leftcenterrightdel
Nhiều công ty ở Anh đang chứng kiến lượng đơn xin việc tăng vọt nhờ quy định làm việc 4 ngày/tuần 

Không phải tiệc pizza hay hộp ngủ trưa, các công ty ở Anh đang xem xét giải pháp hứa hẹn hơn để thu hút và giữ chân người lao động: tuần làm việc 4 ngày.

“Lượt truy cập vào trang tuyển dụng của chúng tôi tăng 60% và yêu cầu đến công ty tăng 534%”, Helen Brittain, Giám đốc nhân sự tại công ty tư vấn môi trường Tyler Grange, nói với CNBC.

Công ty nằm trong số đơn vị tham gia cuộc thử nghiệm của Vương quốc Anh về áp dụng tuần làm việc 4 ngày. Kể từ đó, doanh nghiệp này nhận thấy sự khác biệt rất lớn về tuyển dụng và giữ chân nhân viên.

Tyler Grange không phải công ty duy nhất nhận thấy sự thay đổi.

Anna Rozwandowicz, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của công ty tư vấn truyền thông The Story Mob, cho biết: “Chúng tôi thấy sự quan tâm ngày càng tăng từ những người tìm việc. Ngay sau khi chuyển sang tuần làm việc 4 ngày, chúng tôi có thể lấp đầy một vị trí đã bị bỏ trống trong thời gian dài”.

leftcenterrightdel
Cuộc thử nghiệm tuần làm việc 4 ngày được tiến hành ở Vương quốc Anh từ tháng 6. Ảnh: Thomas Barwick 

Cuộc thử nghiệm tuần làm việc 4 ngày ở Anh có quy mô lớn nhất và nhận được phản ứng tích cực từ nhân viên các công ty tham gia. Theo đó, người lao động hướng đến mức năng suất và sản lượng không đổi, nhưng làm việc ít hơn 20% thời gian mà vẫn nhận lương 100%.

Chiến dịch 4 Day Week Global cũng đã bắt đầu được thử nghiệm ở Australia, New Zealand và đang có kế hoạch mở rộng tới Mỹ, Canada, châu Âu và Nam Phi cho đến năm 2023.

Giữ chân nhân viên

Đối với công ty công nghệ giáo dục Bedrock Learning, việc tuyển dụng và giữ chân nhân viên dễ dàng hơn là động lực chính để chuyển sang tuần làm việc 4 ngày.

“Thành thật mà nói, đó là yếu tố giữ chân và tuyển dụng. Trải qua đại dịch, thị trường lao động có rất nhiều sự chuyển dịch và chúng tôi cũng dễ bị ảnh hưởng bởi điều đó”, Aaron Leary, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành, nói.

Giống như nhiều doanh nghiệp khác, Bedrock Learning phải vật lộn với làn sóng “đại từ chức” và chuyển sang làm việc linh hoạt. Điều này khiến việc duy trì văn hóa công ty trở nên khó khăn hơn và nhảy việc dễ dàng hơn.

Đầu năm 2022, các vị trí tuyển dụng đạt mức cao nhất mọi thời đại ở Anh, theo Văn phòng Thống kê Quốc gia, làm tăng sự cạnh tranh đối với người lao động và khiến việc tuyển dụng trở nên khó khăn hơn.

leftcenterrightdel
Quy định làm việc 4 ngày/tuần giúp các công ty giữ chân người lao động. Ảnh: iStock 

Công ty tiếp thị Loud Mouth Media, tham gia thử nghiệm tuần làm việc 4 ngày, cũng bị ảnh hưởng.

Giám đốc điều hành Mark Haslam cho biết: “Sự cạnh tranh để chiêu mộ nhân tài cũng tăng lên khi các công ty bắt đầu bổ sung nhiều đặc quyền mới cho nhân viên”.

Việc chuyển sang tuần làm việc 4 ngày đã thay đổi cuộc chơi đối với cả 2 công ty trên.

“Đây là cách giữ chân người lao động hiệu quả nhất của chúng tôi từ trước đến nay. Chỉ có một nhân viên từ chức kể từ tháng 6, khi thử nghiệm bắt đầu”, Leary của Bedrock Learning cho biết.

Tại Loud Mouth Media, Haslam cũng nhận thấy những thay đổi lớn trong cả việc tuyển dụng và giữ chân nhân viên.

“Lượng đơn xin ứng tuyển của chúng tôi tăng gấp đôi. Trong khi đó, tỷ lệ giữ chân người lao động của chúng tôi tăng từ 80% lên 98%”, ông nói.

Nhiều nhưng chưa chắc tốt

Tuy nhiên, số lượng người xin việc tăng đột biến không hoàn toàn giúp quá trình tìm kiếm ứng viên phù hợp trở nên dễ dàng hơn, theo Haslam.

“Nếu ứng viên nói rằng họ muốn gia nhập công ty chỉ vì quy định tuần làm việc 4 ngày, chúng tôi sẽ đặt khá nhiều câu hỏi về sự gắn bó và cống hiến của họ”.

Haslam cho biết thêm ông muốn thuê những người phù hợp với các giá trị và mục tiêu của công ty, hơn là chỉ muốn làm việc ít hơn.

leftcenterrightdel
Việc tuyển dụng không dễ dàng hơn với nhiều công ty áp dụng tuần làm việc 4 ngày. Ảnh: Shutterstock 

Tyler Grange cũng gặp tình trạng tương tự.

“Chúng tôi nhận được rất nhiều đơn ứng tuyển vì là công ty thử nghiệm làm 4 ngày/tuần chứ không phải tất cả ứng viên đều có kỹ năng phù hợp cho các vị trí tuyển dụng”, Giám đốc Nhân sự Brittain cho biết.

Simon Ursell, Giám đốc điều hành của công ty, đồng tình: “Ngay cả với tuần làm việc 4 ngày, vẫn khó để lấp đầy một số vị trí và tìm ứng viên phù hợp vì thị trường việc làm vẫn còn khó khăn”.

“Vì vậy, làm việc 4 ngày/tuần không phải thuốc chữa bách bệnh”, ông nói thêm

Theo Zingnews