leftcenterrightdel
Singapore được xếp hạng là quốc gia có hộ chiếu quyền lực nhất thế giới. (Nguồn: AFP) 

Hộ chiếu Nhật Bản đã đánh mất vị trí cuốn hộ chiếu quyền lực hàng đầu về tiêu chí miễn thị thực trong xếp hạng toàn cầu 2024 của Henley & Partners - công ty chuyên tư vấn về quyền công dân và cư trú, có trụ sở tại London (Anh).

Vị trí số 1 thuộc về cuốn hộ chiếu Singapore.

Điều này đồng nghĩa rằng cuốn hộ chiếu Nhật Bản cũng chấm dứt chuỗi 6 năm liên tiếp đứng đầu bảng.

Kể từ năm 2018, hai cuốn hộ chiếu này cũng có lúc cùng đứng vị trí số 1.

Do không còn được miễn thị thực vào 2 nước là Togo và Gabon, hộ chiếu Nhật Bản tụt xuống vị trí thứ 2, được ưu tiên về thủ tục nhập cảnh tại 192 quốc gia và vùng lãnh thổ, cùng thứ hạng với các hộ chiếu Italy, Pháp, Đức, Tây Ban Nha.

Hộ chiếu Singapore dù cũng không còn được miễn thị thực vào Togo nhưng lại mới được miễn thị thực vào Gabon và Guyana, nâng số khu vực ưu tiên lên tới 195, qua đó vượt Nhật Bản giành vị trí số 1.

Henley & Partners công bố bảng xếp hạng chỉ số quyền lực hộ chiếu toàn cầu lần đầu tiên vào năm 2006, dựa trên dữ liệu từ Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA).

Trong bảng xếp hạng năm 2024, xét về tiêu chí miễn thị thực, hộ chiếu Anh đứng thứ 4, Mỹ đứng thứ 8.

Trung Quốc đã tăng thứ hạng đáng kể, từ vị trí thứ 94 năm 2015 lên vị trí thứ 59.

Cuốn hộ chiếu có mức tăng thứ hạng nổi bất nhất là Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), tăng từ vị trí thứ 65 năm 2010 lên vị trí thứ 9 năm 2024.

Các quốc gia có thứ hạng giảm mạnh nhất là Venezuela, Yemen và Nigeria.

Hộ chiếu Việt Nam đứng thứ 88, với 51 điểm đến được miễn thị thực. Vị trí cuối bảng là hộ chiếu của Afghanistan, thứ hạng 103.

Theo Chủ tịch Henley & Partners Christian Kaelin, nhìn chung, số lượng điểm đến trung bình mà du khách có thể nhập cảnh mà không cần thị thực đã tăng gần gấp đôi từ 58 vào năm 2006 lên 111 vào năm 2024. Dù vậy, khoảng cách giữa nhóm quốc gia đứng đầu và cuối bảng xếp hạng cũng ngày càng xa./.

Theo vietnamplus