Fitness influencer là những người có lượng follower lớn trên mạng xã hội. Thông qua việc chia sẻ thông tin, kiến thức trong lĩnh vực sức khỏe, thể dục, họ có thể tác động đến hành vi của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ.

Một cách các "ngôi sao mạng" này thường áp dụng là đăng tải video trên YouTube với lời hứa hẹn sẽ có vóc dáng đẹp sau 35 ngày luyện tập. Một số khác khoe thân hình quyến rũ trên trang cá nhân để nhắm đến sự ghen tị của người xem và khiến họ phải “click” vào video tập luyện mới nhất.

Ngày càng có nhiều người trở thành fitness influencer.

Để tránh bị hỏi về chế độ ăn kiêng, họ cũng chia sẻ về kế hoạch ăn uống hàng ngày đã giúp họ "có được cơ bụng săn chắc, không mỡ thừa".

Tuy nhiên, những lời khuyên này cũng có mặt trái. Nhiều cô gái tự xưng là "người có sức ảnh hưởng" và khoác lên mình những bộ quần áo thể thao đắt tiền, tự hào với hàng triệu người đăng ký. Họ đăng tải hàng loạt video tập luyện trên mạng với các tiêu đề được tín đồ thể dục yêu thích. Các bài tập thường không quá 15 phút.

Hàm ý bên trong mỗi bài đăng, video đều khiến người xem hiểu rằng ai cũng có thể sở hữu những bức ảnh “chất”, đúng chuẩn để đăng mạng như họ. Tất cả đều “không cần nỗ lực”.

“Giảm mỡ bụng chỉ trong 2 tuần”


Chloe Ting là một YouTuber được biết đến với nhiều bài tập thể dục tại nhà. Ting hiện có 14,1 triệu người đăng ký trên kênh YouTube. Cô là người đã tạo ra hashtag #ChloeTingChallenge nổi tiếng vào năm 2019.

Thử thách này hứa hẹn sẽ giúp người tham gia đạt được mục tiêu trong vòng 2 tuần, nhờ vào thói quen tập luyện chỉ chưa đến 10 phút mỗi ngày. Điều này không đòi hỏi những tiêu chí phức tạp, có thể thực hiện ngay và chỉ cần một cơ thể sẵn sàng.

Những video của Ting thu hút hơn 228 triệu lượt xem và tạo ra một trào lưu phổ biến kể từ khi phát động vào tháng 8 năm ngoái.

Hashtag #ChloeTingChallenge trở nên phổ biến trên mạng xã hội.

Khi gõ #ChloeTingChallenge trên công cụ tìm kiếm, người xem sẽ bị choáng ngợp trước những bức ảnh “before - after” đầy ấn tượng. Đa số là hình ảnh của những cô gái trẻ đang khoe vòng 2 thon gọn trước gương.

“Có những lúc tôi cần bôi gel Voltaren để giảm đau, nhưng cuối cùng thì tôi đã làm được. Tôi nhận ra tôi có thể làm bất cứ điều gì, chỉ cần thực sự cầu tiến là được”, một người tham gia thử thách chia sẻ.

Lời khuyên tai hại


Bất chấp vô số bài đánh giá tích cực cho trào lưu này, những fitness influencer như Chloe Ting vẫn không thuyết phục được các chuyên gia và huấn luyện viên thể hình chuyên nghiệp.

Họ cho rằng các influencer đang vì sự nổi tiếng của bản thân mà bỏ qua lợi ích sức khỏe của cộng đồng.

Một trong những người không đồng tình với trào lưu này là Chin Nian Kang - HLV thể hình đến từ Singapore đã được chứng nhận của Hội đồng Thể dục Mỹ (ACE). Vào tháng 6/2020, Chin đăng tải một loạt story trên Instagram để phản bác những video của Ting.

Trong đó, Chin khẳng định Ting “không có kiến thức về thể dục, ăn kiêng, các bài tập và việc hướng dẫn”.

“Không phải cô ấy không đẹp. Nhưng Ting làm thế sẽ khiến những cô gái khác bất chấp tất cả để có được vóc dáng như vậy. Quan điểm của tôi chỉ đơn giản là Ting không đủ tiêu chuẩn để dạy mọi người”, Chin giải thích trên trang cá nhân.

Nhiều chuyên gia thể hình không ủng hộ trào lưu của Chloe Ting.

