Vào một ngày bình thường, du khách có thể đi ngang qua Igbo-Ora và không khỏi ngạc nhiên khi thấy nhiều cặp cư dân ở đây mặc quần áo giống nhau đến vậy. Nhưng cuối tuần này không còn ai nghi ngờ về điều làm nên sự đặc biệt của thị trấn ở phía tây nam Nigeria này nữa. Với sự phô trương, nghi lễ, chương trình biểu diễn tài năng và thậm chí cả chuyến viếng thăm của hoàng gia, hàng trăm người đã tụ tập tại nơi tự xưng là “thủ đô sinh đôi của thế giới” để ăn mừng tỷ lệ sinh đôi cao bất thường của nơi này.
Vào một ngày bình thường, du khách đi ngang qua Igbo-Ora và không khỏi ngạc nhiên khi thấy quá nhiều cặp cư dân ở đây mặc quần áo giống nhau đến vậy. Nhưng vào những ngày cuối tuần thì không còn ai nghi ngờ về điều làm nên sự đặc biệt của thị trấn ở phía tây nam Nigeria này nữa. Với những nghi lễ, chương trình biểu diễn tài năng và thậm chí cả chuyến viếng thăm của hoàng gia... hàng trăm người đã tụ tập tại nơi là “thủ đô sinh đôi của thế giới” để ăn mừng tỷ lệ sinh đôi cao bất thường của nơi này.

 

“Hầu như không có gia đình nào ở Igbo-Ora không có anh em sinh đôi”, vua Yoruba Oba Kehinde Gbadewole Olugbenle, người cũng có anh em sinh đôi, cho biết. Văn hóa Yoruba tôn sùng những cặp song sinh và tên của họ theo truyền thống được đặt cố định – Taiwo có nghĩa là 'người nếm trải thế giới' đối với đứa con cả, và Kehinde có nghĩa là 'người đến sau' đối với đứa con thứ hai. Thị trấn này nổi bật ngay cả trong vùng Yorubaland rộng lớn hơn, nơi có tỷ lệ cặp song sinh khác trứng cao hơn mức trung bình, theo các chuyên gia dân số.
“Hầu như không có gia đình nào ở Igbo-Ora không có anh em sinh đôi”, vua Yoruba Oba Kehinde Gbadewole Olugbenle, người cũng có anh em sinh đôi, cho biết. Văn hóa Yoruba tôn sùng những cặp song sinh và tên của họ theo truyền thống được đặt cố định – Taiwo có nghĩa là 'người nếm trải thế giới' cho đứa con cả và Kehinde có nghĩa là 'người đến sau' đối với con thứ 2. Theo các chuyên gia dân số, thị trấn này nổi bật vì có tỷ lệ cặp song sinh khác trứng cao hơn mức trung bình.

 

Tỷ lệ sinh đôi trung bình trên toàn cầu là khoảng 12 trên 1.000 ca sinh – nhưng ở Igbo-Ora, tỷ lệ này được cho là gần 50 trên 1.000, theo các nghiên cứu khoa học và hồ sơ bệnh viện. Có nhiều lời giải thích khác nhau về sự phong phú này. Nhiều người dân cho rằng nguyên nhân là do chế độ ăn uống, đặc biệt là súp lá đậu bắp hoặc súp ilasa với khoai mỡ và amala (bột sắn). Các chuyên gia về khả năng sinh sản – và một số cư dân – tỏ ra hoài nghi, cho rằng không có bằng chứng nào chứng minh mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và tỷ lệ sinh đôi cao. Các nhà khoa học đang tìm hiểu các yếu tố di truyền và cách mà địa vị văn hóa đặc biệt của cặp song sinh có thể khiến họ có nhiều khả năng tìm được bạn đời và có con hơn. - 'Món quà của Chúa' - Dù lý do là gì thì mọi người trong thị trấn đều đồng ý rằng việc có nhiều cặp song sinh là một điều may mắn – thậm chí điều đó còn đúng hơn vào năm nay khi Nigeria đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong một thế hệ.
Theo các nghiên cứu khoa học và hồ sơ bệnh viện, tỷ lệ sinh đôi trung bình trên toàn cầu là khoảng 12 trên 1.000 ca sinh – nhưng ở Igbo-Ora, tỷ lệ này được cho là gần 50 trên 1.000. Có nhiều lời giải thích khác nhau về sự đặc biệt này. Nhiều người dân cho rằng nguyên nhân là do chế độ ăn uống, đặc biệt là súp lá đậu bắp hoặc súp ilasa với khoai mỡ và amala (bột sắn) ở nơi này. Các chuyên gia về sinh sản và một số cư dân khác thì tỏ ra hoài nghi, cho rằng không có bằng chứng nào chứng minh mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và tỷ lệ sinh đôi cao. Các nhà khoa học đang tìm hiểu các yếu tố di truyền và vị trí địa lý, văn hóa đặc biệt nơi này. Nhưng dù lý do là gì thì mọi người trong thị trấn đều đồng ý rằng việc có nhiều cặp song sinh là một điều may mắn.
 
