Gần đây, các show hẹn hò giấu mặt ngày càng bùng nổ. Hầu hết show theo mô-típ này đều nỗ lực chứng minh với khán giả rằng ngoại hình không phải là tất cả.

Ngày 21/7, Netflix cho ra mắt một chương trình tương tự có tên “Sexy Beasts”. Khi tham gia show này, người chơi phải cải trang, che giấu ngoại hình thực sự trong quá trình tìm hiểu đối phương, theo New York Times.

Trang phục hóa trang phần lớn đều có hình thù kỳ dị, trông giống quái thú, người ngoài hành tinh, động vật… Họ chỉ được phép lộ mặt khi bị loại hoặc là người chiến thắng cuối cùng.

                                                                                                Người chơi phải hóa trang để gặp nhau.

Bối cảnh chính của chương trình này là Knebworth House, hậu trường từng dùng để quay phim Batman vào năm 1989.

Tất cả người tham dự sẽ được chuẩn bị quần áo và lớp trang điểm riêng biệt. Mỗi thiết kế chỉ được sử dụng một lần vì nhà sản xuất không biết thí sinh nào sẽ bị loại sau ngày đầu tiên. Họ đã tạo ra 148 bộ phận giả cho các nhân vật trong suốt thời gian ghi hình.

“Thật đau lòng khi số lượng chân tay giả không được sử dụng hết trong chương trình đó”, Kristyan Mallett, nhà thiết kế của công ty KM Effects, nói với New York Times.

Tính cách quyết định tất cả


Mô-típ của các show hẹn hò hóa trang ngày nay không thay đổi quá nhiều so với trước kia. Người chơi được tham gia các hoạt động khác nhau với nhiều đối tượng để tìm ra phản ứng hóa học. Cuối cùng, họ sẽ lựa chọn một người có đặc điểm tính cách, sở thích phù hợp với mình hoặc có những dấu ấn nổi trội.

Khán giả Mỹ biết đến những chương trình kiểu vậy từ năm 1965 qua show “The Dating Game”. Simon Welton, người sáng tạo và biên tập của "Sexy Beasts", từng tham gia show này.

“Điều này nghe có vẻ ghê gớm nhưng tôi thực sự tin tính cách mới là thứ quyết định. Khi bạn bắt đầu già đi, ‘xuống cấp’, tất cả những gì còn lại là nhân cách thật”, Welton nói.

Trong nhiều thập kỷ kể từ khi “The Dating Game” ra mắt, các thí sinh của chương trình hẹn hò ngày càng cuồng logic như vậy. Người độc thân khi đến “Sexy Beasts” coi ngoại hình là tiêu chí phụ. Thậm chí, nhiều người còn xem đó là trở ngại cho việc tìm kiếm tình yêu đích thực.

                                                                                Tính cách của người tham gia được chú trọng trong những chương trình hẹn hò hơn là ngoại hình.


Trong các cuộc phỏng vấn, họ bày tỏ sự lo lắng khi sức hấp dẫn của bản thân được đánh giá qua yếu tố ngoại hình.

“Tôi hy vọng mình có thể yêu ai đó mà không cần biết họ trông như thế nào. Nhưng thành thật mà nói, tôi cũng không biết mình có làm được không”, một người tham dự than thở.

Theo New York Times, việc bỏ qua ngoại hình khi tìm hiểu đối phương sẽ “bật đèn xanh” cho một tinh thần cởi mở, thoải mái.

Tuy nhiên, khán giả khá quan tâm đến “tình yêu giấu mặt” có thật hay không khi có sự nhúng tay cắt ghép, dàn dựng của biên tập.

Rủi ro của show hẹn hò giấu mặt


Năm 2020, Netflix tung ra chương trình trải nghiệm hẹn hò kéo dài 10 tập. Các đối tượng là những người độc thân đã sẵn sàng kết hôn nhưng vẫn chưa tìm được "nửa kia" của mình.

30 người chơi gồm nam và nữ được đưa ngẫu nhiên vào những căn phòng khác nhau, ngăn cách bởi bức tường mỏng và chỉ nghe thấy giọng nói của đối phương.

Các cặp không được phép gặp nhau cho đến khi cả hai ghép đôi và đính hôn. Sau đó, cả 2 được đi nghỉ tuần trăng mật ở Mexico và bắt đầu suy nghĩ về việc duy trì mối quan hệ khi sống cùng nhau trong 4 tuần.

Fern Lulham, phát thanh viên, từng chia sẻ tại diễn đàn TEDx về trải nghiệm hẹn hò trực tuyến giấu mặt. Cô cho rằng việc che giấu đối phương không làm tăng khả năng đánh giá tính cách của người chơi, mức độ tương thích cũng như sự tò mò về ngoại hình.

Lulham đã sử dụng các kỹ thuật khác ngoài thị giác để đoán những đặc điểm thể chất.

“Bạn vẫn là bạn ở mọi khía cạnh khác, ngoại trừ việc không thể nhìn thấy. Bạn vẫn sẽ giữ nguyên tiêu chuẩn chọn người yêu dù bị bịt mắt”, Lulham cho hay.

                                                                                               Người chơi có thể thất vọng khi đối phương có vẻ ngoài không như ý muốn.


Đối với “Sexy Beasts”, Welton không chỉ yêu cầu người tham gia mặc đồ hóa trang mà còn phải che giấu danh tính của họ.

Bất kỳ chương trình hẹn hò giấu mặt nào cũng đứng trước rủi ro là sự thất vọng của thí sinh khi nhìn thấy diện mạo của người kia. “Họ sẽ phản ứng thế nào khi đối phương không đẹp trai, xinh gái?” là điều khơi gợi sự tò mò của khán giả.

Chính điều này đã khiến "Love Is Blind" trở thành phiên bản hấp dẫn nhất của mô-típ này. Vào thời điểm cả 2 chính thức gặp nhau, một số thí sinh đã mất vài ngày để thuyết phục bản thân và người khác chấp nhận mối quan hệ giữa họ.

Yếu tố chân thực nhất của show này không phải là khao khát tình yêu của các thí sinh hay niềm tin rằng họ có thể vượt qua những điều phi lý để giành được vị trí xứng đáng.

Một người tham gia "Sexy Beasts" đã chuẩn bị tinh thần cho mục tiêu của nhà sản xuất: chứng minh rằng những người kém hấp dẫn vẫn có thể giành chiến thắng với tính cách thực sự. Đây là lần thứ 2 người này xuất hiện trong một chương trình hẹn hò.

Theo Zing