Năm 1992, lệnh cấm kẹo cao su được phổ biến và đưa vào thi hành ở Singapore

Singapore chính thức áp dụng lệnh cấm nhai kẹo cao su cũng như bán kẹo vào những năm 1990 với mục đích làm sạch đường phố. Ban đầu sắc lệnh này được giới báo chí quốc tế quan tâm và khiến họ tốn rất nhiều giấy mực.

Tuy nhiên vào năm 2004, đảo quốc này đã nới lỏng quy định khi chính thức ký hiệp định thương mại tự do Singapore – Mỹ.

Việc bán và sử dụng các loại kẹo cao su có những lợi ích cho sức khỏe như kẹo cao su nha khoa, kẹo cao su nicotine để cai thuốc lá và kẹo cao su không đường được cho phép. Tuy bị cấm ăn kẹo cao su tại Singapore, bạn có thể mua và đem về nhà.

Nguyên nhân kẹo cao su bị cấm tại Singapore

Kẹo cao su là nguyên nhân khiến đường phố tại Singapore rất nhếch nhác trước đây.

Ông Lý Quang Diệu, thủ tướng đầu tiên của Singapore đã theo đuổi chính sách cấm kẹo cao su vào những năm 1980. Vào thời gian đó, chính phủ Singapore bắt đầu áp dụng một vài biện pháp kiểm soát kẹo cao su bao gồm các biện pháp truyền thông trên truyền hình.

Theo Cục nhà ở và phát triển Singapore, hằng năm cơ quan này đã phải chi ra 150.000 đô Sing (tương đương 2,5 tỷ đồng) để dọn dẹp bã kẹo cao su trên đường phố, xung quanh các căn hộ, thậm chí ngay cả trên ghế ngồi của phương tiện công cộng.

Ban đầu ông Lý Quang Diệu phản đối lệnh cấm tuyệt đối về việc nhai kẹo, và cho rằng việc cấm là quá vội vàng, có thể chỉnh sửa hành vi của người dân qua việc phổ biến và phạt hành chính cho những lần tái phạm.

Nhưng mọi thứ thay đổi vào năm 1987, với việc đưa vào hoạt động hệ thống tàu điện cao tốc (MRT), nhiều người dân khi đi tàu đã dính bã kẹo cao su trên cảm biến tàu khiến cửa tàu bị lỗi và chuyến tàu bị gián đoạn. Từ đó, kẹo cao su bị cấm hoàn toàn trên đảo quốc Sư tử.

Vào năm 1992, lệnh cấm được phổ biến và đưa vào thi hành, nhận được rất nhiều phản ứng trái chiều từ dư luận. Với những người ủng hộ dự luật, họ vui mừng vì luật sẽ giúp thành phố sạch đẹp và những người công nhân vệ sinh không chịu cảnh phải tham gia vào các công việc gỡ kẹo cao su.

Còn đối với người phản đối, họ thậm chí vượt biên qua Malaysia tới Johor Bahru để mua kẹo cao su. Tuy nhiên, chính phủ Singapore không cấm việc này.

Phản hồi dí dỏm của ông Lý Quang Diệu về lệnh cấm

Lệnh cấm này thu hút được rất nhiều sự chú ý của giới truyền thông báo chí bên ngoài Singapore. Đáp lại ý kiến của phóng viên, ông Lý Quang Diệu hài hước cho rằng: “Nếu bạn không suy nghĩ được vì không được nhai, hãy thử nhai một trái chuối”!

Ngoài lệnh cấm kẹo cao su Singapore, còn những lệnh cấm khác mà du khách phải lưu ý khi du lịch tới đảo quốc Sư tử như lệnh cấm xả rác, cấm khạc nhổ và vẽ graffiti trên tường.

Theo thanhnien