Các HLV thể hình khác cũng lên tiếng phản đối video của những fitness influencer trên mạng xã hội.

Như một số chuyên gia giải thích, những thử thách này chỉ có tác dụng kêu gọi mọi người nâng cao việc rèn luyện sức khỏe, nhưng không có hiệu quả cao về lâu dài.

“Mọi người cần hiểu rằng huấn luyện là một quá trình rất cá nhân. Thật tuyệt khi những bài tập giúp nhiều người có lối sống lành mạnh hơn, nhưng việc đưa ra lời đảm bảo như eo sẽ thon trong 2 tuần có thể gây hại nhiều hơn có lợi. Một số người tham gia có thể cảm thấy tồi tệ khi không nhận được kết quả như lời hứa hẹn”, Aqil Zainal, cựu HLV của Lực lượng Vũ trang Singapore, nói.

Lời khuyên từ các fitness influencer có thể gây hại cho sức khỏe người tập.

Theo SCMP, đa số fitness influencer không có kiến thức tốt về chế độ ăn uống và dinh dưỡng. Abbey Sharp, chuyên gia dinh dưỡng người Canada, đã thực hiện một loạt bài đăng có tên “Dietitian Reviews”. Trong đó, cô thể hiện quan điểm của mình với các khuyến nghị dinh dưỡng của fitness influencer và đưa ra những nhận định sâu sắc về thói quen ăn uống của họ.

Sharp cho hay cô bắt đầu chuỗi bài này khi nhìn thấy Freelee the Banana Girl - kênh YouTube của một influencer tên là Leanne Ratcliffe - người nổi tiếng với chế độ ăn 50 quả chuối/ngày vào năm 2014.

“Tôi nghĩ mình cần phải nêu ra nhiều thông tin có vấn đề mà cô ấy nói về việc ăn uống lành mạnh. Tôi cảm thấy thực sự nguy hiểm khi những influencer không đủ tiêu chuẩn chia sẻ kế hoạch của họ cho người theo dõi”, Sharp nói.

Thabata da Costa Manso, nhà giáo dục thể chất và dinh dưỡng người Singapore, cũng đồng ý với nhận định này. Cô cho rằng bất kỳ kế hoạch ăn kiêng hay thói quen tập luyện nào cũng cần phải được cá nhân hóa và xây dựng lâu dài theo thời gian.

“Không phải tất cả kế hoạch đều sẽ phù hợp cho mọi người. Mỗi người đều có thói quen sinh hoạt và cách sống khác nhau”, Thabata nói.

Thabata cho biết thêm những người làm theo lời khuyên của influencer để lấy lại vóc dáng sẽ trở nên mất tinh thần và từ bỏ việc chăm sóc sức khỏe nếu không đạt được kết quả như mong muốn.

Nhiều HLV cho rằng việc tập luyện đều đặn khiến cơ thể khỏe mạnh hơn là chạy theo trào lưu.

“Đôi khi, mọi người sẵn sàng bỏ một giờ để xem video của những influencer hơn là dành thời gian tập luyện cho bản thân”.

Thay đổi định kiến về nữ giới có cơ bắp


Georgina Poh, HLV cá nhân được ACE chứng nhận, cho rằng điều quan trọng đối với fitness influencer là "phải biết họ đang làm gì và chia sẻ những gì" khi nói đến các mẹo tập luyện. Với Poh, sự ra đời của thuật ngữ fitness influencer đã mang đến một lợi ích to lớn, đó là bình thường hóa sự hiện diện của phụ nữ trong phòng tập thể dục.

“Tôi từng nhận được rất nhiều tin nhắn từ các cô gái nói rằng họ sợ đến phòng tập vì có thể họ là nữ giới duy nhất ở đó. Nhưng bây giờ, tôi không còn nhận được những lời than thở như vậy nữa”, Poh nói với SCMP.

Kế hoạch tập luyện nào cũng cần thời gian thích nghi và thay đổi.

Đồng quan điểm với Poh, Roxanne Gan - một HLV yoga - tin rằng khi ngày càng có nhiều phụ nữ thành công trong lĩnh vực này, họ sẽ góp phần xóa bỏ những định kiến về phụ nữ trong giới thể hình.

“Trước đây, những phụ nữ có cơ bắp luôn bị soi xét và xấu hổ về cơ thể của họ. Nhưng giờ đây, nhiều cô gái đã phá bỏ định kiến đó”, Gan chia sẻ.

Theo  Zing