Suliat Mobolaji đã sinh đôi cách đây tám tháng và cho biết gia đình đã nhận được rất nhiều quà kể từ đó. “Nó đã thay đổi cuộc đời tôi”, người phụ nữ 30 tuổi nói, ôm chặt đứa con trai ở mỗi bên tay. Bạn không thể sinh đôi và vẫn cứ thất bại được, cô ấy cười rạng rỡ. Đó là món quà của Chúa. Taiwo Ojewale, trợ lý nghiên cứu chuyên về văn hóa Yoruba tại Đại học Ibadan, cho biết việc tôn vinh cặp song sinh bắt nguồn từ tín ngưỡng tôn giáo truyền thống. Ông giải thích rằng trẻ sinh đôi được coi là món quà từ vị thần tối cao Olodumare, và lịch sử truyền miệng của người Igbo-Ora mô tả chúng như một phần thưởng sau một loạt thảm họa xảy ra với cộng đồng. Cả thị trấn vỡ òa trong niềm vui khi sự kiện bắt đầu vào thứ Bảy. Tại lễ hội, các nhân viên trải thảm đỏ cho hàng chục cặp song sinh, cả già lẫn trẻ.
Chij Suliat Mobolaji đã sinh đôi cách đây 8 tháng và cho biết gia đình đã nhận được rất nhiều quà kể từ đó. “Nó đã thay đổi cuộc đời tôi”, người phụ nữ 30 tuổi nói, ôm chặt 2 con trai ở 2 tay. Taiwo Ojewale, trợ lý nghiên cứu chuyên về văn hóa Yoruba tại Đại học Ibadan, cho biết việc tôn vinh cặp song sinh "bắt nguồn từ tín ngưỡng tôn giáo truyền thống". Ông giải thích rằng trẻ sinh đôi được coi là món quà từ vị thần tối cao Olodumare, và lịch sử truyền miệng của người Igbo-Ora mô tả chúng như một phần thưởng sau một loạt thảm họa xảy ra với cộng đồng.

 

Họ diễu hành trong những bộ trang phục đồng bộ hoàn hảo - từ kính râm quyến rũ và vải adire có hoa văn đến một cặp trẻ mới biết đi mặc váy tím và túi xách giống hệt nhau. Hàng chục cặp song sinh khác theo dõi từ khán đài hoặc đi cạnh nhau khắp thị trấn. Những người tổ chức lễ hội – cũng là cặp song sinh – cho biết cuối cùng họ muốn lập kỷ lục thế giới về cuộc tụ họp đông nhất của các cặp song sinh trên hành tinh. Taiwo và Kehinde Oguntoye, 39 tuổi, cũng cho biết họ hy vọng có thể tổ chức một đám cưới tập thể cho các cặp đôi sinh đôi vào năm tới.
Trong lễ hội, các cặp song sinh diễu hành trong những bộ trang phục giống nhau. Các cặp tham gia cũng như những người tổ chức lễ hội cho biết cuối cùng họ muốn lập kỷ lục thế giới về lễ hội đông nhất của các cặp song sinh trên hành tinh. Taiwo và Kehinde Oguntoye, 39 tuổi, cũng cho biết họ hy vọng có thể tổ chức một đám cưới tập thể cho các cặp đôi sinh đôi vào năm tới.
'Những đứa trẻ sinh đôi mang lại ân huệ, danh tiếng và sự giàu có. Đó là lý do tại sao chúng tôi ăn mừng ngày sinh của chúng - vua Yoruba Oba Kehinde Gbadewole Olugbenle
''Những đứa trẻ sinh đôi mang lại ân huệ, danh tiếng và sự giàu có. Đó là lý do tại sao chúng tôi ăn mừng ngày sinh của chúng" - vua Yoruba Oba Kehinde Gbadewole Olugbenle nói.

Theo phụ nữ TPHCM