Tài khoản chuyên chụp lén và đăng tải ảnh của phụ nữ mang thai ở Singapore khiến nhiều người chuẩn bị làm mẹ hoang mang và tìm đến sự giúp đỡ của lực lượng chức năng, theo Mothership Sg.

Theo đó, một tài khoản trên nền tảng Instagram đã đăng tải hơn 5.000 bài đăng ghi lại hình ảnh của phụ nữ đang mang thai được chụp ngẫu nhiên ở nơi công cộng, tại nhiều địa điểm như trên tàu điện ngầm, trong trung tâm thương mại hay trên đường phố.

 

 

Tài khoản đăng tải hơn 5.000 bức ảnh chụp lén phụ nữ mang thai ở Singapore.

Hầu hết bức ảnh được chụp ở Singapore, số ít xuất hiện bối cảnh tại nước ngoài như Malaysia, Hong Kong, Quảng Châu (Trung Quốc).

Tài khoản này đã hoạt động được 3 năm, với bức ảnh đầu tiên xuất hiện vào ngày 31/12/2017. Trung bình, người đứng đằng sau chia sẻ 9 hình ảnh phụ nữ mang bầu mỗi ngày.

Các bức ảnh hầu như được chụp trong trạng thái vội vàng và đa số cô gái trong ảnh đều không biết mình đang bị chụp trộm.

Người đứng đằng sau chuyện chụp lén này được cho là một người đàn ông. Trong một số hình ảnh phản chiếu trên các tấm gương, người xem có thể thấy người này một tay cầm tờ báo, tạp chí để ngụy trang, một tay cầm điện thoại chụp trộm.

 

Hầu hết người xuất hiện trong bức ảnh đều không biết mình bị chụp trộm và chia sẻ ảnh lên mạng.

Những người trong danh sách người đàn ông này theo dõi đều có điểm chung là liên quan đến việc mang thai, bao gồm cả tài khoản tương tự chỉ đăng hình ảnh của các bà mẹ tương lai.

Khi Mothership Sg liên hệ để hỏi về việc những bức ảnh này có được người trong hình đồng ý chia sẻ công khai, chủ tài khoản không trả lời và chặn luôn liên lạc.

Ngày 27/8, Jasmine (không phải tên thật của nhân vật), một phụ nữ sau khi phát hiện bị chụp ảnh mà không có sự cho phép của cô đã kêu gọi những người khác cùng báo cáo vi phạm của tài khoản này.

 
 

“Khi một người quen gửi cho hình tôi bị chụp trộm, tôi đã rất sốc. Bức hình được tải lên gần đây nhưng thực tế nó phải chụp từ một năm trước đó, khi con trai tôi vẫn đang nằm trong bụng mẹ”, Jasmine cho hay.

Lực lượng cảnh sát Singapore xác nhận đã tiếp nhận khiếu nại của cô.

Tuy nhiên, theo bộ phận Tư vấn Pháp lý Singapore, các bằng chứng chưa đủ để cấu thành hành vi vi phạm Đạo luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPA) tại nước này, vì chủ của tài khoản kể trên được phép ghi lại hình ảnh tại nơi công cộng.

Người đàn ông ngụy trang bằng tạp chí trên tay để chụp lén.

Với những người bị chụp lén và hình ảnh của họ bị đăng lên trên mạng mà không có sự cho phép, họ nên liên lạc và yêu cầu gỡ ảnh xuống.

“Nếu bên còn lại không đồng ý với yêu cầu của bạn, bạn có thể cân nhắc việc khởi kiện”, bộ phận Tư vấn Pháp lý Singapore cho biết.