Iceland là quốc gia an toàn nhất nói chung - mặc dù việc công bố báo cáo này diễn ra trước hoạt động núi lửa hiện tại
Iceland là quốc gia an toàn nhất

 

Hôm 22/11, Viện Kinh tế và Hòa bình đã công bố danh sách Những nước an toàn và nguy hiểm nhất thế giới trong năm 2023. Theo đó, viện này đã dựa các yếu tố của Chỉ số Hòa bình Toàn cầu để đo lường về an toàn và an ninh xã hội, xung đột trong nước và quốc tế cũng như mức độ quân sự hóa của từng quốc gia để xếp hạng.

Theo đó, kết quả cho thấy, Iceland là quốc gia an toàn nhất, tiếp theo là Đan Mạch (thứ 2), Ireland (thứ 3) và New Zealand (thứ 4). Nằm trong top 10 còn có Áo, Singapore, Bồ Đào Nha, Slovenia, Nhật Bản, Thụy Sĩ. 

Theo nghiên cứu, châu Âu là khu vực hòa bình nhất trên thế giới và là nơi có 7/10 quốc gia an toàn nhất. 3 quốc gia còn lại nằm ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Việt Nam đứng ở top trên với vị trí 41/163.

Mỹ lại đứng thứ 131, đứng sau cả Nam Phi (thứ 130) và Haiti (thứ 129). Một lý do khiến Mỹ bị xếp hạng thấp là tỉ lệ giết người. "Hoa Kỳ ghi nhận mức tăng tổng thể lớn thứ 4 về tỉ lệ giết người, hiện ở mức trên 6/100.000 người và cao hơn 6 lần so với các nước Tây Âu" - trích từ báo cáo.

Afghanistan (thứ 163) được coi là quốc gia kém hòa bình nhất thế giới năm thứ 8 liên tiếp
Afghanistan được coi là quốc gia kém an toàn nhất thế giới và đây là năm thứ 8 liên tiếp quốc gia này bị xếp cuối bảng

 

Báo cáo kết luận rằng khu vực Trung Đông và Bắc Phi (MENA) vẫn là khu vực kém an toàn nhất thế giới. Đây là quê hương của 4/10 quốc gia kém bất hòa bình nhất.

Afghanistan (thứ 163) được coi là quốc gia kém hòa bình nhất thế giới và đây năm thứ 8 liên tiếp nước này bị xếp cuối bảng. Tiếp theo là Yemen (thứ 162), Syria  (thứ 161), Nam Sudan (thứ 160) và Cộng hòa Dân chủ Congo (thứ 159).

Các tác giả báo cáo cho biết thêm: "Cuộc xung đột ở Ukraine có tác động đáng kể đến hòa bình toàn cầu, trong đó Ukraine và Nga lần lượt có sự sút giảm vị trí trong bảng đánh giá. Haiti, Mali và Israel là những quốc gia khác có mức độ giảm lớn nhất.

Ngoài ra, báo cáo còn nhấn mạnh rằng, khảo sát này được thực hiện trước khi cuộc xung đột ở Israel và Hamas hiện nay. 

Theo phụ nữ TPHCM