leftcenterrightdel
 Nhiều người thường không giấu được cảm xúc lo lắng trong cuộc phỏng vấn khiến họ đánh mất cơ hội. Ảnh:TimesJobs.

CNBC nhận thấy hầu hết người tìm việc đều thực sự đủ tiêu chuẩn cho công việc mà họ muốn. Tuy nhiên, đến lúc phỏng vấn xin việc, họ biểu hiện sự lo lắng hoặc lảm nhảm những từ vô nghĩa. Vì vậy, họ có thể tham gia phỏng vấn với rất nhiều công ty nhưng không nhận kết quả tốt.

Do đó, điều quan trọng là ứng viên phải xác định những trở ngại của mình để có thể thể hiện bản thân tốt nhất tại các buổi phỏng vấn. Chuyên gia đã đưa ra một số lý do thường gặp.

Thể hiện sự tuyệt vọng lúc phỏng vấn

Bạn đã bao giờ nghĩ “tôi thực sự cần công việc này” trước một cuộc phỏng vấn? Có thể, bạn vừa bị công ty cũ sa thải và đang rất cần tiền. Vì vậy, bạn nghĩ đến chuyện nhất định phải giành được cơ hội này.

Tuy nhiên, nhà tuyển dụng lại nắm bắt được tâm lý có phần tuyệt vọng này. Do đó, để thành công trong phỏng vấn, điều quan trọng, bạn cần nhắc nhở bản thân là không trúng tuyển không có nghĩa là thất bại. Thay vì chỉ tập trung vào những gì bạn có thể nhận được từ công việc, hãy nêu lý do bạn sẽ là thành viên có giá trị cho công ty.

Ví dụ, ứng viên không nên nói: “Tôi từng bị sa thải và vai trò này phù hợp với các khả năng của tôi”. Thay vào đó, họ cần nói: "Việc bị sa thải trước đây cho tôi thời gian học hỏi thêm và tìm những vị trí phù hợp hơn, nơi tôi có thể tạo ra ảnh hưởng cho doanh nghiệp. Đây chính xác là những gì tôi đã đóng góp trước đây cho những công ty tôi từng làm".

leftcenterrightdel
 Người tìm việc nên tự tin với những gì bạn có để thể hiện tốt với nhà tuyển dụng. Ảnh:The Balance.

Thể hiện sự nghi ngờ bản thân

Nếu bạn cảm thấy không chắc chắn về khả năng của mình, nhiều khả năng bạn sẽ nói với giọng điệu lo lắng, thiếu quyết đoán hoặc thể hiện sự lo lắng thông qua ngôn ngữ cơ thể, chẳng hạn khom vai hoặc khoanh tay.

Ứng viên có thể rèn sự tự tin bằng cách chuẩn bị ít nhất 3 kỹ năng và 3 thành tựu để nói. Sau đó, bạn tập nói với niềm tin chắc chắn về chuyên môn và lý do điều đó khiến bạn đủ tiêu chuẩn cho vị trí doanh nghiệp đang tuyển dụng.

Theo CNBC, người tìm việc không nên nói trong cuộc phỏng vấn: "Tôi đã được thăng chức vào vai trò đạo diễn vào năm 2021, điều này khiến tôi rất ngạc nhiên". Thay vào đó, họ nên nói: “Tôi đã được thăng chức từ quản lý cấp cao lên giám đốc nhờ nhóm của tôi tăng trưởng doanh thu 100% so với cùng kỳ năm ngoái. Tôi đã sẵn sàng tham gia đào tạo và huấn luyện nhiều hơn nữa”.

Không cung cấp đủ thông tin chi tiết

Điều quan trọng đầu tiên để bạn có mặt trong buổi phỏng vấn của doanh nghiệp là cung cấp đầy đủ thông tin về mình. Bạn không nên bỏ trống bất kỳ thông tin nào trong sơ yếu lý lịch vì đó là cách để nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn về bạn.

Bạn nên nhớ các ứng viên xuất sắc khác kể một câu chuyện và chia sẻ những ví dụ cụ thể về thành tích ấn tượng nhất của họ. Điều bạn cần làm là cho nhà tuyển dụng thấy bạn phù hợp với vị trí công việc và nổi bật hơn so với các ứng viên khác.

Ví dụ, bạn không nên nói trong buổi phỏng vấn: “Tôi đã lãnh đạo thành công việc chuyển văn phòng gồm 100 nhân viên”.

Thay vào đó bạn nên nói: “Trước đây, tôi chưa bao giờ lãnh đạo một công việc chuyển văn phòng. Vì vậy, tôi đã nói chuyện với các chuyên gia và lập một danh sách kiểm tra các bước cần thực hiện. Tôi đã giao nhiệm vụ và thu thập thông tin đầu vào, đồng thời tổ chức các cuộc kiểm tra hàng tuần để theo dõi tiến độ. Mọi thứ diễn ra suôn sẻ vì tôi có kế hoạch chiến lược”.

leftcenterrightdel
Điều chúng ta cần làm trong cuộc phỏng vấn là tự tin và thành thật với những gì mình đã làm được hoặc có thể làm. Ảnh:Recruiter. 
Cố gắng che giấu điểm yếu của mình

Bạn có thể có xu hướng tránh nói về điểm yếu của mình trong cuộc phỏng vấn. Tuy nhiên, khi bạn minh bạch về những gì bạn hy vọng sẽ làm, điều đó cho thấy bạn có tư duy phát triển.

Ngoài ra, bạn cũng có thể hỏi người phỏng vấn xem ứng viên lý tưởng của họ trông như thế nào. Nếu bạn khác biệt theo bất kỳ cách nào, hãy giải thích cách bạn khắc phục.

Ví dụ, bạn không nên nói trong cuộc phỏng vấn: “Vị trí này giám sát một nhóm gồm 20 người. Tôi chưa bao giờ lãnh đạo một nhóm hơn 10 người, nhưng tôi biết mình có thể làm được vì tôi luôn nhận được phản hồi tích cực từ những người làm việc cùng mình”.

Thay vào đó bạn nên nói: “Trước đây, tôi đã gặp khó khăn khi lãnh đạo một nhóm chỉ có 10 người nhưng tôi đã rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian của mình và bây giờ tôi chỉ tham gia các cuộc họp mà tôi thực sự cần thiết. Bằng cách này, tôi có nhiều thời gian hơn để gặp gỡ từng thành viên trong nhóm và đảm bảo họ nhận được phản hồi thích hợp”.

Theo CNBC, đôi khi, lý do bạn không được nhận đơn giản là bạn không thể làm gì hơn để thay đổi kết quả vì hậu trường đã xảy ra một số chuyện.

Có thể, họ đã cơ cấu lại và từ bỏ quy trình tuyển dụng cho vị trí này, hoặc có thể ngân sách bị đóng băng hay bạn không phù hợp.

Dù lý do gì, đó không phải là vấn đề của bạn. Nếu họ nói họ sẽ liên lạc lại và sẽ mất một khoảng thời gian, bạn có thể chờ đợi. Tuy nhiên, đến một thời điểm nhất định, bạn phải bước tiếp và dồn sức cho những cơ hội khác.

Theo zingnews