zing